วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger เยอรมนีใบพัดหักกลางอากาศก่อนตกที่มาลี

German Tiger 'broke up' prior to crashing
Reuters has said that a report into the loss of a German Tiger attack helicopter in Mali has found that the main rotor blades separated prior to the crash. (Bundeswehr)
http://www.janes.com/article/72999/german-tiger-broke-up-prior-to-crashing

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Airbus Helicopters EC665 Tiger กองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ที่เกิดเหตุตกระหว่างปฏิบัติภารกิจที่มาลีจนนักบินทั้งสองนายเสียชีวิตนั้น มีรายงานว่าเครื่องเกิดการแตกหักกลางอากาศก่อนที่จะตก
สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมว่ากระทรวงกลาโหมเยอรมนีรายงานการพบว่าใบพัดประธานของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger ได้แยกตัวออกจากเครื่องเป็นระยะเวลาสั้นๆก่อนที่เครื่องจะตกเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ในช่วงที่เกิดเหตุดังกล่าวกองทัพเยอรมนีกล่าวว่า ฮ.โจมตี Tiger ที่สูญเสียไปนั้นเกิดจากเหตุการณ์ที่ 'ไม่สามารถอธิบายได้' และการกระทำจากฝ่ายข้าศึกถูกเชื่อว่าไม่ได้เป็นสาเหตุในกรณีนี้
"ตามข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้ เมื่อเครื่องได้เริ่มลดระดับลง ชิ้นส่วนของตัวอากาศยานเกิดการแตกหักซึ่งรวมถึงใบพัดประธานที่ความเร็ว 250km/h(135knots) ที่ความสูง 1,800ft.(550m) ซึ่งเครื่องได้กดหัวดิ่งร่วงลงเป็นแนวชันทันทีก่อนจะตกและระเบิดเป็นไฟลุกท่วมใน 10วินาที" Reuters รายงาน

ตามที่รายงานชั่วคราวของกระทรวงกลาโหมเยอรมนีซึ่งยังไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะกล่าว ยังไม่เป็นที่ชัดเจนจากบทความของ Reuters ไม่ว่าจะการสูญเสียใบพัดเป็นสาเหตุของการตก หรือการที่ใบพัดแยกตัวจากเครื่องยังไม่มีรายงานผลสรุปในเหตุขั้นต้น
โดย Jane's ไม่สามารถเข้าถึงกระทรวงกลาโหมเยอรมนีเพื่อขอความเห็นได้ ขณะที่ทางบริษัท Airbus Helicopters ผู้ผลิตเครื่องกล่าวว่าจะสนับสนุนกองทัพบกเยอรมนี(Heer) ในการสอบสวนสาเหตุ

"เรารับทราบรายงานชั่วคราวและเตรียมการเพื่อจะสนับสนุนการสอบสวนเมื่อมีความต้องการจากผู้มีอำนาจ ในระหว่างนี้เราจะไม่แสดงความเห็นเพิ่มเติม" โฆษกของ Airbus Helicopters กล่าว
นอกจากกองทัพบกเยอรมนีที่มีเฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger UHT ประจำการราว 27เครื่อง ฮ.โจมตี Tiger ยังมีประจำการในกองทัพบกฝรั่งเศษรุ่น Tiger HAP 40เครื่อง และ Tiger HAD 40เครื่อง กองทัพบกสเปนรุ่น Tiger HAD 24เครื่อง และกองทัพบกออสเตรเลียรุ่น Tiger ARH 22เครื่อง

กองทัพบกเยอรมนีได้วางกำลัง ฮ.โจมตี Tiger UHT 4เครื่อง ร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป NH90 4เครื่องที่มาลีเมื่อต้นปีนี้ เพื่อสนับสนุนภารกิจรักษาสันติภาพหลังจากที่กองทัพเนเธอร์แลนด์ถอนกำลังเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache ของตนไป
ซึ่งชาติสมาชิก NATO ในกลุ่มสหภาพยุโรป เช่น เยอรมนี และฝรั่งเศส ได้ส่งกำลังทหารเพื่อสนับสนุนการรักษาสันติภาพในมาลีที่มีความไม่สงบจากกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายครับ