วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

NORINCO จีนเปิดตัวรถรบทหารราบ VN17 และระบบป้องกันเชิงรุก GL5 APS บนรถถังหลัก VT4

China’s NORINCO reveals new armoured vehicles, active protection system
The VN-17 heavy IFV has a high level of commonality with the VT-5 light tank. Source: NORINCO
http://www.janes.com/article/73248/china-s-norinco-reveals-new-armoured-vehicles-active-protection-system

NORINCO demonstrates GL5 APS


GL5 countermeasures fired from the platform vehicle to the right hand-side. Source: NORINCO
http://www.janes.com/article/73227/norinco-demonstrates-gl5-aps


NORINCO's VN12 IFV




NORINCO's New IFV based-on Type 59 Tank

China’s North Industries Corporation หรือ NORINCO สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เปิดตัวยานเกราะแบบใหม่รวมถึงระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System) ในงาน Norinco Armour Day ที่ Baotou เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคมที่ผ่านมา
ที่มุ่งเป้าไปยังการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของ NORINCO ต่อลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งงานได้มีการเชิญแขกผู้มีเกียรติ 230รายจาก 50ประเทศ และมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์
ขณะที่ตามปกติ NORINCO จะแสดงผลิตภัณฑ์ของตนในงานแสดงของต่างประเทศ นี่จึงเป็นโอกาสที่หายได้ยากที่รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอาวุธยุทโธปกรณ์รายใหญ่ของจีนจะเปิดการแสดงสาธิตผลิตภัณฑ์ของตนในสนามจริง

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ล่าสุดของบริษัทที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Norinco Armour Day 2017 คือรถรบทหารราบ VN17 IFV (Infantry Fighting Vehicle) ใหม่
จากการบรรยายระหว่างการสาธิตในงาน VN17 เป็น "ยานเกราะสายพานหนักขนาด 30tons ยุคใหม่แบลล่าสุด ซึ่งมีการป้องกันในระดับเดียวกับรถถัง"
โดย VN17 ได้ใช้ระบบเครื่องยนต์ขับเคลื่อน, ระบบส่งกำลัง, เกราะป้องกัน และระบบข้อมูลสารสนเทศ เช่นเดียวกับรถถังเบา VT5 ของ NORINCO

แต่ไม่เหมือนกับรถถังเบา VT5 ที่ชุดเครื่องยนต์อยู่ด้านหลัง เครื่องยนต์ของรถรบทหารราบ VN17 มีตำแหน่งวางที่ด้านหน้าซ้ายของสถานีพลขับ ซึ่งทำให้รถมีพื้นที่ว่างด้านหลังสำหรับเป็นห้องบรรทุกทหารราบ
รถต้นแบบที่นำมาสาธิตในงานติดตั้งป้องปืนแบบไร้พลประจำป้อมติดตั้งปืนใหญ่กล 30mm แท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง HJ-12(Red Arrow 12) 2นัด และกล้อง panoramic electro-optical ด้านบนหลังคารถ
นอกจากนี้รถรบทหารราบ VN12 ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกของรถรบทหาราบสายพาน Type 04 หรือ ZBD-04 ยังเป็นรถรบอีกแบบที่มีการสาธิตในสนามจริงในงานด้วย

ภาพถ่ายที่ปรากฎจากงานแสดงยังมีรถรบทหาราบสายพานอีกแบบที่ไม่ได้มีการนำมาสาธิตในสนามจริง
ซึ่งรถรบสายพานที่ปรากฎดังกล่าวดูจะมีพื้นฐานมาจากรถแคร่ฐานของรถถังหลัก Type 59 เก่าของจีน จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าน่าเป็นผลิตภัณฑ์ยานเกราะสายพานแบบใหม่ที่มีราคาถูกกว่ารถรบทหาราบ VN17
โดยรถรบสายพานดังกล่าวติดตั้งป้อมปืนแบบเดียวกับที่ติดกับรถรบทหารราบสายพาน VN12 ที่มีระบบอาวุธหลักปืนใหญ่กล 30mm

ในงาน Second Armour Day 2017 NORINCO ยังได้เปิดเผยข้อมูลและการแสดงสาธิตการทำงานจริงของระบบป้องกันเชิงรุก GL5 Active Protection System ด้วย
ระบบ APS แบบ Hard-Kill ที่สาธิตการยิงด้วยกระสุนจริง ได้แสดงถึงว่าการตั้งค่าที่แม่นยำและกระบวนการทำงานของระบบได้รับการยืนยันแล้ว
ซึ่งระบบ GL5 APS ประกอบไปด้วยชุดระบบตรวจจับ Radar และระบบต่อต้านสกัดกั้นแบบลูกระเบิด ที่ถูกออกแบบเพื่อติดตั้งกับรถถังหลัก(MBT: Main Battle Tanks) และรถรบหุ้มเกราะ(AFV: Armoured Fighting Vehicles) แบบต่างๆ

GL5 APS มี Radar ตรวจจับ 4ระบบ ครอบคลุมพื้นที่ระบบละ 90องศาในสี่มุมแต่ละด้านของรถ มีระยะตรวจจับประมาณ 100m และมีมุมยก 20องศา
จากที่ได้เห็นในการติดตั้งกับรถถังหลัก VT4/MBT-3000 ระหว่างการสาธิตยิงด้วยกระสุนจริง ระบบตรวจจับ 2ระบบของ GL5 ถูดติดที่ด้าหน้าของป้อมปืนตรงหลังคา ขณะที่อีกสองระบบถูกติดที่ด้านหลังของป้อมปืน
การทดสอบยิงจริงด้วยจรวดต่อต้านรถถังขนาด 120mm จากระยะ 180m ระบบ GL5 APS ได้ประสบความสำเร็จในการยิงกระสุนระเบิด 2นัดเข้าทำลายจรวดที่ยิงเข้าหาได้

ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้าว่าลูกค้ารายแรกของ NORINCO จีนที่จัดหารถถังหลัก VT4(MBT-300) ไปใช้งานคือกองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ที่ได้มีการเปิดตัวรถชุดแรกในสายการผลิต ๗คันในงาน Norinco Armour Day 2017 นี้ด้วย(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/vt4-t-72amt.html)
โดยกองทัพบกไทยได้ลงนามสัญญาจัดหารถถังหลัก VT4 ระยะที่๑ ๒๘คัน วงเงิน ๔,๙๘๔ล้านบาทในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) และระยะที่๒ อีก ๑๑คัน วงเงินประมาณ ๒พันล้านบาทในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) คาดว่าจะมีการจัดหาระยะที่อีก ๑๐คัน ในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) เพื่อให้ครบกองพัน
เป็นที่เข้าใจว่ารถถังหลัก VT4 เข้าประจำการที่ กองพันทหารม้าที่๖ กรมทหารม้าที่๖ กองพลทหารม้าที่๓ เป็นหน่วยแรก อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่า ถ.หลัก VT4 ของไทยจะมีการติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก GL5 APS มาด้วยหรือไม่ครับ