วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

DRDO อินเดียประสบสำเร็จการทดสอบอากาศยานรบไร้คนขับ UCAV แบบปีกบิน

DRDO successfully test flies flying-wing UCAV



An image of the first SWiFT UCAV subscale prototype, which is a tailless design. The aircraft's electro-optical/infrared system is above the engine intake. 
A conformal antenna is also seen at the rear of the fuselage. The second prototype, with a tailfin, underwent a successful flight test on 1 July 2022. (Defence Research and Development Organisation)



อากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) ต้นแบบสาธิตวิทยาการปีกบินอัตโนมัติ Autonomous Flying Wing Technology Demonstrator ของอินเดีย
ได้ประสบความสำเร็จในการทำการบินเป็นครั้งแรก ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2022 สำนักงานสื่อสารสนเทศ(PIB: Press Information Bureau) อินเดียกล่าวว่า

อากาศยานรบไร้คนขับ UCAV ได้ทำการบินโดยองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) จากสนามทดสอบทางอากาศ(ATR: Aeronautical Test Range) ใน Chitradurga ทางตอนใต้ของรัฐ Karnataka ในวันเดียวกัน
อากาศยานปีกบินย่อขนาดนี้เป็นเครื่องสาธิตทางวิทยาการสำหรับโครงการอากาศยานรบไร้คนขับ UCAV ของอินเดียที่รู้จักในชื่ออากาศยานรบไร้คนขับ Ghatak(ฆฏัก,Lethal: การสังหาร) 

"การปฏิบัติการในแบบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ อากาศยานได้แสดงการบินขึ้น, การบินนำร่องตามจุดเลี้ยว และการลงจอดอย่างนุ่มนวล การบินนี้เป็นเครื่องหมายหลักก้าวย่างที่สำคัญ 
ในแง่ของการพิสูจน์วิทยาการที่สำคัญยิ่งต่างๆที่มุ่งหน้าสู่การพัฒนาอากาศยานไร้คนขับในอนาคต" แถลงการณ์สำนักงานสื่อสารสนเทศอินเดีย PIB กล่าว

อากาศยานรบไร้คนขับปีกบินสาธิตถูกออกแบบและพัฒนาโดยสถาบันการพัฒนาการบิน(ADE: Aeronautical Development Establishment) ที่ยังเป็นที่รู้จักในชื่อระบบทดสอบปีกบินตรวจจับได้ยาก(SWiFT: Stealth Wing Flying Testbed)
Janes ได้ระบุว่ามีเครื่องต้นแบบสาธิตอากาศยานไร้คนขับปีกบิน SWiFT สองเครื่อง เครื่องต้นแบบเครื่องแรกปรากฎจะเป็นการออกแบบเป็นปีกบิน มีกล้อง electro-optical/infrared(EO/IR) ที่เหนือช่องรับอากาศเข้าและสายอากาศที่หลังเครื่อง เครื่องต้นแบบเครื่องที่สองถูกติดตั้งด้วยแพนหาง

วีดิทัศน์การบินทดสอบที่เผยแพร่โดย DRDO อินเดียแสดงถึงอากาศยานไร้คนขับต้นแบบสาธิตเครื่องที่สองได้ทำการบินเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2022 นี่น่าจะเป็นเพราะการเผชิญความท้าทายอย่างต่อเนื่องโดย DRDO ในการบรรลุเสถียรภาพทางการบินของตัวอากาศยาน
ภาพการออกแบบในปี 2018 แสดงว่า UCAV ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Kaveri ที่พัฒนาในอินเดีย Janes ประเมินว่าเครื่องต้นแบบสาธิตเป็นไปได้มากที่น่าจะใช่เครื่องยนต์นี้ครับ