วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

เกาหลีใต้เปิดตัวการพัฒนาชุดเกราะเสริมพลัง LEXO และ Hyundai Rotem พร้อมเปิดสายการผลิตรถหุ้มเกราะล้อยาง K806 และ K808

LIG Nex1 LEXO(Lower Extremity eXOskeleton for soldiers) at DX Korea 2016

https://www.facebook.com/lignex1pr

DX Korea 2016: South Korean developers showcase exoskeleton systems
Close up of the LEXO exoskeleton. The hydraulically powered system is designed to ease the weight burden for deployed troops, enabling them to carry heavy loads for long periods of time without feeling fatigue. (IHS/Kelvin Wong)

The Republic of Korea Army has unveiled a mock-up of a future soldier combat ensemble, which will integrate a powered exoskeleton with armour, sensors, and smart weapons. (IHS/Kelvin Wong)
http://www.janes.com/article/63544/dx-korea-2016-south-korean-developers-showcase-exoskeleton-systems

งานจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ DX Korea 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์จัดแสดง KINTEX ใน Goyang-si สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 7-10 กันยายนที่ผ่านมานั้น
ภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงเกาหลีใต้ได้เปิดตัวการจัดแสดงการพัฒนาระบบชุดเกราะเสริมพลัง(Powered Exoskeleton)หลายรูปแบบที่พัฒนาในเกาหลีใต้ ที่จะนำมาประเมินค่าเพื่อเข้าประจำการในกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(RoKA: Republic of Korea Army) ต่อไปในอนาคต

บริษัท LIG Nex1 สาธารณรัฐเกาหลีได้จัดแสดงระบบชุดเกราะเสริมพลังทางทหาร hydraulic แบบ LEXO(Lower Extremity eXOskeleton for soldiers)
ซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติการที่สวมชุดเพิ่มความแข็งแรงและความอดทนโดยการถ่ายเทน้ำหนักของสิ่งที่บรรทุกหนักจากร่างกายมาให้ระบบชุดเกราะพลังจัดการ
ระบบชุดเกราะเสริมพลัง LEXO ประกอบด้วยแขนกล hydraulic ชุดประกอบกระเป๋าสะพายหลัง และขากล hydraulic ที่ยึดติดเชื่อมโยงกับร่างกายผู้ปฏิบัติการ ซึ่งจะเพิ่มความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ในภูมิประเทศที่ยากลำบากและช่วยการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากด้วย
โดยระบบชุดเกราะเสริมพลัง LEXO Powered Exoskeleton นี้ยังถูกออกแบบให้สามารถพกพาได้ ทั้งการนำติดไปกับหน่วยปฏิบัติการด้วยชุดบรรจุกันกระแทกสำหรับการเคลื่อนย้ายเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้งาน

วิศวกรของ LIG Nex1 ได้ให้ข้อมูลกับ Jane's ว่าชุดเกราะพลัง LEXO exoskeleton ได้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2013 ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีกับหุ้นส่วนที่ทางบริษัทปฏิเสธที่จะเปิดเผยการระบุชื่อ
อย่างไรก็ตามทางบริษัทตั้งความหวังว่า Technology จะมีถูกพัฒนาจนมีความน่าเชื่อถือแล้ว(mature technology) สำหรับความเป็นไปได้ในที่การเปิดสายการผลิตในราวปี 2022
ขณะที่รายละเอียดคุณสมบัติของชุดเกราะ LEXO ยังถูกปิดเป็นความลับ แต่ทางวิศวกรของ LIG Nex1 เปิดเผยกับ Jane's ว่าระบบสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 90kg และสามารถปฏิบัติการได้นานถึง 4ชั่วโมง ตามสถานะการพัฒนาในตอนนี้
"ชุด Exoskeleton สามารถทำให้ทหารสามารถแบกอาวุธหนักอย่างเช่นอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(ATGM: Anti-Tank Guided Missile)แบบพกพา หรือเครื่องยิงลูกระเบิดได้เป็นระยะเวลานานมากขึ้น โดยตลอดระยะเวลาผู้สวมชุดจะไม่รู้สึกถึงความเครียดจากน้ำหนักเมื่อระบบทำงาน" วิศวกรกล่าวอธิบาย

เป้าหมายการพัฒนาในระยะยาวคือการบูรณาการนำชุดเกราะเสริมพลัง powered exoskeleton รวมกับระบบป้องกันตนของทหารขั้นก้าวหน้า, ระบบตรวจจับ และระบบอาวุธ ภายใต้ความพยายามในการพัฒนาระบบการรบทหารยุคอนาคต
แม้ว่าจะยังไม่มีกรอบระยะเวลาการพัฒนาออกมาในตอนนั้น อย่างไรก็ตามแนวคิดหนึ่งที่ LIG Nex1 เสนอในการจัดแสดงในงาน DX Korea 2016 คือระบบอาวุธยิงกระสุนนำวิถีจากทหาร(smart guided munition)
ซึ่งทหารจะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี Infrared(IIR: Imaging Infrared Missile) ขนาดเล็กที่ใช้หัวรบแตกอากาศ(Airburst) เป็นต้นครับ

