วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ความคืบหน้าโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยในปี ๒๕๖๒-๔

Thailand flexes anti-ship missile capabilities in Andaman Sea with C-802A firing




HTMS Kraburi firing the C-802A missile while in the Andaman Sea on 5 April. Source: Royal Thai Navy
https://www.janes.com/article/87751/thailand-flexes-anti-ship-missile-capabilities-in-andaman-sea-with-c-802a-firing
https://www.facebook.com/RoyalThaiNavyFanpage/posts/2598819926812175


ตามที่เรือฟริเกตชุดเรือหลวงเจ้าพระยา คือ เรือหลวงกระบุรี ได้ทำการฝึกยิง อาวุธปล่อยนำวิถีจากพื้นสู่พื้นแบบ C-802A เป็นครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองทัพเรือประจำปี พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ในพื้นที่ทะเลอันดามัน(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/c-802a.html)
กองทัพเรือไทยได้ประชาสัมพันธ์การยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ C-802A ที่มีระยะยิงไกลที่สุดในภูมิภาค ASEAN คือ 100km โดยจรวดประสบความสำเร็จในการทำการยิงโคจรเข้าหา พุ่งชน และทะลุเป้าหมายซึ่งแสดงถึงขีดความสามารถของเรือในการต่อต้านเรือผิวน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ C-802A ไม่มีลูกซ้อมและมีการถอดหัวรบออกแล้วใส่ส่วน Inert แทน จรวดจึงพุ่งทะลุส่วนตาข่ายโลหะของเป้าไปโดยไม่ระเบิด ทั้งนี้การลั่นไกของชนวนหัวรบจะต้องใช้แรงปะทะ 199G ขึ้นไป จึงจะเริ่มหน่วงเวลา 22-28มิลลิวินาทีให้จรวดทะลวงก่อนหัวรบจะระเบิดภายในตัวเป้าหมายเรือรบผิวน้ำ
แต่ทว่าการที่เป้าซ้อมไม่ถูกทำลายด้วยการระเบิดนี้กลับมีผู้ไม่หวังดีโจมตีกองทัพเรือว่าจัดหาอาวุธที่ไม่มีประสิทธิภาพในการแม้แต่จะจมเป้าซ้อมแต่พุ่งเลยไปตกทะเล พอกองทัพเรือชี้แจงตามความจริงก็ถูกผู้ประสงค์ร้ายกล่าวเรื่องเดิมๆย้ำซ้ำๆอย่างไม่เป็นธรรมครับ



Royal Thai Navy Exercise 2019 conduct at Phangnga, Andaman Sea,Thailand include domestic stealth Sea Mine donate explosion, Royal Thai Marine Corps landing with AAV7A1 from LPD-791 HTMS Angthong



Formation of US Navy SSN-724 USS Louisville submarine and T-AO-200 USNS Guadalupe a Henry J. Kaiser-class underway replenishment oiler Royal Thai Navy FFG-471 HTMS Bhumibol Adulyadej FFG-422 HTMS Taksin FS-533 HTMS Long Lom and Sikorsky SH-60B Seahawk in exercise Guardian Sea 2019.



ตลอดช่วงเดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๖๒ ที่ผ่านมามาเป็นหัวการฝึกสำคัญของกองทัพเรือไทย ในส่วนของการฝึก ทร.๖๒ ในฝั่งทะเลอันดามันยังมีการฝึกจุดทุ่นระเบิดทอดประจำที่ปราบเรือดำน้ำแบบล่องหน Mi-9 ที่กองทัพเรือไทยพัฒนาเอง ในการฝึกภาคสนามที่หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา
ทั้งการฝึกยกพลขึ้นบกของนาวิกโยธิน การฝึกยิงปืนใหญ่ลากจูงและปืนใหญ่ต่อสู้อากาศของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งเป็นครั้งที่กองทัพเรือไทยมีการฝึกขนาดใหญ่ระดับนี้ที่ฝั่งทะเลอันดามัน(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/blog-post_9.html)
การฝึกผสม Guadian Sea 2019 ที่กองทัพเรือสหรัฐฯส่งเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Los Angeles คือ SSN-724 USS Louisville ก็เป็นครั้งแรกที่เรือฟริเกตสมรรถนะสูงของกองทัพเรือไทยคือ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช ได้เข้าร่วมการฝึกปราบเรือดำน้ำครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/guardian-sea-2019.html)




