วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

Hanwha Ocean และ Hyundai HD HHI สองอู่เรือใหญ่เกาหลีใต้ร่วมมือในตลาดส่งออกเรือรบ

Korean Shipbuilding Giants Join Forces in Naval Export Market


Hanwha Ocean Geoje Shipyard, South Korea. (Hanwha photo)

Hyundai Heavy Industries Ulsan Shipyard, South Korea. (HHI picture)

Won-ho Joo, Head of the Naval & Special Ship Business Unit (NSSBU), Seok Jong-geon, Minister of the Defense Acquisition Program Administration (DAPA), and Eo Seong-cheol, President of Hanwha Ocean, shake hands to celebrate the signing of the 'One Team' partnership. (DAPA Photo)

สองผู้สร้างเรือหลักรายใหญ่ของสาธารณรัฐเกาหลี บริษัท HD Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลี และบริษัท Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลีได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนในฐานะ "ทีมเดียว"(One Team) ในตลาดส่งออกเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/hyundai-ff-06-brp-miguel-malvar.html)
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี, บริษัท Hanwha Ocean และบริษัท HD HHI ได้ลงนามลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2025 เพื่อจัดตั้ง "One Team" สำหรับโครงการส่งออกเรือสำหรับกองทัพเรือทั่วโลก

ในช่วงล่าสุดนี้ภาคอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของสาธารณรัฐเกาหลีได้รับการยอมรับอย่างมีนัยสำคัญในตลาดโลก และสาธารณรัฐเกาหลียังเป็นที่รับทราบในฐานะผู้นำขุมกำลังการสร้างเรือในภาคส่วนเรือสำหรับกองทัพ ตามที่ความมั่นคงทางทะเลได้มีความสำคัญเพิ่มขึ้นทั่วโลก และหลากหลายชาติมุ่งมั่นที่จะเสริมความแข็งแกร่งกองกำลังทางเรือของพวกตน 
มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรือรบคุณภาพสูงของสาธารณรัฐเกาหลีที่จะขยายเข้าสู่ตลาดโลก เพื่อบรรลุผลในเรื่องนี้ การสื่อสารและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้สร้างเรือเป็นสิ่งสำคัญ ในการตอบสนองนี้ DAPA และสองผู้นำการสร้างเรือแห่งชาติได้กำลังทำงานเพื่อจัดตั้งกรอบความร่วมมืออย่างเป็นระบบที่ได้รับการสนับสนุนและประสานงานจากรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีอย่างสูงสุด

ข้อตกลง MOU นี้ระบุว่าเมื่อมีการส่วนร่วมในโครงการส่งออกเรือรบต่างๆ รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีและเหล่าบริษัทผู้สร้างเรือจะจัดตั้ง "One Team" และมุ่งเน้นที่จุดเข็งของพวกตน ภายใต้ข้อตกลงนี้ บริษัท HD HHI จะรับหน้าที่ผู้นำโครงการส่งออกเรือรบผิวน้ำ(https://aagth1.blogspot.com/2025/01/ffx-batch-iv.html, https://aagth1.blogspot.com/2025/01/kdx-ii-cms.html)
ขณะที่บริษัท Hanwha Ocean จะรับหน้าที่ด้านโครงการส่งออกเรือดำน้ำ(https://aagth1.blogspot.com/2024/12/hanwha-ocean.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/08/jang-bogo.html) โดยทั้งสองบริษัทจะให้การสนับสนุนอีกฝ่ายซึ่งกันและกัน(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/kdx-iii-batch-2-ddg-995-roks-jeongjo.html)

การเข้าถึงนี้มุ่งเป้าที่จะสร้างความแข็งแกร่งของแต่ละบริษัทอย่างสูงสุดขณะที่เพิ่มขยายประสิทธิภาพผ่านการจัดสรรทรัพยากรและและการแบ่งปันวิทยาการ นอกเหนือจากความร่วมมือการส่งออกเรือรบความเป็นหุ้นส่วนนี้ยังคาดว่าจะขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเติบโตผ่านโครงการการพัฒนาร่วมต่างๆที่กำลังดำเนินอยู่ด้วย
นอกจากนี้ MOU นี้จะได้เห็นในฐานะก้าวย่างแรกที่สำคัญในการประสานงานร่วมกันอย่างสูงสุดในภาคอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของสาธารณรัฐเกาหลีผ่านการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์ขณะที่สามารถให้รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีรวบรวมการสนับสนุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระหว่างขั้นตอนการลงนาม MOU DAPA ได้อำนวยความสะดวกการสื่อสารที่ราบลื่นระหว่างสองบริษัทและมอบการช่วยเหลือที่จำเป็น 

