วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

รัสเซียอาจจะเริ่มการสร้างเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้ายุคที่5 ในอีก 5ปี และเวียดนามได้รับมอบเรือดำน้ำชั้น Kilo ลำสุดท้ายครบ 6ลำ

Russia may launch construction of fifth-generation conventional submarine in 5 years
The submarine St. Petersburg, the lead vessel of this series, is undergoing operational evaluation in Russia’s Northern Fleet
Alexander Demianchuk/TASS
http://tass.com/defense/927172

Alexei Rakhmanov ประธาน United Ship-Building Corporation(USC) กลุ่มอุตสากรรมการสร้างเรือของรัสเซียให้ข้อมูลเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาว่า
การสร้างเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบยุคที่5 ลำแรกของรัสเซียนั้น อาจจะเริ่มต้นได้ในราว 5ปีข้างหน้า "ผมเชื่อว่าในประมาณ5ปี" นาย Rakhmanov กล่าวในการตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง
Igor Vilnit ผู้อำนวยการบริหารของสำนักออกแบบกลาง Rubin ได้ให้ข้อมูลกับ TASS ก่อนหน้านี้ว่าเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 677 Lada ซึ่งเป็นเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าตามแบบยุคที่4 ของรัสเซียนั้นจะเป็นพื้นฐานให้กับเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้ายุคที่5

โดยเรือลำแรกของชั้นคือ B-585 Sankt Peterburg กำลังอยู่ระหว่างการประเมินค่าการปฏิบัติการในกองเรือทะเลเหนือ กองทัพเรือรัสเซีย ซึ่งตามที่ได้เคยรายงานไปว่าเรือลำนี้ใช้เวลาสร้างและแก้ปัญหามานานหลายปี
ส่วนเรือดำน้ำชั้น Lada อีก 2ลำคือ B-586 Kronshtadt และ B-587 Velikiye Luki นั้นกำลังอยู่ระหว่างการสร้าง หลังจากที่เคยถูกระงับการสร้างก่อนการแก้ไขแบบเรือใหม่
เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบยุคที่5 ของรัสเซียนี้มีการรายงานในชื่อว่าเรือดำน้ำชั้น Kalina ซึ่งจะเป็นเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าแบบแรกของกองทัพเรือรัสเซียที่จะติดตั้งระบบขับเคลื่อน AIP(Air Independent Propulsion) ครับ



Russia Delivered HQ-187 Ba Ria Vung Tau Sixth Project 636M Improved Kilo Submarine to Vietnam People's Navy

วันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา กองทัพเรือประชาชนเวียดนามได้รับมอบเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 636M(NATO กำหนดรหัสชั้น Improved Kilo) ลำที่6 คือ HQ-187 Ba Ria Vung Tau จากรัสเซียซึ่งเป็นลำสุดท้ายของชั้น
โดยเวียดนามได้ลงนามสัญญาจัดหาเรือดำน้ำชั้น Kilo จำนวน 6ลำกับ Rosoboronexport รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลรัสเซียวงเงินประมาณ $2 billion ในปี 2009
ซึ่งกองทัพเรือประชาชนเวียดนามได้รับมอบเรือดำน้ำ 5ลำเข้าประจำการก่อนแล้วในช่วงปี 2014-2016 คือ HQ-182 Ha Noi, HQ-183 Ho Chi Minh City, HQ-184 Hai Phong, HQ-185 Khanh Hoa และ HQ-186 Da Nang ครับ