Royal Thai Navy frigates FFG-421 HTMS Naresuan and FF-456 HTMS Bangpakong has joint formation People’s Liberation Army Navy 70th Anniversary at Qingdao, China, 23 Aprill 2019


ใน 23 เม.ย.62 กองทัพเรือ จัดกำลังทางเรือ ประกอบด้วย ร.ล.นเรศวร ร.ล.บางปะกง กำลังพลหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือ ณ เมืองชิงเต่า (Qingdao) สาธารณรัฐประชาชนจีน
https://www.facebook.com/RoyalThaiNavyFanpage/videos/408320769990008/

หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ ที่ประกอบด้วย เรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงบางปะกง ได้ออกเดินทางพานักเรียนนายเรือไปฝึกภาคทะเลในต่างประเทศ ในวันที่ 18 มีนาคม-15 พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๒ มีการเยือนเมืองท่าต่างๆของมิตรประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์, Saaebo ญี่ปุ่น, Vladivostok รัสเซีย
และเข้าร่วมการสวนสนามทางเรือเนื่องในโอกาสครบรอบ ๗๐ปีการก่อตั้งกองทัพเรือกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ณ เมือง Qingdao สาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ ๒๒-๒๕ เมษายน ๒๕๖๒ โดยมีพลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีที่จีนด้วย
การออกฝึกภาคทะเลต่างประเทศคั้งนี้เป็นการเดินทางไกลระยะทางกว่า 10,647nmi ในรอบ ๑๕ปี ซึ่งนอกจากจะเป็นการอวดธงราชนาวีไทยแก่มิตรประเทศแล้ว ยังเป็นการฝึก 'เหล็กในเรือ' รุ่นใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกประจำของกองทัพเรือไทยอันจะเป็นกำลังหลักสำคัญในอนาคตครับ



Royal Thai Navy SEAL Naval Special Warfare Group 2 headquarter opening ceremony 1 April 2019

เปิด กรมรบพิเศษ ที่ 2
หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เปิด กรมรบพิเศษ ที่ 2 ในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ.2562) เพิ่มอัตรากำลังพลเตรียมรับมือภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งด้านยาเสพติด, ภัยธรรมชาติ ที่นับวันจะทวีความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อประชาชนมากยิ่งขึ้น
https://www.facebook.com/ThaiSEAL/posts/2016588071797915

ตามแผนการปรับอัตราโครงสร้างของ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ นสร.กร.(Royal Thai Navy SEALs) จากเดิมที่ นสร.มีอัตรากำลังรบที่ ๑กรมรบพิเศษ ก็จะขยายอัตรากำลังเป็น ๒กรมรบพิเศษ(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/blog-post_29.html)
เมื่อวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๒ ได้มีการจัดพิธีเปิดที่ตั้งและอาคารกองบังคับการ กรมรบพิเศษที่๒ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เพื่อรองรับการขยายอัตรากำลังพลรับมือภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงไปและเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเดิม นสร.มีกำลังพลจำกัดไม่เพียงพอต่อภารกิจ
ซึ่งเท่าที่ทราบมาภารกิจของ นสร.ในช่วงหลายปีก่อนหน้าจนถึงปัจจุบันนั้นนับว่ามากเกินจำนวนกำลังพลในหน่วย โดยเฉพาะการเพิ่มภารกิจช่วยเหลือประชาชน อย่างการช่วยทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่า ๑๓ชีวิตที่ติดถ้ำถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเมื่อปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) เป็นต้นครับ




Training Platoon of Royal Thai Marine Corps include Muay Thai demonstration prepared to joint conduct exercise Blue Strike 2019 with People's Liberation Army Navy Marine Corps (PLANMC) at Sanshui, Guangdong, China in 2-8 May 2019

