วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559

รัสเซียแสดงขีดความสามารถทางการรบของรถถังหลัก T-14 Armata เป็นครั้งแรกในงาน Army 2016 รวมถึงการปรับปรุงสมรรถนะเพิ่ม

Manufacturer: Armata tank’s combat capabilities first shown at Army 2016 forum
The tank on the basis of Armata is expected to get an unmanned turret
Donat Sorokin/TASS
http://tass.com/defense/898730

งานสัมมนาและจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย Army 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่ Kubinka นอกมหานครหลวง Moscow ระหว่างวันที่ 6-11 กันยายนนั้น นาย Oleg Siyenko ผู้อำนวยการทั่วไปของ Uralvagonzavod ผู้ผลิตรถถังหลักของรัสเซียได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Tass เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาว่า
ทางบริษัทได้จัดแสดงขีดความสามารถทางการรบของรถถังหลัก T-14 Armata รุ่นใหม่ล่าสุดของกองทัพรัสเซียเป็นครั้งแรกในส่วนจัดแสดงแบบปิดเฉพาะสำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมเท่านั้นในงาน Army 2016
"นอกจากนี้เรายังได้แสดงสาธิตรถถังหลัก Armata ของเราด้วย แต่ตอนนี้มันไม่เพียงนำมาตั้งแสดงเท่านั้นแต่ยังได้แสดงขีดความสามารถทางการรบในรูปแบบพลวัตรและการยิงอาวุธปืน(ระหว่างการจัดแสดงแบบปิด) ซึ่งเป็นครั้งแรกในการจัดแสดงนี้ด้วย" นาย Siyenko กล่าว

วีดิทัศน์ครบรอบ 70ปีวันพลประจำรถถังรัสเซีย(Russian Tanker's Day) เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย
ในวีดิทัศน์จะเห็นชุดภาพเคลื่อนไหวการสาธิตสมรรถนะของรถถังหลัก T-14 Armata ในการจัดแสดงแบบปิดเฉพาะให้ผู้เข้าชมที่ได้รับเลือกแล้วด้วย

นาย Siyenko กล่าวว่าบริษัทได้จัดแสดง 50ตัวอย่างสาธิตของยุทโธปกรณ์ทางทหารและเครื่องมือพิเศษที่ยังรวมถึงระบบที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัสเซียและบริษัทต่างประเทศด้วย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดแสดงรถหุ้มเกราะลำเลียงพลล้อยาง Barys ของคาซัคสถานซึ่งมีพื้นฐานจากรถหุ้มเกราะล้อยาง Mbombe 8x8 ของบริษัท Paramount แอฟริกาใต้ ซึ่งรถเกราะ Barys คาซัคสถานนั้นติดตั้งป้อมปืนใหญ่ 57mm ของ Uralvagonzavod รัสเซีย
"เรายังมีรถหุ้มเกราะลำเลียงพลเบาที่ติดป้อมปืนใหญ่กล 30mm ที่ร่วมมือในการผลิตกับ Kamaz ซึ่งผ่านการทดสอบแล้ว เป็นครั้งที่เราได้สาธิตระบบเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจร 120mm (2B11 Floks หรือ Phlox) บนรถยนต์บรรทุก UAZ(UAZ 23602) เช่นเดียวกับบนรถยนต์บรรทุก Ural(Ural 4320)ด้วย" เขากล่าว

Manufacturer working on improvement of Armata tank units
Sergey Savostyanov/TASS
A more powerful engine for the tank is being tested
http://tass.com/defense/898715

วันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา นาย Oleg Siyenko ผู้อำนวยการทั่วไปของ Uralvagonzavod ได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Tass ในงานจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2016 ว่า ทางบริษัทได้เริ่มต้นงานปรับปรุงระบบหลักและส่วนประกอบย่อยของรถถังหลัก T-14 Armata แล้ว
"เรากำลังเริ่มการทำงานปรับปรุงเพิ่มเติมระบบและส่วนประกอบย่อยบางส่วนเช่นที่เราเข้าใจว่าจะพวกมันอาจจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของรถได้ ซึ่งที่พูดมาก็ใกล้เคียงระบบและส่วนประกอบหลัก
เรามีความสุขกับรถรวมถึงกองทัพด้วย เราได้ทดสอบการซ้อมยิงปืนใหญ่รถถังแล้วผลที่ได้ประทับใจเรามาก ซึ่งรถถังนี้แสดงตนเองในทางเชิงบวกมากๆ" นาย Siyenko กล่าวเพิ่มว่าคุณลักษณะที่วางไว้ในรายละเอียดคุณสมบัติของรถได้ถูกยืนยันจากการทดสอบ
นอกจากนี้ผู้อำนวยการทั่วไปของ Uralvagonzavod ยังกล่าวอีกว่าเครื่องยนต์แบบใหม่ที่มีกำลังมากขึ้นได้มีการทดสอบแล้ว "เราต้องการให้เครื่องยนต์นี้เป็นระบบหลักเดียวในระยะยาวต่อจากนี้" ตามที่เขาวกล่าวเครื่องยนต์ใหม่ของรถถังหลัก Armata จะมีกำลัง 1,800hp

Armata เป็นระบบยานยนต์หุ้มเกราะหนักมีพื้นฐานระบบรถแคร่ฐานร่วมกันสำหรับใช้เป็นรถถังหลัก T-14, รถรบทหารราบ BMP T-15, รถสายพานลำเลียง และรถเกราะแบบอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติทางเทคนิคที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
โดยรถถังหลัก T-14 Armata ถูกคาดว่าจะใช้ป้อมปืนแบบไร้พลประจำภายใน โดยกำลังพลประจำรถทั้งสามนาย(ผบ.รถ, พลขับ, พลยิง) จะประจำอยู่ในสถานีหุ้มเกราะแยกเฉพาะในส่วนหน้ารถแคร่ฐาน ซึ่งควบคุมด้วยระบบ Digital สมบูรณ์แบบ
รถถังหลัก T-14 Armata ได้เปิดตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในการสวนสนามวันประกาศชัยชนะสงครามโลกครั้งที่2 ที่ Moscow เดือนพฤษภาคม ปี2015 ซึ่งคาดว่ารถถังหลักใหม่นี้จะเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากได้ภายในปี 2018
ล่าสุดกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้สั่งจัดหารถถังหลัก T-14 Armata ชุดแรกจำนวน 70คันซึ่งน่าจะเริ่มต้นสายการผลิตจำนวนมากในปี 2016 นี้ โดยจะได้รับมอบภายในสิ้นปี 2019 คาดว่าน่าจะเข้าประจำการในหน่วยแรกคือ กองทัพรถถังพิทักษ์รัฐที่1(1st Guards Tank Army) ที่มีที่ตั้งทางภาคตะวันตกของรัสเซียครับ