วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

สวีเดนลงนามจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye

Sweden signs for GlobalEyes



Sweden is to field two GlobalEye AEW&C aircraft, with the option for a further two. (Saab)

รัฐบาลสวีเดนได้ทำสัญญากับบริษัท Saab สวีเดนเพื่อจะส่งมอบเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) สำหรับกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet)
บริษัท Saab ประกาศคำสั่งจัดหาเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2022 กล่าวว่าคำสั่งซื้อวงเงิน 7.3 billion Swedish Krona($716 million) จะเห็น GlobalEye จำนวนสองเครื่องถูกส่งมอบในปี 2027

สัญญารวมถึงตัวเลือกสำหรับเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye เพิ่มเติมจำนวน 2เครื่อง เพื่อทำให้ฝูงบินทั้งหมดรวมเป็น 4เครื่อง
สัญญานี้มีขึ้นตามหลังราว 9เดทอนหลังกองทัพสวีเดน(Swedish Armed Forces) ยืนการร้องขอของตนต่อรัฐบาลสวีเดนที่จะจัดหา GlobalEye ในเดือนกันยายน 2021

สัญญาจะทำให้กองทัพอากาศสวีเดนจะทดแทนเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ Saab 340 Erieye (ASC 890) จำนวน 2เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานานของตนได้

ระบบแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ถูกสร้างจากพื้นฐาน radar แบบ Saab Erieye ER(Extended Range) ที่ยังคงใช้จานสัญญาณ Radar ทรงครีบหลังภายนอกเครื่องเช่นเดียวกับระบบ Erieye ดั้งเดิมของบริษัท
ด้วยการใช้ Gallium Nitride(GaN) และวิทยาการอื่นๆ Erieye ER เป็นระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ที่มีประสิทธิภาพพลังงานเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ Erieye radar รุ่นก่อน

โดย Erieye ER มีระยะการทำงานของ radar ที่มากกว่า 650km ซึ่งสามารถเพิ่มการเน้นพลังงานในพื้นที่จุดสนใจที่ต้องการเฉพาะได้ Saab กล่าวว่า Erieye ER ยังทนทานต่อการถูกก่อกวนสัญญาณ(Jamming)
และมีคุณสมบัติการทำงานทุกสภาพอากาศในทุกพื้นที่(อากาศ, ทะเล และภาคพื้นดิน) และมีอัตราการปรับปรุงการติดตามต่อเป้าหมายที่กำหนดให้อยู่ในความสนใจ(targets-of-interest)ในระดับ"สูงอย่างที่สุด"

นอกจาก Erieye ER radar แล้วใต้ลำตัวเครื่องบิน GlobalEye ยังติดตั้ง AESA radar ตรวจการณ์ Multimode 360 degree แบบ Leonardo Seaspray 7500E อิตาลี เช่นเดียวกับกล้องตรวจการณ์ EO/IR(Electro-Optical/Infrared) แบบ Star SAFIRE 380-HD ของ FLIR Systems สหรัฐฯ
ระบบพิสูจน์ฝ่ายอัตโนมัติ AIS(Automatic Identification System) สำหรับการจัดส่งข้อมูล ชุดเครื่องตรวจจับการแพร่คลื่นไฟฟ้า ESM(Electronic Support Measures) แบบ HES-21 ของ Saab และระบบเป้าลวงต่อต้านการถูกโจมตี

สมรรถนะของเครื่องบินแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ GlobalEye ตามที่ Saab เปิดเผยมานั้นสามารถทำการบินได้มากกว่า 13ชั่วโมง และมีความเร็วสูงสุด 450knots
ทำให้ GlobalEye สามารถนำมาใช้ปฏิบัติทั้งภารกิจการตรวจการณ์และแจ้งเตือนต่อเป้าหมายทางอากาศ, การตรวจการณ์ทางทะเลต่อเป้าหมายเรือผิวน้ำ และการค้นหาและกู้ภัยได้พร้อมกันครับ