M Solar X UAV by the Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Thai Air Force Academy is the first solar unmanned aerial vehicle that researched, developed and built in Thailand was displayed at the Defense & Security 2022 show in Bangkok. (My Own Photo)
TEagle Eyes II by the Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Thai Air Force Academy is small unmanned aerial vehicle systems was displayed at Defense & Security 2022. (My Own Photo)
Defense & Security 2022: Royal Thai Air Force Academy reveals M-Pseudo SAT concept
A scale model of the M-Pseudo SAT concept by the Royal Thai Air Force Academy is displayed at the Defense & Security 2022 show in Bangkok. (Janes/Amit Kalra)
โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช(NKRTAFA: Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Thai Air Force Academy) กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) เปิดตัวแนวคิดอากาศยานไร้คนขับกึ่งดาวเทียม 'M-Pseudo SAT'
ณ งานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ Defense & Security 2022 ที่อาคาร Challenger Hall 1-2 ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๙ สิงหาคม-๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๕(2022) ที่ผ่านมา
M-Pseudo SAT เป็นระบบอากาศยานกึ่งดาวเทียมเพดานบินสูง(HAPS: High-Altitude Pseudo-Satellite) ที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานแสงอาทิตย์ และออกแบบเพื่อทำการบินในระดับชั้นบรรยากาศ stratosphere ที่ความสูง 15-18km
เจ้าหน้าที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชกล่าวกับ Janes ว่า M-Pseudo SAT ได้รับการออกแบบสำหรับการทวนสัญญาณสื่อสารและกู้คืนการเชื่อมต่อแบบเคลื่อนที่ระหว่างการเกิดภัยพิบัติต่างๆ
นอกจากนี้ระบบอากาศยานกึ่งดาวเทียมเพดานบินสูง M-Pseudo SAT สามารถดำเนินภารกิจข่าวกรอง, ตรวจการณ์, ตรวจจับเป้าหมาย, และลาดตระเวน(ISTAR: Intelligence, Surveillance, Target Acquisition, and Reconnaissance),
การประยุกต์ใช้เพื่อการลาดตระเวนทางทะเล, การบรรเทาภัยพิบัติ, การลาดตระเวนตรวจตราพรมแดน, การตรวจจับจากระยะไกล และการป้องกันไฟป่า
เจ้าหน้าที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชกล่าวว่างานออกแบบของระบบ M-Pseudo SAT เป็นความพยายามภายในหน่วยงานที่เริ่มต้นในปี พ.ศ.๒๕๖๕(2021)
ระบบต้นแบบเครื่องแรกขนาดครึ่งหนึ่งของเครื่องจริงมีแผนจะเปิดตัวในปี พ.ศ.๒๕๖๖(2023) โครงการทดสอบและทำการบินที่จำเป็นเพื่อให้ระบบเสร็จสมบูรณ์จะใช้เวลาอย่างน้อย ๕ปี เจ้าหน้าที่โรงเรียนนายเรืออากาศกล่าว
ต้นแบบเครื่องสุดท้ายของระบบอากาศยานไร้คนขับกึ่งดาวเทียม M-Pseudo SAT จะมีความยาว 8m และจะมีปีกกว้าง 25m โดยระบุว่าจะมีระยะเวลาการทำการบินได้นานถึง ๑๔วัน
พลังงานแสงอาทิตย์ถูกควบคุมโดยแผง solar cell ที่ติดตั้งในตำแหน่งด้านบนสุดของปีกจะบรรจุ battery จำนวน 12 cell ซึ่งแปลงไปเป็นพลังงานแก่ motor ไฟฟ้าสองเครื่อง ที่ติดตั้งในชายปีกด้านหน้าของส่วนปีก
ด้วยน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 75kg และน้ำหนักบรรทุกที่ 5kg อากาศยานไร้คนขับกึ่งดาวเทียม M-Pseudo SAT จะสามารถที่ไต่ระดับเพดานบินได้สูงสุดที่ 20km ขณะที่คงความเร็วเดินทางที่ 55-70km/h
ในงาน Defense & Security 2022 โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชยังได้จัดแสดงอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก M Solar X UAV ซึ่งเป็นอากาศยานพลังงานแสงอาทิตย์แบบแรกที่วิจัยพัฒนาและสร้างในไทย และอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก บร.ทอ.๒ TEagle Eyes II ครับ