วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2560

ภาพเปิดเผยจีนอาจนำรถถังเบา ZTQ ใหม่เข้าประจำการแล้ว






China possibly equipping PLA ground units with new light tank
One of China's new light tanks on a railway flatbed car at what seems to be the Guilin railway station in China's southern Guangxi Province. (Via CJDBY website)
http://www.janes.com/article/66681/china-possibly-equipping-pla-ground-units-with-new-light-tank

NORINCO debut VT5 Light Tank at Zhuhai Air Show 2016

ชุดภาพล่าสุดที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคม Online จีนน่าจะเป็นการเปิดเผยว่าเป็นไปได้ที่กองทัพบกปล่อยปล่อยประชาชนจีนได้นำรถถังเบาแบบใหม่ที่ถูกเรียกว่ารถถังเบา ZTQ เข้าประจำการแล้ว
โดยชุดภาพที่ลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2016 แสดงถึงรถถังใหม่ 10คันที่กำลังเคลื่อนย้ายบนรางรถที่สถานีรถไฟ Guilin มณฑล Guangxi ทางใต้ของจีน ซึ่งเป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นการนำเข้าประจำการขั้นตนในหน่วยของกองบัญชาการภูมิภาคใต้ที่จัดตั้งขึ้นใหม่

รถถังเบา ZTQ เริ่มมีภาพเปิดเผยออกมาใน Internet จีนเมื่อช่วงปี 2011 โดยระบุว่าถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติการในเขตภูเขาสูงเช่นแถบทิเบต และในภูเขาป่าดงดิบเช่นแถบมณฑลยูนานชายแดนพม่า-ลาว-เวียดนาม
ซึ่งเป็นการทดแทนรถถังเบา Type 62 ที่เข้าประจำการในช่วงปี 1962 และเคยเข้าร่วมสงครามจีน-เวียดนามปี 1979 ซึ่งไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการรบนัก และปลดประจำการไปในปี 2013

ตามข้อมูลล่าสุดในเดือนมกราคมปี 2016 รถถังเบา ZTQ คาดว่าจะมีน้ำหนักรถประมาณ 35-40tons มีกำลังพลประจำรถ 3นาย ติดตั้งเคลื่องยนต์ดีเซลและระบบส่งกำลังสมรรถนะสูงที่สามารถปฏิบัติการได้ดีในเขตภูเขาสูงและพื้นที่ดินอ่อนโคลน
ซึ่งสายพานสามารถปรับระดับขึ้นลงเพื่อปรับความสูงรถเพื่อซ่อนตัวรถพรางไปกับภูมิประเทศได้ เช่นในทุ่งนาข้าว และสะดวกต่อการขนส่งทางรถไฟและทางอากาศ
ป้อมปืนและตัวถังรถเป็นเกราะเหล็กกล้าเชื่อมเสริมด้วยเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour) ซึ่งสามารถป้องกันกระสุนระเบิดดินโพรงและกระสุนพลังงานจลน์ได้ระดับหนึ่ง
ถ.เบา ZTQ ดูเหมือนจะติดตั้งกล้องเล็งพลยิงและกล้อง Panoramic ผู้บังคับการรบแบบเดียวที่ใช้กับรถถังหลัก Type 99A และ Radar ตรวจจับกระสุน ระบบตรวจจับการถูกเล็งด้วย Laser และเครื่องยิงลูกระเบิดควัน
ระบบอาวุธมีปืนใหญ่รถถังลำกล้องขนาด 105mm พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ สามารถยิงกระสุนเจาะเกราะต่อสู้รถถังแกน Tungsten เจาะเกราะได้หนา 500mm และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง, ปืนกลร่วมแกน 7.62mm และป้อมปืน Remote Weapon Station สำหรับปืนกลหนัก 12.7mm

ทั้งนี้ NORINCO สาธารณรัฐประชาชนจีนได้เปิดตัวรถถังเบาแบบ VT5 ในงานแสดงการบิน Zhuhai Air Show 2016 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว
มีการระบุว่ารถถังเบา VT5 นั้นเป็นรถรุ่นสำหรับส่งออกต่างประเทศที่มีพื้นฐานจากรถถังเบา ZTQ ที่กองทัพจีนประจำการอยู่ครับ