วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

สเปนลงนามจัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT สามเครื่อง

Spain signs for three MRTT aircraft



An A330 MRTT mocked-up in Spanish markings. Spain is to receive three aircraft from 2023 to 2025. (Airbus)



รัฐบาลสเปนได้ลงนามสัญญาสำหรับการจัดหาเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศพหุภารกิจ Airbus Defence and Space (DS) A330-200 MRTT(MultiRole Tanker Transport) จำนวน 3เครื่อง บริษัท Airbus DS ยุโรปประกาศเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2021 
ข้อตกลงจะเห็นเครื่องบินโดยสาร Airbus A330 ของอดีตสายการบิน Iberia สเปนจะถูกเปลี่ยนแบบเป็นมาตรฐานทางทหาร MRTT(รวมถึงชุดการส่งกลับทางสายแพทย์) ที่โรงงานอากาศยาน Getafe ของ Airbus นอกชานเมืองนครหลวง Madrid

การส่งมอบให้แก่กองทัพอากาศสเปน(Spanish Air Force, EdAE: Ejército del Aire Español) จะดำเนินการตั้งแต่ปี 2023 จนถึงปี 2025 เมื่อเข้าประจำการ
เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330-200 MRTT กองทัพอากาศสเปนจะถูกใช้ปฏิบัติงานโดยฝูงบินที่45 ที่มีตั้งในฐานทัพอากาศ Torrejón ในกรุง Madrid

ข่าวการลงนามสัญญาจัดหามีขึ้นตามมาราว 5เดือนหลังจากคณะรัฐมนตรีสเปน(Council of Ministers) ประกาศเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2021 ว่า
เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 MRTT จำนวน 3เครื่องจะถูกจัดหาในวงเงิน 675 million Euros($803 million ตามค่าเงินในเวลานั้น) แบ่งการชำระค่าใช้จ่ายในห้าปีงบประมาณตั้งแต่ปี 2021-2025

เครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ A330 MRTT สามารถบรรทุกเชื้อเพลิงหนัก 111 tonnes ตลอดพิสัยการบิน(14,800 km) ไกลกว่าคู่แข่งของมันทั้งหมด 
และสามารถทำหน้าที่ได้ทั้งหมดโดยปราศจากการเสียที่นั่งใดๆหรือพื้นที่บรรทุกสัมภาระในชั้นใต้พื้นเครื่องที่จะเป็นถังเชื้อเพลิงเสริม ซึ่งหมายความว่าเครื่องสามารถบรรทุกผู้โดยสาร 291คน และสัมภาระหนัก 45 tonnes เช่นเดียวกับที่เป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

ในฐานะผู้นำในตลาดที่ชัดเจนสำหรับการขายเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศนานาชาติ Airbus A330 MRTT ได้ถูกขายให้แก่ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, สาธารณรัฐเกาหลี, 
ซาอุดิอาระเบีย, สิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/kc-135r.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/09/airbus-a330-mrtt.html), สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, และสหราชอาณาจักร 

เช่นเดียวกับฝูงบินเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศพหุภารกิจนานาชาติ(MMF: Multinational MRTT Fleet) ที่มีสมาชิก NATO กลุ่มชาติยุโรปประกอบด้วย
เบลเยียม, สาธารณรัฐเช็ก, เยอรมนี, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/airbus-a330-mrtt-nato.html) รวม 13 ชาติมีบันทึกชั่วโมงบินรวมถึง 250,000ชั่วโมงครับ