วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เรือดำน้ำติดขีปนาวุธ Type 032 Qing จีนได้รับการดัดแปลงเพื่อทดสอบขีปนาวุธแบบใหม่

Modification to sail of Qing-class SSB suggests future testing of new SLBM
the sail of the People’s Liberation Army Navy’s (PLAN’s) only Qing-class (Type 032) conventionally powered ballistic missile submarine (SSB) suggesting that the platform may soon begin testing of a larger submarine-launched ballistic missile (SLBM).
http://www.janes.com/article/72850/modification-to-sail-of-qing-class-ssb-suggests-future-testing-of-new-slbm

ภาพที่ปรากฎใน Online Forums จีนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมแสดงถึงการดัดแปลงในส่วนหอเรือของเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบติดขีปนาวุธ(SSB) ชั้น Type 032(NATO กำหนดรหัสชั้น Qing) ลำเดียวของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy)
โดยเป็นที่ตั้งข้อสังเกตว่าการดัแปลงตัวเรือดังกล่าวอาจจะมีขึ้นเพื่อขึ้นเพื่อการทดสอบระบบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ(SLBM: Submarine-Launched Ballistic Missile) ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งกำลังเริ่มดำเนินการทดสอบในเร็วๆนี้

ภาพที่แสดงตัวเรือดำน้ำตามแบบติดขีปนาวุธ Type 032 ซึ่งเชื่อว่าเรือดำน้ำที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับทดลองระบบอาวุธและอุปกรณ์รุ่นใหม่ต่างๆของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนนั้น ถูกจอดที่อู่ต่อเรือ Liaonan ติดกับฐานทัพเรือ Lushen ใกล้ตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง Dalian
ได้แสดงถึงพื้นที่ด้านหลังในส่วนของหอเรือซึ่งถูกยกสูงขึ้น ความเคลื่อนไหวนี้น่าจะมุ่งไปที่การรองรับการติดตั้งท่อยิงขีปนาวุธ SLBM ที่มีขนาดยาวขึ้น แม้วรายงานจากทางจีนจะระบุว่าเรือยังไม่เคยมีการทดสอบยิงขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำมาก่อนเลยก็ตาม

มีความเป็นไปได้มากว่าขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำแบบใหม่ที่จะกำลังทดสอบนี้น่าจะเป็นแบบ JL-3 SLBM ซึ่งจะถูกติดตั้งเป็นอาวุธของเรือดำน้ำติดขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์(SSBN) ชั้น Type 096(NATO กำหนดรหัสชั้น Tang) ที่จะมีการพัฒนาสร้างขึ้นในอนาคต
ซึ่งก่อนหน้านี้เรือดำน้ำติดขีปนาวุธชั้น Type 032 ได้รับการติดตั้งท่อยิงขีปนาวุธ JL-2 SLBM 2ท่อยิงที่หอเรือสำหรับการทดสอบ ซึ่งเป็นอาวุธหลักของเรือดำน้ำติดขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Type 094 SSBN(NATO กำหนดรหัสชั้น Jin) แล้วในปัจจุบัน

เรือดำน้ำชั้น Type 032 Qing มีความยาว 92.6m ระวางขับน้ำบนผิวน้ำ 3,797tons ขณะดำใต้น้ำ 6,628tons ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล-ไฟฟ้าพร้อมระบบขับเคลื่อน AIP(Air-independent propulsion) ความเร็วบนผิวน้ำสูงสุด 10konts ขณะดำใต้น้ำ 14knots ดำได้ลึกสุด 200m
อาวุธท่อยิง Torpedo 533mm 2ท่อ ท่อยิงแนวดิ่ง (VLS: Vertical Launching System) 4ท่อยิง ท่อยิงขีปนาวุธที่หอเรือ 2ท่อ ระยะเวลาทำการ 30วันเมื่อใช้จำนวนกำลังพลประจำเรือปกติ 88นาย สามารถนำนักวิจัยวิทยาศาสตร์ไปกับเรือได้ราว 100นาย

Type 032 Qing หมายเลขเรือ 201 เป็นที่เชื่อว่าเป็นเรือดำน้ำตามแบบที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นระบบทดสอบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ SLBM ทดแทนเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าติดขีปนาวุธชั้น Type 031 Golf หมาเลขเรือ 200 ที่เข้าใจว่าปลดประจำการไปแล้วในต้นปี 2010s
เรือดำน้ำชั้น Type 032 ยังถูกสร้างมาเพื่อทดสอบระบบใหม่ๆอย่าง อาวุธปล่อยนำวิถียิงจากเรือดำน้ำ, Torpedo, ยานใต้น้ำไร้คนขับ(UUV: Underwater Unmanned Vehicle), ระบบตรวจจับ, ห้องสำหรับชุดปฏิบัติการหน่วยรบพิเศษ และห้องหลบหนีฉุกเฉิน(Escape Pod) เป็นต้นครับ