วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

ยูเครนพัฒนาระบบควบคุมการขับเคลื่อนรุ่นใหม่สำหรับรถถังหลัก Oplot

http://www.sq.com.ua/rus/news/novosti/22.09.2016/fed_razrabotal_sistemu_upravleniya_tankom/%D0%9E%D0%BF%D0%BB%D0%BE%D1%82/




Ukrainian T-84 Oplot under repair.
http://andrei-bt.livejournal.com/437908.html

โรงานสร้างเครื่องจักร Kharkov "FED" ผู้พัฒนาระบบอุปกรณ์ภายในสำหรับยานพาหนะ, รถไฟ และอากาศยานยูเครน ซึ่งเป็นรัฐวิสากิจในเครือ Ukroboronpron องค์กรด้านการจัดการอุตสาหกรรมความมั่นคงในความควบคุมของรัฐบาลยูเครน
ได้ใช้เวลาห้าปีในการพัฒนาอุปกรณ์รุ่นใหม่สองระบบสำหรับปรับปรุงสมรรถนะของรถถังหลัก Oplot คือระบบควบคุมการขับเคลื่อนและเครื่องดูดอัดอากาศของรถแบบใหม่

ตามข้อมูลของบริษัท ระบบควบคุมการขับเคลื่อนแบบใหม่สำหรับรถถังหลัก T-84 Oplot รุ่น 478DU9-T.62 นั้นจะจะทำให้การควบคุมการเคลื่อนที่ของรถขณะทำการเลี้ยวนุ่มนวลมากขึ้น
ด้วยการใช้ระบบแหล่งกำเนิดพลังงานเสริม(APU: Auxiliary power unit) ใหม่, ล้อกดสายพานรักษาระดับ, ระบบการจัดการแบบพื้นฐาน และระบบลดความเมื่อยล้าของพลขับ ทำให้รถถังหลัก Oplot มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่มากขึ้น
รวมถึงระบบเครื่องดูดอัดอากาศและกรองอากาศใหม่ซึ่งจะทำให้อากาศที่ใช้กับเครื่องยนต์และภายในตัวรถสะอาด ซึ่งระบบใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับรถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-4 Butsefal 8x8 และรถหุ้มเกราะล้อยาง Dozor 4x4 ด้วย

ปัจจุบันรถถังหลัก Oplot-T (มีพื้นฐานจาก 478DU10, T-84 Oplot-M หรือ BM Oplot) ซึ่งเป็นรุ่นใหม่กว่าที่กองทัพบกยูเครนมีใช้งานได้รับการสั่งจัดหาโดยกองทัพบกไทยจำนวน ๔๙คันวงเงิน ๗,๒๐๐ล้านบาท ($240 million) ในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011)
แต่ยูเครนมีความล่าช้าในการสร้างและจัดส่งให้ไทย ซึ่งปัจจุบันเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๙(2016) กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ฯ ได้รับมอบรถอย่างน้อยเพียง ๑๕คันเท่านั้นครับ