DX Korea 2016: Hyundai Rotem readies K806 and K808 wheeled armoured vehicle production for South Korean army
The K808 is outfitted with heavier armour protection to improve its survivability in high-intensity combat operations. It is also amphibious with two rear-mounted waterjets propelling it in the water at up to 8 km/h. Source: IHS/Kelvin Wong

The 6x6 K806 armoured vehicle (foreground) performing a combined manoeuvre with the 8x8 K808 during a live demonstration at DX Korea 2016. (IHS/Kelvin Wong)
http://www.janes.com/article/63586/dx-korea-2016-hyundai-rotem-readies-k806-and-k808-wheeled-armoured-vehicle-production-for-south-korean-army


ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ DX Korea 2016 บริษัท Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลีได้คาดการณ์ว่าจะเริ่มเปิดสายการผลิตรถหุ้มเกราะล้อยาง KW1 สองรุ่นคือ
รถหุ้มเกราะล้อยาง K806 6x6 และรถหุ้มเกราะล้อยาง K808 8x8 จำนวน 600คันสำหรับกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลีได้ในปี 2018 ในอัตราการผลิต 100คันต่อปี

Jane's ได้รับข้อมูลจากการพูดคุยกับ Shin Yong-Cheol วิศวกรวิจัยหลักของศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Hyundai Rotem ว่าทางบริษัทคาดว่าจะได้รับคำสั่งจัดหาจากรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีภายในเดือนตุลาคมนี้
โดยรถเกราะล้อยางในสายการผลิตระดับต่ำ(low-rate initial production) ชุดแรก 16คันจะส่งมอบให้กองทัพบกเกาหลีใต้เพื่อทดสอบการใช้งานซึ่งตามกำหนดการมีถึงสิ้นปี 2017 จากนั้นสายการผลิตจะเริ่มหลังจากนั้นในปี 2018
ตามข้อมูลของ Shin คำสั่งซื้อรถเกราะล้อยางตระกูล KW1 600คันจะประกอบด้วยรถหุ้มเกราะล้อยาง K806 6x6 จำนวน 100คัน และรถหุ้มเกราะล้อยาง K808 8x8 จำนวน 500คัน ซึ่งรถเกราะจะติดตั้งป้อมปืนแบบมีพลประจำหนึ่งนายพร้อมปืนกลหนัก M2 HB .50cal
ทาง Jane's เข้าใจว่ายังไม่มีแผนที่กองทัพบกเกาหลีใต้จะติดตั้งระบบป้อมปืน remote weapon stations กับรถเกราะล้อยางใหม่เหล่านี้เพื่อลดราคาในการจัดซื้อ แต่ Shin กล่าวว่าทางบริษัทพร้อมที่จะจัดหาและติดตั้งระบบแบบนี้ให้ถ้าต้องการ

ทั้งรถหุ้มเกราะล้อยาง K806 ขนาด 16tons และรถหุ้มเกราะล้อยาง K808 ขนาด 20tons ตามมีคุณสมบัติสมรรถนะร่วมกันหลายประการ ตามข้อมูลคุณสมบัติล่าสุดที่ Hyundai Rotem ให้ข้อมูลนั้น
รถหุ้มเกราะล้อยาง K806 และ K808 ใช้เครื่องยนต์ดีเซลของบริษัท Hyundai Motor กำลัง 420hp ซึ่งทำให้รถทำความเร็วได้สูงสุดบนสูงสุด 100km/h พร้อมระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 7ระดับความเร็ว เคลื่อนที่ขณะลอยตัวในน้ำด้วยระบบขับเคลื่อน water jets คู่ที่ความเร็ว 10km/h มีพลประจำรถ 2นาย บรรทุกทหารราบพร้อมเครื่องสนามเต็มอัตราได้ 9นาย
อย่างไรก็ตาม Shin อธิบายว่าแนวคิดการปฏิบัติการของรถเกราะล้อยางสองแบบนั้นค่อนข้างแตกต่างกัน โดยรถเกราะล้อยาง K806 จะตั้งเป้าในการใช้ปฏิบัติการในแนวหลังเช่น การป้องกันพลเรือน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหาร และการการปกป้องขบวนรถขนส่งกำลังบำรุง ขณะที่รถเกราะล้อยาง K808 จะถูกใช้ในปฏิบัติการรบที่มีความรุนแรงสูงร่วมกับรถถังหลัก K1A1 และรถถังหลัก K2 ครับ