ราชนาวิกโยธิน - Blue Strike 2019
พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ให้โอวาทกำลังพลหมวดฝึกนาวิกโยธิน ที่จะเดินทางไปฝึกร่วมผสม Blue Strike 2019 ระหว่าง 2-8 พฤษภาคม 2562 ณ เมืองซ่านหวุ่ย มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
การฝึกผสม Blue Strike 2019 กำลังร่วมฝึกฝ่ายไทย ประกอบด้วย บก.กองอำนวยการฝึก มี พล.ร.ต.ไพศาล มีศรี ผบ.กองเรือฟริเกต ที่ 2 เป็น ผอ.กฝ. Blue Strike 2019 ร.ล.บางปะกง ร.ล.นเรศวร (ทั้งสองลำเป็นหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ) และ หมวดฝึกนาวิกโยธิน
ในส่วนหมวดฝึกนาวิกโยธิน จะทำการฝึกการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ที่เมืองซ่านหวุ่ย มณฑลกวางตุ้ง สปจ. ในหัวข้อการฝึกทางยุทธวิธีของหน่วยขนาดเล็ก และมีการแลกเปลี่ยนศิลปะการป้องกันตัว ฝ่าย นย.ไทย ได้เตรียมแม่ไม้มวยไทย ในการนำเสนอ
ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ให้โอวาทว่า "ทหารนาวิกโยธิน ที่ได้เดินทางไปฝึกผสม Blue Strike 2019 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน
กำลังพลทุกนายต้องแสดงออกถึงความเป็นทหารอาชีพ และขอให้กำลังพลทุกนายประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้กับกองทัพเรือต่อไป
https://www.facebook.com/RoyalThaiNavyFanpage/posts/2632633093430858

การฝึกร่วมผสม Blue Strike 2019 ระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ที่จะมีขึ้นในวันที่ ๒-๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๒ เป็นรอบการฝึกที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศตน
นอกจาการฝึกร่วมผสมที่ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือไทย จะเดินทางไปมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อรวมการฝึกกับกองกำลังนาวิกโยธินกองทัพเรือจีน ในการฝึกยกพลขึ้นบกแล้ว
หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือประกอบด้วย ร.ล.นเรศวร และ ร.ล.บางปะกง ที่เดินทางไปจีนก่อนหน้าในข้างต้น ก็เข้าร่วมการฝึกร่วมผสมทางเรือกับกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน และกองทัพเรือ ASEAN ที่เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือ ๗๐ปีการก่อตั้งกองทัพเรือจีน เช่น
เรือฟริเกต F14 UMS Shinbyushin กองทัพเรือพม่า, เรือฟริเกต FFG30 KD Lekiu กองทัพเรือมาเลเซีย, เรือฟริเกต RSS Stalwart(72) กองทัพเรือสิงคโปร์, เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง 09 KDB Daruttaqwa กองทัพเรือบรูไน และเรืออู่ยกพลขึ้นบก LD-601 BRP Tarlac กองทัพเรือฟิลิปปินส์ เป็นต้นครับ

DTI Black Widow Spider 8x8 APC(Armoured Personnel Carrier) Prototype for Royal Thai Army at Defense & Security 2015 (My Own Photo)

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป. หรือ DTI ยังคงมีความคืบหน้าในโครงการวิจัยและพัฒนาร่วมยานเกราะล้อยาง(ระยะที่๒) และต้นแบบยานเกราะล้อยาง ACPC ที่ต่อเนื่องจากที่รู้จักในชื่อยานเกราะล้อยาง DTI Black Widow Spider 8x8 สำหรับกองทัพบกไทย
เช่น งานจ้างออกแบบระบบไฟฟ้ายานเกราะล้อยาง 8x8 วงเงิน ๔,๙๘๖,๒๐๐บาท($155,818.75) โดยบริษัท เทพยนต์ แอโรโมทีพ อินดัสตรีส์ จำกัด, จ้างปรับปรุงฟื้นฟูสภาพต้นแบบยานเกราะล้อยาง APC(คันที่๑) วงเงิน ๒,๔๙๕,๐๐๐($77,943.80) โดบบริษัท ปรีชาถาวร อุตสาหกรรม จำกัด,
จัดซื้อป้อมปืน 12.7mm/ค.40mm และอุปกรณ์ประกอบติดตั้งบนต้นแบบยานเกราะล้อยาง APC(คันที่๑) วงเงิน ๒๕,๐๗๒,๐๐๐บาท($800,000) จากบริษัท ST Engineering Land LTD.สิงค์โปร์, จัดซื้อระบบควบคุมบังคับบัญชา(BMS: Battle Management System) ระบบป้องกัน Anti Heat Screen
สำหรับต้นแบบยานเกราะล้อยาง ACPC(คันที่๒) วงเงิน ๒๕,๙๙๘,๐๐๐บาท($812,177.52) โดยบริษัท ดาต้าเกท จำกัด แสดงถึงความต่อเนื่องของโครงการที่มีการปรับปรุงยานเกราะล้อยาง Black Widow Spider ต้นแบบคันแรก และกำลังสร้างรถต้นแบบคันที่สองครับ




