วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ทีมแข่งกองทัพไทยเริ่มการแข่งพลซุ่มยิง Sniper Frontier 2017 วันแรก


Counter Terrorist Operations Center(CTOC) Royal Thai Armed Forces Headquarters's team observed 1st Day race of Sniper Frontier 2017 of International Army Games 2017 at Gvardeisky training area, Otar, Kazakhstan, 2 August 2017(https://www.youtube.com/watch?v=Y5V6CAzwsdc)



CTOC Royal Thai Armed Forces Headquarters's team in 1st Day race of Sniper Frontier 2017



Royal Thai Armed Forces's team during International Army Games 2017 opening ceremony at Kazakhstan(https://www.youtube.com/watch?v=cU3qDyVArSo)

การแข่งขันพลซุ่มยิงนานาชาติ Sniper Frontier 2017 หนึ่งในการแข่งทางทหารนานาชาติ International Army Games 2017 ที่จัดขึ้นที่สนามฝึกใช้อาวุธ Gvardeisky ของกองทัพคาซัคสถานใน Otar คาซัคสถาน นั้น
การแข่งรอบบุคคล(Individual Contest) วันแรกที่แข่งในวันที่ ๒ สิงหาคม โดยมีทีมชาติที่เข้าแข่งขันวันนี้เช่น คาซัคสถาน, จีน, อิหร่าน, เวเนซุเอลา, แอฟริกาใต้, บังคลาเทศ เป็นต้นนั้น
จากการติดตามการถ่านทอดสดของกระทรวงกลาโหมคาซัคสถาน ปรากฎภาพว่ามีตัวแทนทหารไทยที่น่าจะเป็นตัวแทนทีมแข่งของกองทัพไทยที่ลงแข่งรายการนี้เป็นครั้งแรกได้ร่วมสังเกตการณ์การแข่ง Sniper Frontier 2017 ในวันแรกด้วย (http://aagth1.blogspot.com/2017/07/sniper-frontier-2017-army-games-2017.html)

ที่น่าสนใจคือทหารไทยที่ร่วมสังเกตการณ์แข่งเป็นกำลังพลจาก ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล กองบัญชาการกองทัพไทย ศตก.บก.ทท. ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายสากลระดับหัวกะทิที่มีศักยภาพสูงสุดของกองทัพไทย
ตามที่ปรากฎภาพสั้นๆทหารไทยที่สังการการแข่ง Sniper Frontier 2017 วันแรกใส่เครื่องแบบสนาม Combat Shirt ลายพราง Multi-Cam มีหมวก แว่นตาดำ และบางนายมีการคลุมผ้าปิดบังใบหน้า ซึ่งกองทัพไทยมีหน่วยเดียวที่มีเครื่องแบบลักษณะนี้ใช้คือ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ศตก. CTOC ซึ่งเป็นที่เชื่อว่าเป็นชุดพลซุ่มยิงที่จะได้รับการคัดเลือกเข้าบรรจุให้หน่วยนี้มีศักยภาพสูงสุดในสี่เหล่าทัพ ทั้งกองทัพบก(Royal Thai Army), กองทัพเรือ(Royal Thai Navy), กองทัพอากาศ(Royal Thai Air Force) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(Royal Thai Police)

อย่างไรก็ตามวีดิทัศน์การถ่ายทอดสดของกระทรวงกลาโหมคาซัคสถานนั้นมีความขัดข้องด้านสัญญาณภาพและคุณภาพภาพทำให้ไม่สามารถติดตามรายละเอียดการแข่งขันได้ครบถ้วนนั้น
โดยการแข่ง Sniper Frontier 2017 ในรอบคัดเลือกระดับบุคคลวันแรกนี้ ทีมคาซัคสถาน และทีมจีน ทำเวลาในการยิงปืนพก ปืนซุ่มยิง ขว้างระเบิด และผ่านสนามเครื่องกีดขวางได้ดีเป็นอันดับต้นๆ ขณะที่ทีมจากประเทศแถบแอฟริกา กับบังคลาเทศ นั้นทำผลการแข่งได้ไม่ดีนัก
ส่วนทีมไทยลงแข่งวันแรกแล้วโดยลงแข่งร่วมกับ อุซเบกิสถาน มองโกเลีย อาร์มีเนีย ซึ่งการแข่งทีมไทยทำผลงานได้อันดับที่๓ หรือที่๔ สลับกับอาร์มีเนีย

โดยทีมไทยใช้ปืนพก Makarov ปืนซุ่มยิง SVDM และลูกระเบิดขว้าง RGD-5 เช่นเดียวกับทุกทีมที่แข่ง ซึ่งผลการยิงปืนพกทีมไทยทำได้ดีมาก ผลการยิงปืนซุ่มยิงไม่ค่อยดีส่วนใหญ่โดยแค่ ๑-๒เป้าแต่บางรอบก็ยิงได้ครบ ๓เป้า ขว้างลูกระเบิดก็ไม่ค่อยดี
แต่ที่ทำได้แย่มากคือการวิ่งแข่งผ่านสนามเครื่องกีดขวาง ซึ่งสู้ทหารอุซเบกิสถาน กับทหารมองโกเลียไม่ได้(พวกนี้เป็นชนเผ่านักรบในทุ่งหญ้าทะเลทรายลูกหลานเจงกีสข่าน) มาวิ่งจี้ๆกับอาร์เมเนีย ซึ่งบางรอบอาร์เมเนียก็วิ่งนำไทยไป
ก็อย่างที่เห็นได้ว่าสนามไม่คุ้นเคย อาวุธไม่คุ้นมือ กติกาก็อำนวยให้กลุ่มชาติพันธมิตรทางทหารกับรัสเซียเป็นหลัก ก็จึงต้องกล่าวกันตามตรงว่าทีมไทยคงจะหวังรางวัลอะไรไม่ได้ครับ