Update: Türkiye flies TB3 UCAV from Anadolu aircraft carrier
The Photos from a Baykar showing the first launch and recovery of the TB3
Bayraktar UCAV from Türkiye's Anadolu aircraft carrier on 19 November.
(Baykar)
ตุรกีได้ทำการบินอากาศยานรบไร้คนขับ Baykar Bayraktar TB3 (UCAV: Unmanned Combat
Aerial Vehicle)
เป็นครั้งแรกจากดาดฟ้าบินของเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย L-400 TCG
Anadolu LHD(Landing Helicopter Dock)
เหตุการณ์สำคัญเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2024 มีขึ้นตามมา
13เดือนหลังจากอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV
ทำการบินครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/bayraktar-tb3-ucav.html)
โดยตัวอากาศยานรบไร้คนขับ TB3 UCAV
เองซึ่งเป็นรุ่นมีขนาดใหญ่กว่าของอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB2 UCAV
ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการหกเดือนก่อนหน้าการทำการบินครั้งแรกของตนในเดือนเมษายน
2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/bayraktar-tb3-ucav.html)
"Bayraktar TB3 ได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned
Aerial Vehicle)
แบบแรกที่ประสบความสำเร็จการบินขึ้นและลงจอดบนทางวิ่งระยะสั้นของเรือบรรทุกเครื่องบิน
TCG Anadolu" บริษัท Baykar ตุรกีกล่าวบนบัญชี X(Twitter เดิม) ทางการของตน
อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ใบพัด turboprop
ได้รับการออกแบบให้สามารถพับปีกได้สำหรับการประจำการบนเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น
Anadolu LHD ของกองทัพเรือตุรกี(Turkish Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/istanbul.html)
ซึ่ง TB3 UCAV จะปฏิบัติการควบคู่ไปกับอากาศยานรบไร้คนขับ Baykar Bayraktar
Kızılelma UCAV เครื่องยนต์ไอพ่น(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/baykar-kizilelma.html)
ในฐานะส่วนหนึ่งของกองบินปีกตรึงไร้คนขับประจำเรือโดยเฉพาะ(เป็นกองบินรูปแบบนี้หน่วยแรกของโลก)
อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum
Take-Off Weight) ที่สูงกว่า
ที่ทำให้ทำให้เครื่องมีภารกรรมบรรทุกได้ขนาดใหญ่กว่าและหนักกว่าอากาศยานรบไร้คนขับ
Bayraktar TB2 รุ่นก่อน
มีความยาว 8.35m, สูง 2.6m, มีปีกกว้าง 14m, น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 1,450kg
และสามารถบรรทุกได้ถึง 280kg มีความเร็วสูงสุดที่ 150knots และความเร็วเดินทางที่
125knots มีเพดานบินสูงสุดที่ 30,000ft ขณะที่มีรัศมีการปฏิบัติภารกิจไกลสุดที่
2,200km ที่ความสูง 20,000ft
ก่อนหน้าเหตุการณ์สำคัญล่าสุดนี้ บริษัท Baykar กล่าวว่าตนได้ทำการจำลองการลงจอด
'กว่าพันครั้ง' ของอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV
บนเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอย TCG Anadolu
รวมถึงการทดสอบการบินขึ้นจากจากทางวิ่ง ski-jump
บนบกครั้งแรกซึ่งได้ถูกดำเนินการในเดือนมิถุนายน 2024 ณ
ศูนย์การฝึกและทดสอบการบิน Baykar ใน Keşan, Edirne ตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/bayraktar-tb3-ucav-ski-jump.html)
TB3 UCAV ได้ประสบความสำเร็จในการเสร็จสิ้นการบินขึ้นจากทางวิ่ง ski-jump
ของตนในความพยายามทั้งหมดสี่ครั้ง ทางวิ่ง ski-jump ที่ศูนย์การฝึกและทดสอบการบิน
Baykar
ได้ถูกสร้างให้มีคุณลักษณะเช่นเดียวกับที่เรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น
Anadolu และมีมุมยกทางลาดขึ้นที่ 12องศา
อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB3 UCAV ติดตั้งได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซล
turbodiesel กำลัง 170hp หรือเครื่องยนต์ลูกสูบสี่จังหวะกำลัง 141hp
ในการบินครั้งแรกr TB3 UCAV ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ PD-170 กำลัง 170hp
ที่พัฒนาโดยบริษัท Tusas Engine Industries(TEI) ตุรกี
ซึ่งมีความเข้ากันได้กับการใช้งานในทะเลครับ