DX Korea 2022: KAI outlines plan to develop carrierborne KF-21N fighter
KAI has proposed the development of the carrierborne KF-21N, a version of the
KF-21 fighter aircraft that completed its first test flight in July. (Jon
Grevatt/Janes)
บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI)
สาธารณรัฐเกาหลีได้เปิดเผยแผนที่จะพัฒนารุ่นประจำเรือบรรทุกเครื่องบินของเครื่องบินขับไล่
KF-21 ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/kf-21.html)
แบบจำลองของเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน KF-21N
ถูกเปิดตัวในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ DX Korea 2022 ที่จัดขึ้นใน Goyang
ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2022
บริษัท KAI กล่าวกับ Janes
ว่าโครงการพัฒนาขึ้นกับแผนของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea
Navy)
ที่จะจัดหาเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่เพียงพอที่จะปฏิบัติการเครื่องบินขับไล่
อย่างไรก็ตามบริษัทกล่าวว่าควรจะมีการระบุความต้องการขึ้นมา KAI
จะสามารถที่จะสร้างเครื่องบินขับไล่ KF-21N ได้ในเวลาไม่กี่ปี(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/dsme-hhi-cvx.html)
"เครื่องบินขับไล่ KF-21N จะต้องการปีกที่ใหญ่ขึ้นร้อยละ20จากเครื่องบินขับไล่
KF-21
เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและการรักษาการทรงตัวของเครื่องเมื่อกำลังบินขึ้่นและลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน
เครื่องบินขับไล่ KF-21N
จะยังต้องการการพัฒนาและการบูรณาการของระบบรางดีดส่งอากาศยานขึ้นบิน(catapult)
และการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างอื่นๆ" เจ้าหน้าที่ KAI กล่าว
แบบจำลองเครื่องบินขับไล่ KF-21N ที่จัดแสดงในงาน DX Korea 2022
ยังบูรณาการด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นพิสัยไกลความเร็วเหนือเสียงสูงมาก
hypersonic
ซึ่ง Janes เข้าใจว่าได้รับการพัฒนาโดยสำนักงานการพัฒนาทางกลาโหม(ADD: Agency for
Defense Development) สาธารณรัฐเกาหลี KAI
ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปล่อยนำวิถี hypersonic ณ
เวลาที่เผยแพร่บทความนี้
ตามข้อมูลจาก KAI เครื่องบินขับไล่ KF-21N จะติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan
แบบ General Electric F414 สองเครื่อง
ซึ่งยังบูรณาการเข้ากับแบบพื้นฐานเครื่องบินขับไล่ KF-21
เครื่องบินขับไล่ KF-21N ยังมีคุณสมบัติพับปีกได้
และสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งบนเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ STOBAR(Short Take-Off But
Arrested Recovery) ที่ส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยทางวิ่ง ski-jump
และรับกลับมาลงจอดด้วยการใช้ตะขอเกี่ยวลวดท้ายเรือ
และเรือบรรทุกเครื่องบินแบบ CATOBAR(Catapult Assisted Take-Off But Arrested
Recovery) ที่ส่งอากาศยานขึ้นบินด้วยรางดีด catapult
และรับกลับมาลงจอดด้วยการใช้ตะขอเกี่ยวลวดท้ายเรือ
เห็นได้จากแบบจำลองของเครื่องบินขับไล่ KF-21N
ที่ฐานล้อลงจอดด้านหน้ามีส่วนก้านแขนยื่นออกสำหรับยึดเข้ากับกระสวยของรางดีดเมื่อจะทำการส่งขึ้นบิน
และตะขอเกี่ยวลวดและฐานล้อลงจอดที่ถูกเสริมความแข็งแรง
มีรายงานในสื่อท้องถิ่นของสาธารณรัฐเกาหลีก่อนหน้าว่าโครงการพัฒนาเรือบรรทุกเครื่องบินเบา
CVX สำหรับกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีได้ถูกตัดออกจากงบประมาณปี 2023
ต่อมามีรายงานว่าจะมีการปรับแผนเป็นการพัฒนาเรือบรรทุกเครื่องบินตามแบบที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
จากเดิมที่วางแผนจะวางกำลังด้วยเครื่องบินขับไล่บินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง(STOVL:
Short Take-off and Vertical Landing) อย่างเช่นเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin
F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินขับไล่
KF-21N ที่พัฒนาในประเทศครับ