Ministry of Defence of Thailand Committee inspect for system testing of Defence Technology Institute (DTI) D-Eyes Mark I Mini UAV (Unmanned Aerial Vehicle), 5 April 2019 

พล.อ.อ.ดร. ปรีชา ประดับมุข ผอ.สทป. มอบหมาย พล.อ.อ.สุรศักดิ์ มีมณี ที่ปรึกษา สทป. นำคณะ กมย.กห. เข้าเยี่ยมชม เพื่อตรวจสอบ และทดสอบมาตรฐานระบบอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็กของ สทป. (Mini UAV รุ่น D - Eyes MK1) ณ สนามบินโพธาราม จ.ราชบุรี วันที่ 5 เม.ย.62
โดยผลการตรวจสอบ และทดสอบมาตรฐานเป็นที่พอใจของคณะกรรมการ กมย.กห.

งานพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) อีกโครงการที่มีมาอย่างต่อเนื่องของ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป.คือระบบอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก Mini UAV แบบ D-Eyes MK1 
ที่ คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ กระทรวงกลาโหม มีการตรวจสอบ และทดสอบมาตรฐานที่ สนามบินโพธาราม ราชบุรี เมื่อวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๒ เป็นขั้นตอนหนึ่งที่น่าจะก้าวไปสู่การนำเข้าประจำการในแต่ละเหล่าทัพของกองทัพไทย
ซึ่งในปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) DTI ก็ได้มีการมอบต้นแบบ Mini UAV D-Eyes Mark I ให้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือไทยไปทดลองใช้งานแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/dti-aapc_22.html) นับเป็นความก้าวหน้าในการพึ่งพาตนเองด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงของไทยครับ



Mi-17V5 helicopter 41st Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center, Royal Thai Army with Bambi bucket in wildfire fighting mission at Northern of Thailand

กองพันบินที่ 41 กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก ลพบุรีจัดอากาศยานสนับสนุน หน่วยบินเฉพาะกิจควบคุมหมอกควันและไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ
หยุดเผา เพื่อส่วนรวม ร่วมเป็นหูเป็นตาเพื่อไม่ให้ผู้ใดลอบเผาป่า เพราะป่าไม้เป็นของทุกคนในชาติต้องร่วมกันอนุรักษ์ 

ในภารกิจควบคุมหมอกควันและดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยนอกจากอากาศยานจากกองทัพอากาศที่วางกำลังปฏิบัติภารกิจนี้ประจำอย่างเครื่องบินลำเลียง บ.ล.๒ก BT-67 ฝูงบิน๔๖๑ กองบิน๔๖ พิษณุโลก กองทัพอากาศไทยแล้ว
กองทัพบกไทยยังได้นำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๗ Mil Mi-17V5 กองพันบินที่๔๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก ศบบ. ติดตระกร้าใส่น้ำดับเพลิง Bambi Bucket ร่วมภารกิจดับไฟป่าด้วย
แม้ว่าทางการจะแจ้งให้ชาวบ้านเลิกเผาป่าเพื่อหาเห็ดถอบ ผักหวาน และล่าสัตว์ป่าก็ตาม แต่ก็ยังมีการเผาป่าจากกลุ่มคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนไม่สนใจปัญหาส่วนรวมอยู่ประจำ ทำให้เจ้าหน้าที่กองทัพต้องสิ้นเปลืองในการนำอาวุธยุทโธปกรณ์มาใช้ในแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนครับ

TAVOR TAR Assault Rifle 5.56x45mm with IWI UBGL 40 40x46mm and MEPRO 21 and MEPRO GLS self illuminated reflex sight for 40mm Grenade Launcher at Defense and Security 2017.(My Own Photo)

