วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

รัสเซียอาจจะพัฒนาแนวคิดเครื่องบินลำเลียงหนักใหม่แบบเดียวกับ An-124 ยูเครนในอีกสองปีหน้า

Russia may develop concept aircraft similar to Ukraine’s An-124 in next two years
An-124 aircraft
Russian Defence Ministry's Press and Information Department/TASS
At present, Russian operators have difficulties maintaining the airworthiness of An-124-100 Ruslan aircraft
http://tass.com/defense/901569

นาย Andrei Boginsky รองรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซียได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวในงานจัดแสดง Gidroaviasalon ว่ารัสเซียอาจจะพัฒนาแนวคิดเครื่องบินลำเลียงหนักทางยุทธศาสตร์ที่มีรูปแบบเดียวกับเครื่องบินลำเลียง Antonov An-124 ยูเครนในอีกสองปีข้างหน้า
"ยังไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่ชัดว่าโครงการควรจะพร้อมเมื่อไร การทำงานขั้นต้นได้ดำเนินไปกับกระทรวงกลาโหมเพราะว่าพวกเขาจะเป็นลูกค้าของเครื่องนี้ งานตอนนี้ยังอยู่ในขั้นต้น แนวคิดกำลังถูกพัฒนาอยู่ ผมคิดว่ามันต้องใช้เวลาสักสองปี"
รัฐมนตรี Boginsky กล่าวโดยเขาเสริมว่าสำนักออกแบบ Ilyushin รัสเซียได้กำลังออกแบบแนวคิดของเครื่องบินลำเลียงหนักทางยุทธศาสตร์ใหม่อยู่ตอนนี้

ปัจจุบันรัสเซียมีความยุ่งยากในการบำรุงรักษาความสมควรเดินอากาศ(คือความสมบูรณ์พร้อมของอากาศยานที่จะทำการบินในอากาศได้อย่างปลอดภัย)ของเครื่องบินลำเลียงหนักทางยุทธศาสตร์ An-124-100 Ruslan
โดยในเดือนกันยายน 2015 บริษัท Antonov ยูเครนผู้ผลิตเครื่องได้ออกจากกลุ่มทุนร่วมระหว่าง United Aircraft Corporation(UAC)รัสเซียและ Antonov จากคำสั่งของรัฐบาลยูเครน
ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังรัสเซียผนวก Crimea ในปี 2014 และแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียทำสงครามกับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลยูเครนในภาค Donbass ทางตะวันออกของยูเครน

บริษัท Antonov จึงไม่ได้ให้บริการบำรุงรักษาเครื่องบินลำเลียง An-124-100 Ruslan ในรัสเซีย โดย Antonov มีแผนที่จะประกาศว่าเครื่องดังกล่าวไม่ปลอดภัยที่จะทำการบินถ้ารัสเซียปฏิเสธที่ใช้บริการซ่อมบำรุงพวกมันในสถานที่ของบริษัท Antonov
ซึ่งปัจจุบันบริษัทสายการบิน Volga-Dnepr รัสเซีย และกองทัพอากาศรัสเซีย(Aerospace Force) เป็นผู้ใช้งานหลักของเครื่องบินลำเลียง An-124 Ruslan ในรัสเซีย
ขณะที่สายการบิน Antonov Airlines ยูเครนเป็นผู้ใช้งานหลักของเครื่องบินลำเลียง An-124 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำเลียงที่บรรทุกได้หนักที่สุดในโลกอันดับสองรองจาก Antonov An-225 Mriya ยูเครนที่ให้บริการขนส่งสินค้าทั่วโลกอยู่ตอนนี้ครับ