วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

เครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า AMCA อินเดียการออกแบบต้องถูกปรับแต่งเพิ่มเติมเนื่องจากผลการทดสอบ

Aero India 2025: AMCA design undergoes further tweak due to additional testing





A full-scale model of India's AMCA aircraft displayed at Aero India 2025. (Vayu Aerospace Review)



เครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้าโครงการเครื่องบินรบขนาดกลางขั้นก้าวหน้า(AMCA: Advanced Medium Combat Aircraft) จะได้รับการดำเนินการเข้าสู่การทบทวนการออกแบบที่สำคัญ(CDR: Critical Design Review) อีกครั้ง
หลังจากการทดสอบความเครียด/การบรรทุกที่ถูกเพิ่มขยายได้ตัดสินใจว่าการออกแบบจำเป็นต้องได้รับการปรับแต่เพิ่มเติมตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่โครงการ(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/joint-working-group.html)

การพูดคุยกับ Janes ระหว่างานแสดงการบินนานาชาติ Aero India 2025 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2025 ณ ฐานทัพอากาศ Yelahanka Air Force Station ใน Bengaluru รัฐ Karnataka อินเดีย
เจ้าหน้าที่โครงการสมาชิกสำนักงานพัฒนาทางการบิน(ADA: Aeronautical Development Agency) หน่วยงานภายใต้องค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) ของรัฐบาลอินเดียระบุว่า

การทดสอบความเครียด/การบรรทุกขั้นต้นต่างๆได้ถูกดำเนินการไปโดยร้อยละ90 ของการบรรทุกที่ตั้งโครงการไว้ตามวิธีการของสำนักงานพัฒนาทางการบินอินเดีย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่โครงการเสริมว่า
ฝ่ายบริหารจัดการสำนักงานพัฒนาทางการบินอินเดีย ADA ได้ออกคำสั่งตั้งแต่นั้นเพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างอากาศยาน(airframe) และโครงสร้างของเครื่องบินที่วางแผนไว้มีความสามารถที่จะสนับสนุนการบรรทุกที่ต้องการได้ร้อยละ100

Janes เข้าใจว่าการทดสอบความเครียด/การบรรทุกได้รับการดำเนินการโดยการใช้ระเบียบวิธีการ finite element(FEM: Finite Element Method) เทคนิคเชิงตัวเลขที่ใช้ในการแก้สมการเชิงอนุพันธ์ที่ซับซ้อนในทางวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์
โดยการแบ่งมิติขอบเขตปัญหาให้มีองค์ประกอบจำกัดที่เล็กกว่า, เรียบง่ายกว่า ตามที่โครงการเครื่องบินขับไล่ AMCA ถูกกำหนดที่จะต้องรวมเข้ากันกับการเปลี่ยนแปลงการออกแบบเพิ่มเติมต่างๆที่รองรับการค้นพบต่างๆล่าสุด

การทบทวนการออกแบบที่สำคัญ CDR มีความจำเป็นที่จะต้องแช่เข็งการออกแบบของเครื่องบิน เจ้าหน้าที่โครงการกล่าว สำนักงานพัฒนาทางการบินอินเดีย ADA วางแผนที่จะเสร็จสิ้นการทบทวนในเดือนเมษายน 2025 เจ้าหน้าที่โครงการเสริม
กิจกรรมการตัดโลหะจะได้รับการดำเนินการภายหลังในปี 2025 ตามที่ Janes เข้าใจ เจ้าหน้าที่โครงการเดิมเคยมีความตั้งใจที่จะเริ่มต้นกิจกรรมการตัดโลหะในปี 2024(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/amca.html)

ตามที่กรรมาธิการความมั่นคงคณะรัฐมนตรีอินเดีย(CCS: Cabinet Committee on Security) ของรัฐบาลอินเดียได้อนุมัติโครงการในเดือนมีนาคม 2024 การอนุมัติของทำให้โครงการได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นวงเงินถึง 150 trillion Indian Rupee($1.7 billion) ที่จะถูกเบิกจ่ายเข้าสู่โครงการ
เจ้าหน้าที่โครงการระบุว่าต้นแบบเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า AMCA มีกำหนดที่จะทำการบินครั้งแรกของตนในปี 2028 และคาดว่าจะสามารถเข้าประจำการในกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ได้ภายในปี 2034 ครับ