วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

Hanwha Ocean เกาหลีใต้เสนอเรือฟริเกต Frigate 4000 สำหรับกองทัพเรือไทย

MADEX 2025: Hanwha positions Frigate 4000 for Thai navy requirements





A model of Hanwha Ocean's Frigate 4000 on display at MADEX 2025. (Hanwha Ocean, Janes/Ridzwan Rahmat)



บริษัท Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลีผู้สร้างเรือได้นำเสนอแบบเรือฟริเกต Frigate 4000 ใหม่ในฐานะผลิตภัณฑ์เรือรบที่ได้การปรับแต่งเพื่อต่อต้านระบบไร้คนขับ(counter-drone)
และกำลังวางตำแหน่งแบบเรือของตนในการรองรับความต้องการที่กำลังจะมีขึ้นของกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) สำหรับโครงการเรือฟริเกตสมรรถนะสูงใหม่

กองทัพเรือไทยมีเรือฟริเกตชุดเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช(แบบเรือฟริเกต DW3000) ๑ลำที่ขึ้นระวางประจำการตั้งแต่วันที่ ๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019)(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/rtaf2025.html
ซึ่งมีพื้นฐานพัฒนาจากเรือฟริเกตชั้น Incheon(FFX-1) Batch I ที่ประจำการในกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2025/01/ffx-batch-iv.html)

เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดชถูกทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำโดยบริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลีเดิมก่อนมาเป็นบริษัท Hanwha Ocean(https://aagth1.blogspot.com/2025/02/hanwha-ocean-hyundai-hd-hhi.html)
เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๐(2017) และมีพิธีส่งมอบเรือให้แก่กองทัพเรือไทยในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ณ อู่เรือของบริษัทใน Geoje สาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2024/12/hanwha-ocean.html)

การพูดคุยกับ Janes ณ นิทรรศการทางเรือนานาชาติ MADEX 2025 ที่ศูนย์จัดแสดง BEXCO Exhibition Center ในมหานคร Busan สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ ๒๘-๓๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๘ 
ตัวแทนทีมการทั่วโลกเรือกองทัพทีม1(Naval Ship Global Marketing Team 1) ของบริษัท Hanwha Ocean อธิบายว่าเรือฟริเกต Frigate 4000 เป็นแบบเรือที่มีความก้าวหน้ามากขึ้นของเรือฟริเกตชุดเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช

เรือฟริเกต Frigate 4000 มีระวางขับน้ำเต็มที่ที่ประมาณ 4,000tonnes และมีความยาวเรือรวมที่ 124m, ความกว้างเรือที่ 14.4m และตัวเรือกินน้ำลึกที่ 4.3m นี่ทำให้เรือมีขนาดใหญ่กว่า ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดชซึ่งมีระวางขับน้ำเต็มที่ที่ประมาณ 3,700tonnes และมีความยาวเรือรวมที่ 123m เล็กน้อย
ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลในรูปแบบ CODAD(Combined Diesel-and-Diesel) เรือฟริเกต Frigate 4000 จะมีความเร็วสูงสุดที่ 27knots ขณะที่ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช ใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลและ gas turbine รูปแบบ CODAG(Combine Diesel and Gas turbine) ทำความเร็วสูงสุดที่ 30knots

ที่แตกต่างจากแบบเรือฟริเกต DW3000 ที่เก่ากว่าคือระบบอาวุธต่างๆของเรือฟริเกต Frigate 4000 ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อรับมือต่อภูมิทัศน์ภัยคุกคามที่มีวิวัฒนาการขึ้น Kim ตัวแทน Hanwha Ocean สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือฟริเกต Frigate 4000 ได้ถูกออกแบบสำหรับระบบอาวุธพลังงานตรง(DEW: Directed Energy Weapon) ที่ถูกติดตั้งในส่วนหน้าของเรือ นี่จะป้องกันเรือรบต่อต้านภัยคุกคามต่างๆ เช่น อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ข้าศึกได้

