วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อินเดียจัดตั้งหุ้นส่วนภาครัฐ-เอกชนสำหรับโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต AMCA

India lines up public-private partnership for AMCA fighter project




Hindustan Aeronautics is planning a partnership with a private-sector company to build India’s proposed Advance Medium Combat Aircraft (a model of which is pictured). (Janes/Patrick Allen)



Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของรัฐบาลอินเดียได้ยืนยันแผนที่จะพัฒนาและสร้างการเสนอเครื่องบินยุคอนาคตของอินเดีย
ในโครงการเครื่องบินรบขนาดกลางขั้นก้าวหน้า(AMCA: Advance Medium Combat Aircraft) ผ่านกลุ่มกิจการร่วมทุน(JV: Joint Venture) ใหม่กับบริษัทเอกชน

โครงการเครื่องบินขับไล่ AMCA ซึ่งมองที่จะพัฒนาระบบเครื่องบินรบเพื่อทดแทนเครื่องบินโจมตี SEPECAT Jaguar และเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000 ของกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force)
ได้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบและการพัฒนาขั้นต้นเป็นเวลามากกว่าทศวรรษ โดยมุ่งเป้าที่จะเริ่มต้นสายการผลิตที่ภายในสิ้นปี 2020s

ปัจจุบันโครงการเครื่องบินขับไล่ AMCA ได้รับการนำโดย HAL อินเดียในความเป็นหุ้นส่วนกับองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation) ของรัฐบาลอินเดีย
อย่างไรก็ตามประธานและผู้อำนวยการบริหารของ HAL อินเดีย R Madhavan กล่าวให้ความเห็นที่รายงานโดยหนังสือพิมพ์ The Economic Times อินเดียเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2020 ว่า ขั้นต่อไปของโครงการจะบูรณาการภาคส่วนเอกชนผ่านกลุ่มร่วมทุน

Madhavan เสริมว่าโครงการเครื่องบินขับไล่ AMCA ยังมองที่การวางตำแหน่งของหุ้นส่วนภาคเอกชนในฐานะผู้ถือหุ้นรายหลักในบริษัทใหม่ "เราจะจัดตั้งกลุ่มร่วมทุนระหว่าง DRDO, HAL และฝ่ายเอกชน
HAL จะมอบสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างที่เป็นไปได้ที่ทำให้ราคาต้นทุนรวมลดลงสำหรับหุ้นส่วนเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราต้องการจะคงการถือหุ้นของเราต่ำกว่าร้อยละ50 เพื่อให้กิจการร่วมทุนกลายเป็นนิติบุคคลเอกชน" เขากล่าว

Madhavan เสริมว่าราคาของขั้นต่อไปของโครงการ AMCA กำลังจะได้รับการประเมินค่า โดยมองที่จะประเมินจำนวนวงเงินที่จำเป็นต่อการลงทุนในกลุ่มร่วมทุน
หุ้นส่วนภาคธุรกิจเอกชนที่ได้รับเลือกอาจจะจำเป็นที่จะต้องลงทุนในโครงการที่วงเงินราว 30 billion Indian Rupee($410 million) เขากล่าว

ตามข้อมูลจาก Jane's All the World's Aircraft โครงการ AMCA เป็นการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ภายในอินเดียแบบแรก โดยตัวเครื่องมีความยาว 17.2m ปีกกว้าง 11.8m สูง 4.8m น้ำหนักเครื่องเปล่า 11tonnes น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 29tonnes
ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบมีสันดาปท้ายสองเครื่อง ทำความเร็วได้สูงสุดที่ Mach 2.15 พิสัยทำการ 3,240km รัศมีการรบ 1,620km เพดานบินสูงสุด 20,000m อาวุธติดปืนใหญ่อากาศขนาด 23mm ภายในลำตัว ตำบลอาวุธ 14จุดแข็งภายในหรือภายนอกลำตัวได้รวม 9tonnes ครับ