วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2565

Boeing เปิดตัวเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk สำหรับใช้ทดสอบเครื่องแรกของกองทัพอากาศสหรัฐฯ

Boeing debuts the USAF's first test T-7A Red Hawk trainer



Boeing rolls out its first T-7A Red Hawk jet in St Louis, Missouri. (Boeing/Eric Shindelbower)



บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เปิดตัวเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk เพื่อใช้ทดสอบเครื่องแรกสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ที่โรงงานอากาศยานของตนใน St Louis มลรัฐ Missouri เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2022
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk จะถูกใช้เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop Grumman T-38 Talon ของกองทัพอากาศสหรัฐฯสำหรับการฝึกนักบินขับไล่และนักบินทิ้งระเบิด(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/t-7a.html)

เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องทดสอบเป็นเครื่องแรกจาก 5เครื่องสำหรับขั้นระยะการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development) ของโครงการ
เครื่องบินทดสอบขั้นระยะ EMD ทั้ง 5เครื่องควรจะทำการบินครั้งแรกและเข้าร่วมโครงการการพัฒนาทางการทดสอบและประเมินค่า(DT&E: Developmental Test and Evaluation) ในปี 2022 Paul Niewald รองประธาน Boeing ฝ่ายโครงการ T-7 กล่าวกับ Janes ก่อนหน้าในปี 2022

Boeing สหรัฐฯกล่าวว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องทดสอบจะยังอยู่ที่ St Louis เพื่อจะเข้าสู่การทดสอบภาคพื้นดินและการทดสอบการบินก่อนที่จะถูกส่งมอบให้กองทัพอากาศสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/boeing-t-7a-red-hawk.html
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องแรกมีกำหนดที่จะมาถึงฐานทัพร่วม Joint Base San Antonio-Randolph ในปี 2023 กองทัพอากาศสหรัฐฯคาดว่า T-7A จะเข้าสู่ความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ได้ในปีงบประมาณ 2024

ทีม Boeing-Saab สหรัฐฯ-สวีเดนเอาชนะบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯสำหรับสัญญาโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ วงเงิน $9.2 billion ในปี 2018
ขั้นต้นกองทัพอากาศสหรัฐฯต้องการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A จำนวน 351เครื่อง และระบบการฝึกภาคพื้นดิน(GBTS: Ground-Based Training System) 46ระบบ แต่เครื่องบินและระบบจำลองการบินเพิ่มเติมสามารถจะถูกเพิ่มในสัญญาได้

บริษัท Boeing และกองทัพอากาศสหรัฐฯไม่ได้มีการประกาศต่อสาธารณชนถึงอัตราการผลิตต่อปีสำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A แต่ Boeing ได้กล่าวกับ Janes ว่า
ตนสามารถที่จะผลิตเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A ได้ถึง 48เครื่องต่อปีสำหรับสัญญาของกองทัพอากาศสหรัฐฯปัจจุบัน โดยมีขีดความสามารถที่จะผลิตเพิ่มขึ้นได้

สายการผลิตจำนวนมากสำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk จะมีขึ้นที่ ณ โรงงานอากาศยาน St Louis ของบริษัท Boeing อย่างไรก็ตามโครงการได้รับผลกระทบด้านค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นและความล่าช้า
Boeing ยังเชื่อว่าตนมีโอกาสในตลาดนานาชาติสำหรับ T-7 ในฐานะเครื่องบินฝึก(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/boeing-lockheed-martin-leonardo.html), เครื่องบินโจมตีเบา(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/hawk-108hawk-208.html) และเครื่องบินข้าศึกสมมุติครับ