IWI ACE-N 22 Assault Rifle 5.56x45mm with IWI UBGL 40x46mm and MEPRO 21 reflex sight at Defense and Security 2017.(My Own Photo)

IWI GL 40 40x46mm Grenade Launcher

กรมสรรพาวุธ กองทัพบกไทย ได้ตั้งโครงการจัดซื้อเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40mm ใช้ประกอบปืนเล็กยาวขนาด 5.56x45mm วงเงิน ๒๘,๘๑๒,๙๖๐บาท($906,355) ราคาต่อหน่วย ๕๘,๒๐๘บาท($1,831) (๔๙๕กระบอก) มีผู้เสนอราคาคือบริษัท Israel Weapon Industries LTD.(IWI) อิสราเอล
ผลิตภัณฑ์เครื่องยิงลูกระเบิด 40mm สำหรับติดกับปืนเล็กยาว 5.56mm ของ IWI อิสราเอลคือ IWI GL 40 ที่สามารถติดตั้งได้กับปืนเล็กยาวจู่โจม TAVOR TAR ปืนเล็กสั้น X95 และปืนเล็กยาวจู่โจม ACE N-23 ที่มีประจำการในกองทัพบกไทย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ IWI อิสราเอลเช่นกัน
ปัจจุบันอัตราจัดของหมู่ปืนเล็ก เหล่าทหารราบ กองทัพบกไทยที่ใช้ ปลย.๕๐ TAVOR นั้น พลเครื่องยิงลูกระเบิดยังจะใช้ปืนเล็กยาวจู่โจม M16A2 ติด ค.M203 40mm อยู่ การจัดหา ค.IWI GL 40 จะทำให้หมู่ปืนเล็กใช้ปืนแบบเดียวกันทั้งหมู่ลดปัญหาสายการส่งกำลังบำรุงปืนที่ต่างแบบกันในหน่วยครับ



Piaggio P.180 Avanti II EVO 402nd Squadron, Wing 4 Takhli, Royal Thai Air Force was displayed in Thailand Children's Day 2019, 12 January 2019.(unknow photo source)

เครื่องบินตรวจการณ์และลาดตระเวน Piaggio P.180 Avanti II EVO ที่ประจำการ ณ ฝูงบิน๔๐๒ กองบิน๔ ตาคลี จำนวน ๑เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องบินตรวจการณ์ลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศที่มาทดแทนครื่องบินตรวจการณ์ลำเลียงแบบที่๑๒ บ.ตล.๑๒ Learjet 35A ที่ปลดประจำการไปแล้วนั้น
มีข้อมูลออกมาว่าเครื่องบินลำเลียง P.180 ที่จัดหาจากอิตาลีนี้จะมีการเปลี่ยนภารกิจเครื่องใหม่และโอนย้ายไปหน่วยอื่น โดยมีการถอดอุปกรณ์ลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศจากช่องที่เจาะข้างลำตัวที่เป็นความลับออกไป โดยจะมีความชัดเจนในภารกิจใหม่และเครื่องบินทดแทนภารกิจเดิมในอนาคต
เป็นที่เข้าใจว่ากรณีนี้ก็เนื่องมาจากบริษัท Piaggio Aerospace อิตาลีที่ผลิตเครื่องกำลังประสบปัญหาใกล้จะล้มละลาย หลังจากที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยกเลิกการจัดหาอากาศยานไร้คนขับ P.1HH HammerHead และกระทรวงกลาโหมอิตาลีไม่มีแผนจะจัดหาเข้าประจำการในกองทัพอิตาลีเอง
เรื่องนี้ก็ทำให้นึกถึงกรณีเครื่องบินลำเลียงแบบที่๑๔ บ.ล.๑๔ Alenia G.222 จำนวน ๖เครื่องที่กองทัพอากาศไทยเคยมีประจำการในอดีต ซึ่งบริษัท Aeritalia(Alenia) อิตาลีผู้ผลิตล้มละลายทำให้ขาดแคลนอะไหล่ในการซ่อมบำรุงเครื่อง G222 จนกองทัพอากาศต้องปลดประจำการเร็วกว่าที่ควรครับ