วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

Lockheed Martin สหรัฐฯเสนอเครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 ให้เหมาะสมสำหรับฟิลิปปินส์

Special Report: Lockheed Martin tailors F-16 offer for Philippines





Lockheed Martin is offering the PAF F-16 Block 70 combat aircraft equipped with modern avionics and conformal fuel tanks. (Lockheed Martin)



ข้อเสนอเครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯแก่ฟิลิปปินส์ได้รวมถึงขีดความสามารถต่างๆและการสนับสนุนที่เหมาะสมสำหรับฟิลิปปินส์ โฆษกบริษัท Lockheed Martin กล่าว

ในเดือนเมษายน 2025 สำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) ได้ประกาศว่า(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/th-73a-thrasher.html)
ฟิลิปปินส์ได้ "ร้องขอที่จะซื้อ" เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F-16C Block 70/72 จำนวน 16เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F-16D Block 70/72 จำนวน 4เครื่อง ข้อตกลงที่เป็นไปได้มีมูลค่าที่วงเงินประมาณ $5.58 billion

ตามข้อมูลจาก Jess Koloini ผู้อำนวยการการพัฒนาธุรกิจของกลุ่มเครื่องบินขับไล่บูรณาการ(Integrated Fighter Group) ของบริษัท Lockheed Martin เครื่องบินขับไล่ F-16 ที่บริษัทกำลังวางแผนที่เสนอแก่รัฐบาลฟิลิปปินส์ในนครหลวง Manila
ไม่ใช่เครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 ชุดมาตรฐานแต่จะรวมขีดความสามารถต่างๆที่ได้รับ "การอัดฉีด" เข้าไปในเครื่องบินในฐานะส่วนหนึ่งของการเพิ่มขยายขีดความสามารถของระบบที่กำลังดำเนินอยู่

เครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 70 ที่ได้ถูกเสนอแก่ฟิลิปปินส์จะยังติดตั้งด้วยถังเชื้อเพลิงแนบลำตัว CTF(Conformal Fuel Tank) ซึ่งมีความสอดคล้องกับฟิลิปปินส์เมื่อพิจารณาว่า 
"การกระจายตัวทางภูมิศาสตร์"(geographical dispersion) ของประเทศประกอบไปด้วยหมู่เกาะต่างๆ 7,641เกาะ Koloini กล่าว เธอเสริมว่าถังเชื้อเพลิงแนบลำตัว CFT ไม่ใช่อุปกรณ์มาตรฐานบนเครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70

ตามข้อมูลจาก Koloini ระยะปฏิบัติการที่ได้รับการเพิ่มขยายที่มอบให้โดยถังเชื้อเพลิง CFT สนับสนุนการวางแนวคิดการป้องกันหมู่เกาะอย่างครอบคลุม(CADC: Comprehensive Archipelagic Defense Concept)
แนวทางของ CADC มุ่งไปที่การกระจายกำลังทางทหารของฟิลิปปินส์ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ(EEZ: Exclusive Economic Zone) 200nmi ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2025/01/typhon.html)

ถังเชื้อเพลิงแนบลำตัว CFT แรงต้านต่ำได้ผสมผสานความจุที่ 1,705litre(450 US gal, 375 Imp gal) ขณะที่ถังเชื้อเพลิงแนบลำตัว CFT CFT เพิ่มน้ำหนักแก่เครื่องบิน Koloini กล่าวว่าถังเชื้อเพลิงได้ 
"ขยายระยะทำการของเครื่องบินเป็นหลายร้อยไมล์ทะเลโดยปราศจากความต้องการสำหรับเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ"(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/airbus-a330-mrtt-3.html)

กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) ไม่มีขีดความสามารถการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces เครื่องบินรบที่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์มีประจำการในปัจจุบัน
รวมถึงเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา Korea Aerospace Industries(KAI) FA-50PH จำนวน 12เครื่องและมีแผนจะจัดหาเพิ่มอีก 12เครื่องยังไม่มีขีดความสามารถการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศในขณะนี้ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2025/01/fa-50ph-12.html)