วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

Embraer บราซิลเสนอเครื่องบินลำเลียง C-390 แก่โมร็อกโก

Embraer touts Morocco for KC/C-390 airlifter




Seen performing at the Royal International Air Tattoo (RIAT) 2024 Airshow in the UK, the Brazilian KC/C-390 is now being touted to Morocco. (Embraer/Portuguese Air Force)

บริษัท Embraer บราซิลกำลังตั้งเป้าหมายที่โมร็อกโกในฐานะลูกส่งออกล่าสุดสำหรับเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC/C-390 Millennium ของตน 
ตามที่โมร็อกโกประเทศในแอฟริกาเหนือกำลังมองที่จะปรับปรุงโครงสร้าง(recapitalise) ขีดความสามารถเครื่องบินลำเลียงและเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศต่างๆของตน

ในเวลาที่สอดคล้องกับงานแสดงการบินนานาชาติ Marrakech Airshow 2024 ที่จัดขึ้น ณ ฐานทัพอากาศ Marrakech ของกองทัพอากาศโมร็อกโก(RMAF: Royal Moroccan Air Force) บริษัท Embraer กล่าวเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2024 ว่า 
ตนกำลังส่งเสริมเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC/C-390 ในฐานะส่วนหนึ่งของหลากหลายบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) ที่เป็นการเร่งเครื่องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งความร่วมมือและการลงทุนด้านการบินระหว่างสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลและราชอาณาจักรโมร็อกโก

"โมร็อกโกมีกำหนดที่จะเป็นหุ้นส่วนหลักสำหรับ Embraer Defense and Security และเรามุ่งมั่นที่จะมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกองทัพอากาศโมร็อกโกที่จะวางตำแหน่งเครื่องบินลำเลียง C-390 ในฐานะตัวเลือกชั้นนำสำหรับขีดความสามารถการลำเลียงทางยุทธวิธีในอนาคตของพวกตน 
Bosco da Costa Junior ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Embraer Defense and Security บราซิลกล่าวถึงบันทึกความเข้าใจ MOU ตามที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC/C-390

"การสนับสนุนของเราจะรวมถึงการฝึก, การซ่อมบำรุง และการส่งกำลังบำรุงอย่างครอบคลุมสำหรับฝูงบินของพวกเขา ด้วยจำนวนประเทศต่างๆที่เพิ่มขึ้นในการเลือกเครื่องบินลำเลียง C-390 
สำหรับสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมและความพร้อมที่สูงของเครื่องบิน ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับกองทัพอากาศโมร็อกโกที่จะพิจารณาเข้าร่วมชุมชนที่แข็งแกร่งนี้" Bosco da Costa Junior กล่าวเสริม

เช่นเดียวกับบราซิลในฐานะลูกค้าเปิดตัว(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/embraer-c-390.html) KC/C-390 ได้รับการจัดหาแล้วจากออสเตรีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/c-390-9.html), สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/c-390-millennium-2.html), 
ฮังการี(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kc-390.html), เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kc-390-c-130k.html) และสาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/kc-390.html)

Embraer บราซิลยังมองเห็นโอกาสในไนจีเรีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/embraer-c-390.html) และสวีเดน เช่นเดียวกับกองบินลำเลียงหนัก(HAW: Heavy Airlift Wing) 
ของขีดความสามารถการลำเลียงทางยุทธศาสตร์ NATO(SAC: Strategic Airlift Capability) ที่มีที่ตั้งในฮังการี จดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) ยังได้รับการลงนามโดยอาร์เจนตินา, ชิลี, และโคลอมเบียด้วยครับ