วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ชื่อของ PAK FA คือเครื่องบินขับไล่ Su-57 และรัสเซียปฏิเสธการอ้างว่าอินเดียไม่พอใจ MiG-29K

Russia’s 5th-generation fighter jet named as Su-57
Russian state-of-the-art fighter jet took to the skies for the first time in 2010
http://tass.com/defense/960000

Russian army to start getting 5th-generation fighter jets in 2018
T-50 with the advanced engine would perform its debut flight in the fourth quarter of 2017
http://tass.com/defense/960039

เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi T-50 PAK FA ได้รับดัชนีอนุกรมอย่างเป็นทางการในชื่อเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-57
ตามที่พลอากาศโทพิเศษ(Colonel General) Viktor Bondarev ผู้บัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ TV Zvezdaเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม

"การตัดสินใจนี้ได้มีขึ้นแล้วและเครื่องบินได้รับการตั้งชื่อเหมือนเด็กแรกเกิด Su-57 เป็นชื่อที่ตอนนี้เราจะเรียกมัน T-50 หรือ Su-57 จะถูกเปิดตัว มันจะเริ่มการส่งมอบให้กองทัพอากาศรัสเซียในปีหน้า นักบินจะเรียนรู้ที่จะปฏิบัติการกับพวกมัน" นายพล Bondarev กล่าว
สื่อได้รายงานก่อนหน้านี้โดยการอ้างจากแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียว่าเครื่องบินขับไล่ Sukhoi T-50 จะได้รับชื่ออย่างเป็นทางการว่า Su-57

เครื่องบินขับไล่ PAK FA(Perspective Aviation Complex of Frontline Aviation) เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้ทำการบินขึ้นครั้งแรกในปี 2010 ตามที่ได้รายงานก่อนหน้างานออกแบบการทดลองของเครื่องบินขับไล่ล้ำสมัยนี้ควรจะเสร็จสิ้นภายในปี 2019
Yuri Slyusar ผู้อำนวยการบริหาร United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มเครืออุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ Su-57 ในชุดก่อนสายการผลิตจริงจะมีจำนวน 12เครื่อง โดยจะส่งมอบเครื่องแรกได้ในปี 2018

มีรายงานว่าเครื่องยนต์ไอพ่นหลักขั้นก้าวหน้าที่จะใช้ติดตั้งกับ Su-57 ควรจะเปิดตัวได้ในไตรมาสที่4 ของปี 2017นี้ ปัจจุบันเครื่องยนต์ไอพ่นที่ถูกเรียกว่าเครื่องยนต์ระยะแรกคือ 117S ได้ถูกติดตั้งในเครื่องบินขับไล่ต้นแบบของรัสเซียแล้ว

ส่วนเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อและถูกกำหนดตามแบบว่าเป็นเครื่องยนต์ระยะที่สองครับ

Russia refutes claim India unhappy with MiG-29K fighters
Media reports that the Indian Navy is unhappy with its carrier-based MiG-29K fighters have been refuted by Russian Aircraft Corporation. (US Navy)
http://www.janes.com/article/73018/russia-refutes-claim-india-unhappy-with-mig-29k-fighters

รัสเซียได้ปฏิเสธการอ้างของสื่อว่ากองทัพเรืออินเดีย(Indian Navy)ไม่พอใจกับความน่าเชื่อถือและการบริการของเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน MiG-29K(NATO กำหนดรหัส Fulcrum-D) ตามการแถลงด้วยข้อความที่รุนแรงซึ่งถูกส่งให้ Jane's เมื่อ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา
Russian Aircraft Corporation(RAC) รัสเซียกล่าวว่าการอ้างที่มีในบทความสหรัฐฯล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาการบำรุงรักษาอย่างร้ายแรงที่กองทัพเรืออินเดียมีประสบการณ์จากเครื่องบินขับไล่ MiG-29K จำนวน 45เครื่องของตนนั้น "ไม่เป็นความจริงเด็ดขาด"

