วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

Aero Vodochody ส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 Skyfox เครื่องแรกสำหรับการฝึกของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ก

Aero delivers first L-39 Skyfox for Czech Air Force training





The state-owned enterprise LOM Praha took delivery of the first L-39 Skyfox training aircraft for use at the Pardubice Flight Training Centre in the Czech Republic, it was announced on 22 January. (Aero Vodochody)

บริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็กได้ส่งมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า L-39 Skyfox เครื่องแรกแก่ LOM Praha รัฐวิสาหกิจด้านการบินของสาธารณรัฐเช็กสำหรับการฝึกนักบินของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ก(CzAF: Czech Air Force, VSACR: Vzdusné Sily Armády Ceské Republiky)
กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเช็กประกาศเหตุการณ์นี้เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2025 กล่าวว่า เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้น L-39 Skyfox จำนวน 2เครื่องแรกจะถูกนำมาใช้งานกับศูนย์ฝึกการบิน Pardubice Flight Training Centre โดยเร็วๆนี้

เปรียบเทียบกับเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 รุ่นพื้นฐานซึ่งถูกทดแทนในการฝึกของนักบินกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ก เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 Skyfox รุ่นล่าสุด(เดิมชื่อเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG)(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/l-39ng-l-39-skyfox.html)
มีคุณลักษณะติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Williams International FJ44-4M ที่ให้กำลังขับสูงกว่า, ปีกแบบมีถังเชื้อเพลิงภายใน wet wing, ห้องนักบินแบบสมัยใหม่ และโครงสร้างอากาศยาน(airframe) ที่เบากว่ารุ่นก่อนหน้าของมัน 

ในบทบาทเครื่องบินโจมตีเบา L-39 Skyfox มีตำบลอาวุธ 5จุดแข็ง(เทียบกับ 2จุดแข็งสำหรับ L-39 รุ่นพื้นฐาน) สามารถที่จะบรรทุกภารกรรมบรรทุก(payload) ทั้งอาวุธและอุปกรณ์ได้หลากหลายรูปแบบ และมีตัวเลือกสำหรับกระเปาะปืนใหญ่อากาศ gun pod ด้วย
ตามข้อมูลจาก Janes All the World's Aircraft: Development & Production เครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39 Skyfox มีความเร็วสูงสุดที่ 420knots, น้ำหนักบรรทุกที่ 1,200kg, ระยะเวลาการปฏิบัติการที่ 4.5ชั่วโมง, ระยะทำการบินที่ 1,400nmi และมีเพดานบินปฏิบัติการที่ 38,000feet 

มีรายงานว่าเครื่องบินฝึกไอพ่นและโจมตีเบา L-39 Skyfox มีราคาในการจัดหาที่น้อยกว่าเครื่องละ $10 million ตามที่เครื่องในสายการผลิตมาตรฐานเครื่องแรกเปิดตัวในปี 2023 บริษัท Aero Vodochody กล่าวขณะนั้นว่าตนได้รับคำสั่งจัดหาแล้วจำนวน 34เครื่อง 
ตามข้อมูลจาก Aero Vodochody ในเวลานั้นกล่าวว่าภายในสองปีตนจะสามารถผลิตเครื่องบินไอพ่น L-39 Skyfox ได้ที่ 24เครื่องต่อปีจากสายการผลิตที่ได้รับมอบหมายล่าสุดของตน(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/l-39ng.html

นอกจาก LOM Praha สาธารณรัฐเช็กและกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ก ผู้ใช้งานส่งออกของ L-39 Skyfox รวมถึงฝูงบินผาดแผลงเอกชน Breitling Jet Team ฝรั่งเศส, ฝูงบินผาดแผลง Black Diamond Jet Team ของบริษัท Draken International สหรัฐฯ, 
กองทัพอากาศฮังการี(Hungarian Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/l-39ng.html), กองทัพอากาศเซเนกัล(Senegalese Air Force), บริษัท SkyTech โปรตุเกส, บริษัท RSW สหรัฐฯ 

และกองทัพอากาศประชาชนเวียดนาม(VPAF: Vietnam People's Air Force) ที่เครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าและโจมตีเบา L-39 Skyfox ใหม่จะทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39C รุ่นเก่าซึ่งเข้าประจำการตั้งแต่ปี 1980 
โดยคาดว่าจะได้รับมอบครบจำนวน 12เครื่องที่สั่งจัดหาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 แล้วเมื่อสิ้นปี 2024 ที่ผ่านมาครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/l-39ng-6-12.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/02/l-39ng.html)