India approves industry model for AMCA fighter programme
India displayed a full-scale model of its AMCA at Aero India 2025 in February.
(Indian Ministry of Defence/Kuntal Biswas)
กระทรวงกลาโหมอินเดียได้อนุมัติรูปแบบความเป็นหุ้นส่วนทางอุตสาหกรรมใหม่ที่ทำให้ภาคส่วนบริษัทเอกชนและภาคส่วนรัฐต่างๆสามารถที่จะยื่นเสนอเข้าแข่งขันที่จะมีส่วนร่วมในโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า
ที่รู้จักในชื่อโครงการเครื่องบินรบขนาดกลางขั้นก้าวหน้า(AMCA: Advanced Medium
Combat Aircraft) ของอินเดียได้(https://aagth1.blogspot.com/2025/02/amca.html)
แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมกล่าวกับ Janes ว่า "การเข้าถึงใหม่" นี้มีความหมายว่า
Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานของอินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2025/02/hal-tejas-mk-1a-2025.html)
จะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นหุ้นส่วนการผลิตปริยายสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า
AMCA "HAL
จะต้องมีการยื่นเข้าการแข่งขันแบบเปิดสำหรับการพิจารณาเพื่อเข้าร่วมโครงการเหมือนกับบริษัทอื่นๆ"
แหล่งข่าวกล่าว
กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2025 ว่าการเข้าถึง
ซึ่งเป็นการอ้างอิงในฐานะว่าเป็นรูปแบบการดำเนินการปฏิบัติโครงการ(Programme
Execution Model) เครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า AMCA
จะทำให้สำนักงานพัฒนาทางการบิน(ADA: Aeronautical Development Agency)
หน่วยงานภายใต้องค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and
Development Organisation) ของรัฐบาลอินเดีย
สามารถที่จะดำเนินการปฏิบัติโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า AMCA โดยการมอบ
"โอกาสที่เท่าเทียมกันแก่ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐต่างๆบนพื้นฐานของการแข่งขัน"
กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวว่า
หน่วยงานต่างๆและผู้เข้าแข่งขันต่างๆทั้งหมดของเครื่องบินขับไล่ยุคที่ห้า AMCA
ควรต้องเป็นบริษัทต่างๆของอินเดียที่
"ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับต่างๆของประเทศ"
กระทรวงกลาโหมอินเดียเสริมว่า
"พวกเขาสามารถแข่งขันได้ทั้งเป็นอิสระจากกันหรือในฐานะกิจการร่วมค้า(JV: Joint
Venture)
หรือในฐานะกิจการค้าร่วม(consortia)...(การเข้าถึง)เป็นก้าวย่างที่สำคัญที่จะนำความเชี่ยวชาญ,
ขีดความสามารถ, และศักยภาพภายในประเทศ
มาใช้ประโยชน์เพื่อที่จะพัฒนาต้นแบบของเครื่องบินขับไล่ AMCA"
ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว
รูปแบบมุ่งเป้าที่การเพิ่มขยายศักยภาพด้านอุตสาหกรรมต่างๆของภาคเอกชนที่มีอยู่ในอินเดียเพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการผลิตเครื่องบิน
"ศักยภาพด้านอุตสาหกรรมของภาคเอกชนอินเดียส่วนใหญ่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อผลิตอุปกรณ์ขนาดเล็ก,
ชิ้นส่วนประกอบต่างๆ
และการประกอบขนาดย่อยต่างๆสำหรับบริษัทต่างๆของต่างประเทศ
ด้วยรูปแบบใหม่รัฐบาลอินเดียต้องการใช้ประโยชน์จากทักษะที่มีอยู่ของภาคเอกชนสำหรับโครงการ
AMCA
ขณะที่ขยายขนาดศักยภาพของบริษัทต่างๆที่ถูกเลือกเพื่อรองรับการผลิตและการประกอบ"
แหล่งข่าวกล่าวครับ