"เราขอปฏิเสธทุกทางทุกข้อกล่าวหาในเชิงทุกในบทความที่เกี่ยวกับ...MiG-29 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่แบบเดียวบนเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya ทั้งเราและหุ้มส่วนเราไม่ได้รับข้อร้องเรียนอย่างเป็นทางการใดๆเกี่ยวกับปัญหาในการปฏิบัติการกับเครื่องบินขับไล่ MiG รัสเซีย
มันควรจะอ้างถึงว่าเครื่องบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya และ INS Vikrant ได้ถูกปรับแต่งเพื่อบรรทุกอากาศยานที่รัสเซียออกแบบรวมถึง MiG-29K/KUB ระบบทางเทคนิคทั้งหมดของเรือ, radar และระบบอื่นๆบนเรือถูกผลิตในรัสเซียและถูกออกแบบเพื่อปฏิบัติการเฉพาะกับเครื่องบิน MiG"
RAC รัสเซียกล่าวในการแถลง

ในบทความต้นฉบับที่กระตุ้นให้ RAC ออกมาปกป้อง MiG-29K ของตนนั้น เจ้าหน้าที่กองทัพเรืออินเดียที่ไม่ระบุชื่อกล่าว่าเครื่องบินขับไล่ MiG-29K กำลังได้รับการสูญเสียจากความเสียหายตามการใช้งานปกติที่เกิดขึ้นกับการปฏิบัติงานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน
ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่าชิ้นส่วนหลักของเครื่องทั้งหมดควรจะต้องได้รับการซ่อมโดยรัสเซียที่เป็นผลเนื่องมาจากโครงสร้างข้อตกลงการจัดซื้อว่าเป็นอย่างไร

ตามรายงานก่อนหน้านี้กองทัพเรืออินเดียประสบปัญหาจำนวนมากกับเครื่องบินขับไล่ MiG-29K/MiG-29KUB ซึ่งมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเครื่องของอินเดียนั้นมีความแตกต่างจาก MiG-29K ที่กองทัพเรือรัสเซียสร้างเพื่อประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ตนเอง
ซึ่งรายการอุปกรณ์ของ MiG-29K/KUB อินเดียวส่วนหนึ่งที่ผลิตจากยูเครนและตะวันตกได้รับผลกระทบจากการระงับการส่งออกยุทโธปกรณ์ให้รัสเซีย อินเดียจึงต้องนำเข้ามาเองและมาติดตั้งกับเครื่องของตนโดยตรง(http://aagth1.blogspot.com/2016/07/vikramaditya-mig-29k.html)

เช่นเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya ซึ่งเดิมคือเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Gorshkov ก่อนที่จะเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดียได้ในปี 2013 การดัดแปลงเรื่องใหม่มีปัญหาความล่าช้าและค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงบานปลายมาก
ซึ่งการดัดแปลงเรือลาดตระเวนบรรทุกเครื่องบินชั้น Kiev ที่เดิมปฏิบัติการด้วยอากาศขึ้นลงทางดิ่งเช่นเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง Yak-38 ให้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน STOBAR(Short Take-Off But Arrested Recovery) ยังไม่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นอีกมาก

ทั้งนี้กองทัพเรืออินเดียได้ประกาศโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบใหม่(MRCBF: Multi-Role Carrier Borne Fighters) จำนวน 57เครื่อง สำหรับประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya ที่ประจำการแล้วและ INS Vikrant ที่กำลังสร้าง
หลังจากที่เครื่องบินขับไล่ Tejas รุ่นปฏิบัติการจากเรือบรรทุกเครื่องบิน(Tejas Navy/Naval LCA) ที่พัฒนาโดย Hindustan Aeronautics Limited(HAL)อินเดียเองถูกยกเลิกโครงการไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/blog-post_29.html)

เครื่องบินขับไล่ที่คาดว่าจะถูกนำเสนอในโครงการ MRCBF กองทัพเรืออินเดียมีเช่น Dassault Rafale M ฝรั่งเศส รวมถึง SAAB Gripen M(หรือ Sea Gripen เดิม) เป็นต้น(http://aagth1.blogspot.com/2017/03/saab-gripen-m-gripen-cd.html)
อย่างไรก็ตามสำหรับเครื่องบินขับไล่ MiG-29K รัสเซียนั้นจะยังคงเป็นกำลังเครื่องบินขับไล่หลักประจำเรือบรรทุกเครื่องบินอินเดียต่อไปจนกว่าจะมีการจัดหาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบใหม่ครับ