Boeing debuts the USAF's first test T-7A Red Hawk trainer
Boeing rolls out its first T-7A Red Hawk jet in St Louis, Missouri.
(Boeing/Eric Shindelbower)
บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เปิดตัวเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk
เพื่อใช้ทดสอบเครื่องแรกสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
ที่โรงงานอากาศยานของตนใน St Louis มลรัฐ Missouri เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2022
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk จะถูกใช้เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop
Grumman T-38 Talon
ของกองทัพอากาศสหรัฐฯสำหรับการฝึกนักบินขับไล่และนักบินทิ้งระเบิด(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/t-7a.html)
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องทดสอบเป็นเครื่องแรกจาก
5เครื่องสำหรับขั้นระยะการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and
Manufacturing Development) ของโครงการ
เครื่องบินทดสอบขั้นระยะ EMD ทั้ง
5เครื่องควรจะทำการบินครั้งแรกและเข้าร่วมโครงการการพัฒนาทางการทดสอบและประเมินค่า(DT&E:
Developmental Test and Evaluation) ในปี 2022 Paul Niewald รองประธาน Boeing
ฝ่ายโครงการ T-7 กล่าวกับ Janes ก่อนหน้าในปี 2022
Boeing สหรัฐฯกล่าวว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องทดสอบจะยังอยู่ที่ St Louis
เพื่อจะเข้าสู่การทดสอบภาคพื้นดินและการทดสอบการบินก่อนที่จะถูกส่งมอบให้กองทัพอากาศสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2021/02/boeing-t-7a-red-hawk.html)
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A เครื่องแรกมีกำหนดที่จะมาถึงฐานทัพร่วม Joint Base San
Antonio-Randolph ในปี 2023 กองทัพอากาศสหรัฐฯคาดว่า T-7A
จะเข้าสู่ความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability)
ได้ในปีงบประมาณ 2024
ทีม Boeing-Saab สหรัฐฯ-สวีเดนเอาชนะบริษัท Lockheed Martin
สหรัฐฯสำหรับสัญญาโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่นใหม่ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ วงเงิน $9.2
billion ในปี 2018
ขั้นต้นกองทัพอากาศสหรัฐฯต้องการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A จำนวน 351เครื่อง
และระบบการฝึกภาคพื้นดิน(GBTS: Ground-Based Training System) 46ระบบ
แต่เครื่องบินและระบบจำลองการบินเพิ่มเติมสามารถจะถูกเพิ่มในสัญญาได้
บริษัท Boeing
และกองทัพอากาศสหรัฐฯไม่ได้มีการประกาศต่อสาธารณชนถึงอัตราการผลิตต่อปีสำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่น
T-7A แต่ Boeing ได้กล่าวกับ Janes ว่า
ตนสามารถที่จะผลิตเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A ได้ถึง
48เครื่องต่อปีสำหรับสัญญาของกองทัพอากาศสหรัฐฯปัจจุบัน
โดยมีขีดความสามารถที่จะผลิตเพิ่มขึ้นได้
สายการผลิตจำนวนมากสำหรับเครื่องบินฝึกไอพ่น T-7A Red Hawk จะมีขึ้นที่ ณ
โรงงานอากาศยาน St Louis ของบริษัท Boeing
อย่างไรก็ตามโครงการได้รับผลกระทบด้านค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นและความล่าช้า
Boeing ยังเชื่อว่าตนมีโอกาสในตลาดนานาชาติสำหรับ T-7 ในฐานะเครื่องบินฝึก(https://aagth1.blogspot.com/2021/08/boeing-lockheed-martin-leonardo.html), เครื่องบินโจมตีเบา(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/hawk-108hawk-208.html) และเครื่องบินข้าศึกสมมุติครับ