วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

นักบินอาวุโสเครื่องบินขับไล่ F-35B อังกฤษกล่าว "ปืนใหญ่อากาศไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป"

Farnborough 2022: ‘Guns no longer required', says senior UK F-35 pilot



Seen on the centreline of the USMC F-35B aircraft, the pod-mounted 25 mm GAU-22/A Gatling gun has not been ordered by the UK. (Lockheed Martin)

"วันเวลาของปืนอาจจะจบลงแล้วสำหรับแนวทางที่เราทำงาน" ตามที่นักบินอาวุโสของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) กล่าว
ในการพูดคุยกับผู้ฟัง ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Farnborough Airshow 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 กรกฎาคม 2022 ณ สนามบิน Farnborough สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2022

"การรบ dogfight เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น แต่มันเกิดขึ้นในพื้นที่สารสนเทศแล้วตอนนี้ ทั้งหมดมันเกี่ยวกับว่า 'เครื่องยนต์ fusion ของฉันจะได้ข้อมูลมากกว่าเกี่ยวกับเขา ก่อนที่เครื่องยนต์ fusion ของเขาจะสามารถได้ข้อมูลเกี่ยวกับฉัน?' และคนไหนที่จะเป็นผู้ชนะการต่อสู้ในการรบนั้น" 
ในแง่การต่อสู้ระยะประชิด "เราไม่ต้องการจะไปทำแบบนั้น และเราไม่จำเป็นที่จะต้องไปทำอย่างนั้น เพราะเราจะทำให้มั่นใจว่าเราเล่นกับความได้เปรียบของเราและไม่ใช่พวกเขา" พลอากาศจัตวา Jim Beck กล่าว

"เราไม่มีความประสงค์ที่ทำการบินทางยุทธวิธีแบบเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 เครื่องบินขับไล่ยุคที่4 ที่ดีสามารถรับความเร่งแรงโน้มถ่วงได้หลายแรง g เพื่อให้ดึงได้หลายแรง g คุณจำเป็นต้องมีคู่ปีก canard ที่ใหญ่ คุณจำเป็นต้องมีการเคลื่อนที่ของพื้นผิวสร้างแรงยกที่ใหญ่ 
และทั้งหมดนั้นคือดนตรีรื่นหูที่นักบินเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 อยากได้ยิน เพราะว่ามันเป็นการเพิ่มภาคตัดขวาง radar(RCS: Radar Cross-Section) ดังนั้นฉันจะพบมันได้จากระยะไกลออกไป" พล.อ.จ.Beck กล่าว

"เข้ามา dogfight เลย เราจะชนะเพราะเราจะไม่เข้าไป dogfight วิธีที่ดีที่สุดที่คุณสามารถชนะการต่อสู้คือไม่เข้าทำการดำเนินกลยุทธด้วยเครื่องบินขับไล่ของคุณ ให้การ fusion ได้มีระบบที่มีความเสถียรแน่นอนที่จะมองไปยังมันและพูดว่า 'เยี่ยม ฉันจัดการคุณได้แล้ว' "
ขณะที่เครื่องบินขับไล่ F-35A มีปืนใหญ่อากาศ GAU-22/A สี่ลำกล้องหมุนขนาด 25mm ความจุกระสุน 180นัดภายในลำตัว(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/f-35a_5.html)

เครื่องบินขับไล่ F-35B ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักรสามารถติดตั้งได้เฉพาะกระเปาะปืนใหญ่อากาศ GPU-9/A สำหรับปืนใหญ่อากาศ GAU-22/A 25mm ความจุกระสุน 220นัด ระบบอาวุธนี้ถูกใช้เป็นอาวุธสำหรับภารกิจอากาศสู่พื้นเป็นหลัก 

ในภารกิจอากาศสู่อากาศอาวุธของเครื่องบินขับไล่ F-35B กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรคืออาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ MBDA ASRAAM และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง Raytheon AIM-120C AMRAAM
และจะได้รับการติดตั้งด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ MBDA Meteor ที่มีระยะยิงเกิน 100km ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/f-35.html)