Stingray refuels Advanced Hawkeye in latest aerial trials
A company-owned Boeing MQ-25A Stingray unmanned tanker passes fuel to a US
Navy-operated E-2D Advanced Hawkeye receiver aircraft during trials. (Boeing)
อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) แบบ Boeing MQ-25A Stingray
ได้ส่งผ่านเชื้อเพลิงให้กับเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม(AEW&C:
Airborne Early Warning and Control)
แบบ Northrop Grumman E-2D Advanced Hawkeye ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)
เป็นครั้งแรก ตามประกาศเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2021
อากาศยานไร้ขับ MQ-25 T1 เครื่องทดสอบที่บริษัท Boeing สหรัฐฯเป็นเจ้าของ
ได้ส่งผ่านเชื้อเพลิงให้กับเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-2D Advanced
Hawkeye
โดย E-2D
ที่เป็นเครื่องบินรับเชื้อเพลิงทำการบินโดยฝูงบินทดสอบและประเมินค่าทางอากาศ
VX-20(Air Test and Evaluation Squadron) กองทัพเรือสหรัฐฯ
ระหว่างการทดสอบที่มีขึ้นหนึ่งวันก่อนหน้าที่จะมีการประกาศ
"ระหว่างการบินทดสอบจากท่าอากาศยาน MidAmerica St Louis เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม
2021 นักบินจากฝูงบิน VX-20 ได้ประความสำเร็จในการบินตามเส้นทาง(wake survey)
ด้านหลัง MQ-25 T1 เพื่อให้มั่นใจในสมรรถนะและสเถียรภาพ
ก่อนทำการเสียบท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศเข้ากับตะกร้าส่งเชื้อเพลิงกลางอากาศของ
T1 เครื่องบิน E-2D ได้รับเชื่อเพลิงจากถังเก็บเชื้อเพลิงเติมกลางอากาศของ T1
ระหว่างการบิน" Boeing กล่าว
นี่การเป็นเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศครั้งแรกสำหรับอากาศยานไร้คนขับ Stingray
กับเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Advanced Hawkeye
ที่มีขึ้นตามมาให้หลังเกือบสามเดือน
ที่การทดสอบการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศครั้งแรกที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน
2021 กับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18F Super Hornet
เป็นเครื่องรับเชื้อเพลิง(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/mq-25a-stingray-fa-18f-super-hornet.html)
ทั้งเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-2D Advanced Hawkeye
และเครื่องบินขับไล่ F/A-18F Super Hornet
ได้ทำการบินในความเร็วและความสูงที่สอดคล้องกับการปฏิบัติการ
และเครื่องบินที่รับเชื้อเพลิงกลางอากาศทั้งสองแบบดำเนินท่าทางทางการบินในระยะใกล้ชิดกับอากาศยานไร้ขับเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ
MQ-25 Stingray
Boeing กำลังทำการผลิต MQ-25A Stingray เครื่องทดสอบ 2เครื่องแรกจาก 7เครื่อง
และเครื่องทดสอบภาคพื้นดิน 2เครื่องที่อยู่ภายใต้สัญญาในขณะนี้ เครื่องทดสอบ T1
ที่ Boeing เป็นเจ้าของเป็นเครื่องรุ่นแรกของเครื่องทดสอบเหล่านี้
และมีกำหนดที่จะส่งมอบเครื่องไป Norfolk มลรัฐ Virginia
สำหรับการทดสอบการควบคุมบนดาดฟ้าเรือบรรรทุกเครื่องบินกองทัพเรือสหรัฐฯภายหลังในปี
2021 นี้ครับ