วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

สวีเดนจะจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer เพิ่มจำนวนสองเท่า 48ระบบ

Sweden to double Archer artillery purchase
BAE Systems FH-77 BW L52 Archer 155 mm (6x6) self-propelled artillery (SPA) system of the Swedish Army. Source: Swedish Armed Forces
http://www.janes.com/article/63964/sweden-to-double-archer-artillery-purchase

ตามเอกสารงบประมาณรัฐของสวีเดนที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สวีเดนจะมีการลงนามใหม่เพื่อจัดซื้อปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง 6x6 แบบ Archer เพิ่มจำนวน 24ระบบ ซึ่งเดิมเคยเป็นระบบที่นอร์เวย์จะจัดซื้อ
รวมแล้วข้อเสนองบประมาณมีวงเงินจัดซื้อ 450 million Swedish Krona($53 million) ซึ่งเป็นวงเงินกลุ่มใหม่และเพิ่มงบประมาณอีก 99 million Swedish Krona สำหรับการปฏิบัติการนานาชาติของสวีเดน

เดิมทีนอร์เวย์และสวีเดนมีความร่วมมือมาระยะยาวในการพัฒนาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง FH-77 BW L52 Archer SPH(Self Propelled Howitzers)
โดยในปี 2010 ได้มีการลงนามสัญญากับบริษัท BAE Systems ในการสร้างปืนใหญ่อัตตาจร Archer จำนวน 24ระบบสำหรับแต่ละประเทศ ภายใต้การสั่งซื้อของสำนักงานจัดหายุทธภัณฑ์สวีเดน(FMV) รวมทั้งหมด 48ระบบ
อย่างไรก็ตามนอร์เวย์ได้ตัดสินใจถอนตัวจากโครงการจัดหาในเดือนธันวาคม ปี2013 ทิ้งให้ FMV สวีเดนต้องรับภาระการจัดหาปืนใหญ่อัตตาจร Archer ทั้ง 48ระบบ

ภายใต้แผนที่ประกาศเมื่อวันที่ 20 กันยายน นั้นระบบ Archer ส่วนเกิน 24คันสำหรับนอร์เวย์เดิมจะถูกจัดซื้อโดยสวีเดน อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าทุกระบบจะได้เข้าประจำการในแนวหน้า โดยครึ่งหนึ่งจะถูกเก็บสำรองไว้ ขณะที่อีก 12ระบบที่เหลือตั้งความหวังในการขายให้ต่างประเทศ
แถลงการของรัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน นาย Peter Hultqvist กล่าวว่า
"ตามการจัดหานี้เราได้ความเป็นไปได้ในการเพิ่มเติมความแข็งแกร่งของกองทัพด้านขีดความสามารถด้านปืนใหญ่ ในแง่ของสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น มันมีความจำเป็นที่จะต้องเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันประเทศ ซึ่งเป็นความสำคัญที่สุดหนึ่งเดียวระหว่างระยะเวลาการวางแผนกลาโหมในปัจจุบัน"

ระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer ของกองทัพบกสวีเดนถูกนำเข้าประจำการใน กรมทหารปืนใหญ่ที่9(Artilleriregementet: A 9) ซึ่งมีที่ตั้งใน Boden ทางตอนเหนือของสวีเดน
คาดว่าการรับมอบชุดแรก 12ระบบจะทำให้มีการประกาศความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operating Capability)หนึ่งกองพันทหารปืนใหญ่ซึ่งจะดำเนินแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และการส่งมอบระบบชุดที่สองสำหรับอีกกองพันทหารปืนใหญ่จะเสร็จสิ้นภายในปี 2017 ครับ