วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สหรัฐฯอนุมัติการขายเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจร M142 HIMARS ให้โรมาเนีย

Romania – High Mobility Artillery Rocket Systems (HIMARS) and Related Support and Equipment
http://www.dsca.mil/major-arms-sales/romania-high-mobility-artillery-rocket-systems-himars-and-related-support-and

Soldiers assigned to the 5th Battalion, 113th Field Artillery Regiment (High Mobility Artillery Rocket System), fire a M142 HIMARS light multiple rocket launcher during a live fire exercise at a training area near Cincu, Romania, during Exercise Guardian Saber,
July 9 - 11, 2017. (Photo by Sgt. Odaliska Almonte/North Carolina National Guard)
http://www.defensenews.com/land/2017/08/18/state-dept-clears-125-billion-himars-sale-to-romania/

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ผ่านการอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายระบบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยางแบบ M142 HIMARS(High Mobility Artillery Rocket System) แก่โรมาเนียวงเงิน $1.25 billion
ตามข้อมูลจากเอกสารของสำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ (DCSA: Defense Security Cooperation Agency) ที่ประกาศเอกสารแจ้งการรออนุมัติจากสภา Congress เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

โรมาเนียได้ร้องขอการจัดหาระบบชุดยิง HIMARS 54ระบบ และจรวดนำวิถี M31A1 GMLRS(Guided Multiple Launch Rocket Systems) 81นัด ร่วมกับจรวด M30A1 GMLRS 81นัดเป็นหัวรบทางเลือก
รวมถึงอาวุธปล่อยนำวีถีทางยุทธวิธี M57 ATACMS(Army Tactical Missile Systems) 54นัด และระบบควบคุมการยิงแบบ AFATDS(Advanced Field Artillery Tactical Data Systems) 24ระบบ

ชุดการจัดหายังรวมรถยนต์บรรทุกใช้งานทั่วไปหุ้มเกราะ M1151A1 HMMWV 15คัน และรถยนต์บรรทุกพร้อมเกราะ M1151A1 พลประจำ2นาย 15คัน
รถจ่ายกระสุน M1084A1P2 HIMARS RSV(Resupply Vehicles) 54คัน, M1095 MTV Cargo Trailer 54คัน,  M1089A1P2 FMTV Wreckers 10คัน จรวดฝึก LCRP(Low Cost Reduced Range) อุปกรณ์สนับสนุน อะไหล่ การบริการ เอกสาร และการฝึก

ผู้รับสัญญาหลักคือบริษัท Lockheed Martin ใน Grand Prairie มลรัฐ Texas และใน Camden มลรัฐ Arkansas
โดยก่อนหน้านี้ Lockheed Martin สหรัฐฯได้ประกาศที่จะเปิดสายการผลิตเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง M142 HIMARS อีกครั้งหลังได้รับการสั่งจัดหาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เมื่อเดือนสิงหาคม โรมาเนียได้ประกาศแผนการจัดหาระบบเครื่องยิงจรวดอัตตาจร M142 HIMARS และเครื่องบินขับไล่ F-16 ภายในปี 2022 เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณราว $11.6 biilon สำหรับการจัดหาอาวุธตั้งแต่ปี 2017-2026
โรมาเนียยังมีแผนที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-1Z จาก Bell Helicopters และระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศป้องกันภัยทางอากาศ MIM-104 Patriot ด้วย

พลโท Ben Hodges ผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐในยุโรปกล่าวระหว่างการฝึกซ้อมรบร่วม Saber Guardian 2017 ที่นำโดยสหรัฐฯเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า เขาคาดว่าโรมาเนียจะจัดสรรงบประมาณกลาโหมของตนได้ที่ร้อยละ2 ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(2% per GDP) ภายในปีนี้
เพื่อเติมเต็มความต้องการสำหรับการเป็นสมาชิก NATO ของโรมาเนีย โดยการจัดหา HIMARS ของประเทศในยุโรปมีผลโดยตรงต่อสหรัฐฯและพันธมิตร NATO ในการป้องปรามการคุกคามจากรัสเซีย เนื่องสหรัฐฯไม่สามารถจะอุดช่องว่างด้วยอาวุธของตนต่อทุกกองทัพมิตรประเทศได้

พลโท Hodges ได้กล่าวว่าปืนใหญ่และอาวธยิงพิสัยไกลมีขีดความสามารถในการลดภาระในยุโรป ทำใหกองทัพบกสหรัฐฯมุ่งไปยังการรบในอิรักและอัฟกานิสถานได้
และขณธที่กองทัพสหรัฐฯสามารถอุดช่องว่างให้ประเทศยุโรปได้อย่างมากในการปรนับปรุงขีดความสามารถด้วยอาวุธยิงของพวกเขาด้วยการจัดหาระบบอาวุธให้ปรระเทศเหล่านั้นอุดช่องว่างของตนเอง

กองทัพบกโรมาเนียได้ปฏิบัติงานโดยตรงกับเครื่องยิงจรวดอัตตาจร HIMARS ในการฝึก Saber Guardian 2017 ที่ผ่านมาในศูนย์การฝึกแห่งชาติร่วม(JNTC: Joint National Training Center) ที่ Cincu โรมาเนีย
ที่มีเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรล้อยาง LAROM 152mm โรมาเนียทำการฝึกกับ HIMARS กองพันทหารปืนใหญ่ที่5 กรมทหารปืนใหญ่ที่113 กองกำลังพิทักษ์ชาติ(US Army National Guard) จาก North Carolina ในการฝึกยิงด้วยกระสุนยิงร่วมกัน

ปัจจุบันยังไม่มีชาติในยุโรปประเทศใดที่จัดหาเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง HIMARS เข้าประจำการ โดยประเทศที่จัดหา HIMARS ใช้งานในปัจจุบันมีเช่น จอร์แดน, สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
กาตาร์เป็นอีกประเทศนอกจากโรมาเนียที่สหรัฐฯอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง HIMARS ให้ รวมถึงหลายประเทศที่พิจารณาเช่น แคนาดา, สเปน และโปแลนด์ เป็นต้นครับ