ทั้งสองบริษัทอยู่ภายใต้เป้าหมายร่วมกันของการเข้าสู่ตลาดเรือรบโลก ที่เป็นลำดับความสำคัญของผลประโยชน์ของชาติของสาธารณรัฐเกาหลีและการส่งเสริมความมั่นคงทางทะเลทั่วโลกอย่างสันติ "ผมหวังว่าการลงนาม MOU วันนี้ได้วางรากฐานสำหรับการเติบโตอย่างสมบูรณ์ภายในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเกาหลีใต้
และทำหน้าที่ในฐานะจุดเปลี่ยนใหม่สำหรับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าในเวลาที่ระดับโลก รัฐบาลจะสนับสนุนการริเริ่ม 'One Team' อย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมการส่งออกเรือรบเกาหลี K-ship และสนับสนุนความมั่นคงทางทะเลทั่วโลก" Seok Jong-geon รัฐมนตรีสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว

บริษัท HD Hyundai Heavy Industries และบริษัท Hanwha Ocean ซึ่งกำลังมีส่วนร่วมในการแข่งขันอย่างเข็มข้นต่อสัญญาโครงการเรือพิฆาตยุคอนาคต KDDX(Korean Destroyer Next Generation) สำหรับกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/hd-hhi.html)
นอกเหนือจากการมีส่วนร่วมในโครงการเรือฟริเกตอนาคต SEA 3000 ของออสเตรเลีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/hunter-6.html) ขณะเดียวกันผู้สร้างเรือจากญี่ปุ่นและเยอรมนีซึ่งแข่งขันในฐานะทีมแห่งชาติที่เป็นเอกภาพได้ประสบความสำเร็จในการมีรายชื่อที่ถูกคัดเลือก นี่เป็นการ "ปลุกให้ตื่น" สำหรับการสร้างเรือรบของสาธารณรัฐเกาหลี

หลายปัจจัยที่มีส่วนต่อความล้มเหลวของสาธารณรัฐเกาหลีในการแข่งขันรวมถึงการขาดความเป็นเอกภาพการเข้าถึง "One Team Korea" โดยการให้การสนับสนุนจากรัฐบาลและความไม่สอดคล้องกันของข้อเสนอต่างๆของสาธารณรัฐเกาหลีด้วยความต้องการเฉพาะของกองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy)
อย่างไรก็ตามการวิพากษ์วิจารณ์หลักจากสาธารณชนทั่วไปเป็นความล้มเหลวของผู้สร้างเรือในเกาหลีใต้ที่จะจัดตั้งทีมที่เหนียวแน่นในการแข่งขัน กระตุ้นให้ DAPA รับดำเนินหน้าที่เป็นตัวกลางเพื่อป้องกันการแข่งขันที่มากเกินไประหว่างบริษัทต่างๆจากปัจจัยเสี่ยงต่อโอกาสสำคัญต่างๆสำหรับภาคอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี

ด้วยข้อตกลง MOU ใหม่ บริษัท HD Hyundai Heavy Industries และบริษัท Hanwha Ocean คาดว่าจะแสดงความแข็งแกร่งของพวกตนโดยความร่วมมือในการรส่งออกเรือผิวน้ำและเรือดำน้ำตามลำดับ ความร่วมมือของพวกเขาถูกคาดการณ์เป็นพิเศษในโครงการนานาชาติต่างๆที่กำลังจะมีขึ้น
เช่นโครงการเรือดำน้ำ Orka ของโปแลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/hanwha-ocean-kss-iii.html) และโครงการเรือดำน้ำลาดตระเวน CPSP(Canadian Patrol Submarine Project) ของแคนาดา(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/hd-hhi.html) การเข้าถึง "Korea One Team" ที่เป็นเอกภาพสามารถจะเพิ่มขยายขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีระดับโลกได้ครับ