วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

เรือฟริเกต SIGMA 10514 ลำแรกของกองทัพเรืออินโดนีเซียเสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเล

Indonesia's first SIGMA 10514 frigate completes sea trials
Indonesia's first SIGMA 10514 Perusak Kawal Rudal (PKR) guided-missile frigate, Raden Eddy Martadinata, undergoing sea trials in the Java Sea. Source: Damen
http://www.janes.com/article/63745/indonesia-s-first-sigma-10514-frigate-completes-sea-trials


บริษัท Damen เนเธอร์แลนด์ได้ประกาศเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาว่า เรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถีแบบ SIGMA 10514 PKR(Perusak Kawal Rudal) ลำแรกของกองทัพเรืออินโดนีเซีย(TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut)
ได้เสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลแล้วและจะส่งมอบเข้าประจำการในกองทัพเรืออินโดนีเซียตามกำหนดการต่อไปโดยชื่อเรือฟริเกตลำแรกนี้คือ KRI Raden Eddy Martadinata หมายเลข 331

เรือฟริเกตแบบ SIGMA 10514 นั้นเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท Damen เนอเธอร์แลนด์และ PT PAL รัฐวิสาหกิจอู่ต่อเรือของรัฐบาลอินโดนีเซียสำหรับการสร้างเรือฟริเกตชั้นนี้สองลำ โดยลำที่สองคือ KRI I Gusti Ngurah Rai หมายเลข 332
โดย KRI Raden Eddy Martadinata ซึ่งเป็นเรือลำแรกได้ดำเนินการทดสอบเรือในเขตลุ่มน้ำบริเวณอู่ต่อเรือ PT PAL ใน Surabaya เป็นเวลา7วัน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบขับเคลื่อนและระบบรักษาความปลอดภัยจะทำงานเต็มประสิทธิภาพระหว่างที่เรือแล่นโคลงเคลง
ตามด้วยการแล่นเรือจาก Surabaya ไปทะเลชวาเพื่อดำเนินการทดลองระบบอาวุธ, Radar และ Sonar ตามที่ตัวแทนของบริษัท Damen กล่าวว่า "การทดลองเรือประสบผลสำเร็จโดยระบบส่วนใหญ่ผ่านการประเมินผลในการทดสอบครั้งแรก"
มีการเพิ่มเติมว่าบางส่วนของตัวเรือเช่นที่พักยังจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมเล็กน้อยซึ่งจะมีการดำเนินการในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้

เรือฟริเกตแบบ SIGMA 10514 มีความยาวตัวเรือ 105m ระวางขับน้ำปกติประมาณ 2,400tons มีกำลังพลประจำเรือ 120นาย ทำความเร็วได้ 28knots พิสัยทำการไกลสุด 5,000nm ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 14knots พิสัยทำการปกติ 4,000nm ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 14knots
เรือฟริเกตชั้น Raden Eddy Martadinata ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ MBDA MM40 Exocet Block II 8นัด, แท่นยิง Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำแฝดสาม Eurotorp B515 2แท่น, ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62, อาวุธป้องกันระยะประชิดปืนใหญ่กล Rheinmetall Millennium 35mm และแท่นยิงแนวดิ่ง VLS 12ท่อยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ MBDA VL-MICA
เรือฟริเกตชั้นนี้นับเป็นเรือรบผิวน้ำที่มีความซับซ้อนมากที่สุดที่มีการสร้างในอินโดนีเซีย และยังแสดงถึงขีดความสามารถด้านอุตสาหกรรมทางเรือของอินโดนีเซียที่สามารถต่อเรือได้มากกว่าเรือรบผิวน้ำขนาดเล็กและเรือสนับสนุนครับ