'Risks remain' for A400M as further development and retrofits progress, says
Airbus
Airbus has delivered 129 of 178 A400Ms so far ordered. The company says that
development activities continue towards achieving the revised capability road
map, though “risks remain”. (Airbus)
ขณะที่กิจกรรมการพัฒนาต่างๆยังคงเดินหน้ามุ่งสู่การบรรลุผลตามแนวทางปรับปรุงขีดความสามารถสำหรับเครื่องบินลำเลียง
A400M Atlas บริษัท Airbus ยุโรปกล่าวเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2024 ว่า นั่น
"ยังคงมีความเสี่ยงอยู่"
(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/airbus-a400m.html,
https://aagth1.blogspot.com/2022/12/a400m.html,
https://aagth1.blogspot.com/2021/11/airbus-a400m.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/10/a400m.html,
https://aagth1.blogspot.com/2020/02/a400m.html)
การรายงานในผลประกอบการทางการเงิน 9เดือนปี 2024 ของตน บริษัท Airbus
กล่าวว่าเส้นทางขีดความสามารถใหม่ที่ได้รับความเห็นชอบระหว่างองค์การความร่วมมืออาวุธยุทโธปกรณ์ร่วม(OCCAR:
Organisation for Joint Armament Co-operation) ยุโรป
และประเทศหุ้นส่วน 7ชาติของเครื่องบินลำเลียง A400M
กำลังมีความคืบหน้าการดำเนินการไปตามแผน
แต่งานนั้นยังคงจำเป็นที่จะต้องเสร็จสิ้นเพื่อนำโครงการไปสู่ที่ที่ซึ่งมันจำเป็นจะต้องเป็น
"ในโครงการ A400M
กิจกรรมการพัฒนาต่างๆเดินหน้ามุ่งสู่การบรรลุผลแนวทางการปรับแก้ขีดความสามารถ
กิจกรรมการปรับปรุงต่างๆกำลังดำเนินการในความสอดคล้องใกล้ชิดกับลูกค้า
ไม่มีผลกระทบด้านวัสดุสุทธิที่เป็นที่ทราบใน 9เดือนแรกของปี 2024
ความเสี่ยงต่างๆยังคงมีเกี่ยวกับการรับรองของขีดความสามารถทางเทคนิคต่างๆและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในความน่าเชื่อถือการปฏิบัติการอากาศยาน,
ในการลดค่าใช้จ่าย, และในการรักษาปริมาณโดยรวมต่อเกณฑ์พื้นฐานที่ปรับแก้แล้ว"
Airbus กล่าวเสริม
โครงการเครื่องบินลำเลียง A400M Atlas ได้เริ่มต้นในปี 2023
แม้ว่าโครงการเกือบจะถูกยกเลิกในปี 2009 โดยที่ Airbus
กล่าวอ้างถึงกำหนดการส่งมอบที่ไม่เป็นไปตามความเป็นจริง,
การขาดแคลนเงินทุน,
ความต้องการต่างๆที่เป็นไปไม่ได้,
ความต้องการการแบ่งปันงานต่างๆที่ไม่เป็นไปตามความเป็นจริง,
และความจำเป็นที่จะต้องมีการรับรองอากาศยานโดยหน่วยงานระดับชาติแต่ละองค์กรของในแต่ละชาติ
ความผิดพลาดต่างๆเหล่านี้ควรจะได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องเมื่อโครงการเครื่องบินลำเลียง
A400M Atlas ได้เสร็จสิ้นการปรับโครงสร้างใหม่ในปี 2009
โดยโครงการการบินทดสอบและการส่งมอบต่างๆที่ดำเนินการตามมา ณ
กำหนดการแรกและเป็นไปตามแผน
อย่างไรก็ตามปัญหาด้านทางโครงการและทางเทคนิคเพิ่มเติมต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นส่วนใหญ่กับเครื่องยนต์ใบพัด
turboprop แบบ EuroProp International(EPI) TP400-D6
เป็นสาเหตุที่ทำให้กำหนดการส่งมอบถูกเลื่อนออกไป
เจ็ดชาติหุ้นส่วนของโครงการเครื่องบินลำเลียง A400M Atlas
ทั้งหมดต่างได้รับมอบเครื่องบินที่ตนสั่งจัดหาแล้วคือ เบลเยียม, ฝรั่งเศส,
เยอรมนี, ลักเซมเบิร์ก, สเปน และตุรกี
โดยมีลูกค้านอกกลุ่มชาติหุ้นส่วนรายเดียวคือมาเลเซียที่สั่งจัดหาจำนวน
4เครื่องที่ได้รับมอบในปี 2015
และได้รับความสั่งจัดหาจากลูกค้าใหม่คือคาซัคสถานที่สั่งจัดหาในปี 2021
โดยคาดว่าจะได้รับมอบจำนวน 2เครื่องในปี 2024
และอินโดนีเซียที่ลงนามสัญญาในเดือนธันวาคม 2022 และจะได้รับมอบครบจำนวน 2เครื่องในปี 2026 โดยมีตัวเลือกจัดหาเพิ่มเติมอีก 4เครื่องรวม 6เครื่องครับ