ระบบอาวุธพลังงานตรง DEW นี้ถูกติดตั้งด้านหลังแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) จำนวน ๑๖ท่อยิง ซึ่งสามารถบรรจุอาวุธผสมได้ทั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านอากาศยานและอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ
เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดชติดตั้งด้วยแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS จำนวน ๘ท่อยิงซึ่งรองรับการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-162 ESSM(Evolved Sea Sparrow Missile) ในชุดบรรจุแบบ Mk25 Quad-Pack Canister สี่นัดได้ถึง ๓๒นัด(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/essm.html)

ความเห็นวิเคราะห์
กองทัพเรือไทยมีความต้องการเรือฟริเกตสมรรถนะสูงใหม่จำนวน ๔ลำเพื่อทดแทนเรือรบเก่าที่กำลังจะทยอยปลดประจำการลงในอนาคตทั้งเรือฟริเกตชุดเรือหลวงตาปี ๒ลำ เรือคอร์เวตชุดเรือหลวงรัตนโกสินทร์ ๒ลำ รวมถึงเรือฟริเกตชุดเรือหลวงเจ้าพระยา ๔ลำในอนาคต
กองทัพเรือไทยได้ร้องขอการอนุมัติงบประมาณกลาโหมจากคณะรัฐมนตรีไทยและรัฐสภาไทยสำหรับโครงการจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงใหม่ ระยะที่๑ จำนวน ๑ลำแรก วงเงิน ๑๗,๕๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($533,617,930) งบประมาณผูกพันปี พ.ศ.๒๕๖๙-๒๕๗๕(2026-2032) ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๙(2026)

ความต้องการหลักสำคัญของโครงการจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงใหม่ของกองทัพเรือไทยคือการต่อเรือภายในไทยผ่านการถ่ายทอดวิทยาการแก่ภาคอุตสาหกรรมต่อเรือของไทย รวมถึงขีดความสามารถที่จะเป็น "ตัวเปลี่ยน game" (Game Changer) สามด้านคือ
ด้านขีดความสามารถการรบที่รวมถึงอาวุธความเร็วเหนือเสียง Supersonic, ด้านการพัฒนาขีดความสามารถอุตสาหกรรมทางเรือและการป้องกันประเทศ, และด้านความยั่งยืน(Sustainability) ทั้งการซ่อมบำรุงและการใช้เครือข่ายทางยุทวิธี(TDL: Tactical Data Link) และระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) ประจำชาติของตนเอง

ท่ามกลางบริษัทต่างๆที่นำเสนอแบบเรือฟริเกตตามความต้องการของกองทัพเรือไทย เรือฟริเกตชุดเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดชถูกวิจารณ์ว่าควรจะถูกเลือกให้ต่อลำที่สองในไทยมากกว่าที่จะเลือกสร้างแบบเรือฟริเกตใหม่ ซึ่งการเสนอเรือฟริเกต Frigate 4000 ของ Hanwha Ocean ตรงความต้องการนี้ อย่างไรก็ตามประกาศใน Website จัดซื้อจัดจ้างของกองทัพเรือไทย(https://www.navy.mi.th/procurement-plan/7558/0
กรมอู่ทหารเรือ อร.(Royal Thai Naval Dockyard) จะจัดซื้อเครื่องจักรใหญ่ดีเซล MTU 16 V 1163 M94 จำนวน ๑เครื่อง วงเงิน ๒๔๐,๗๕๐,๐๐๐บาท($7,371,404) โดยวิธีเฉพาะเจาะจง สำหรับเรือฟริเกตเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๘ ทำให้มีการวิจารณ์ในสื่อต่างๆของไทยว่าเรือมีข้อบกพร่องต่างๆที่ทำให้กองทัพเรือไทยอาจจะไม่พิจารณาแบบเรือจาก Hanwha Ocean ครับ