วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

โปแลนด์อาจจะเลือกจัดหาเรือดำน้ำแบบ A26 จาก Saab สวีเดน

Poland Likely to Award Sub Deal to Saab
Polish Defence Ministry is most likely to purchase three A26-class submarines from Sweden’s Saab. (Photo Credit: Saab)
http://www.defensenews.com/articles/poland-to-award-sub-deal-to-saab

จากกรณีที่รัฐบาลโปแลนด์ยกเลิกสัญญาการจัดหาและผลิตเฮลิคอปเตอร์ H225M Caracals กับ Airbus Helicopters ฝรั่งเศส จำนวน 70เครื่อง โดยจะมองทางเลือกการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบอื่นแทน 50เครื่อง
และเลือกที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky S-70i Blackhawk สหรัฐฯซึ่งผลิตภายใต้สิทธิบัตรโดย PZL Mielec โปแลนด์จำนวน 20-21เครื่องเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของหน่วยรบพิเศษโปแลนด์นั้น
ทำให้ความสัมพันธ์ด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงและการทูตระหว่างฝรั่งเศสและโปแลนด์อยู่ในภาวะขัดแย้งรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆของทั้งสองประเทศ
โดยตอนนี้ทางประธานาธิบดีฝรั่งเศส นาย Francois Hollande ได้ยกเลิกการเยือนโปแลนด์ในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา และทางตัวแทนของโปแลนด์ก็จะไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Euronaval 2016 ระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคมที่ Paris ด้วย

ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ต่อสื่อโปแลนด์ DCNS ฝรั่งเศสที่ส่งเรือดำน้ำแบบ Scropene เข้าแข่งขันนั้นไม่ได้อยู่ในตัวเลือกในโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ของกองทัพเรือโปแลนด์วงเงิน 10 billion zloty($2.6 billion) อีกต่อไป
และ ThyssenKrupp Marine Systems(TKMS) เยอรมนีที่เสนอแบบเรือของ Howaldtswerke-Deutsche Werft(HDW) ในเครือของตนที่น่าจะเป็นเรือดำน้ำชั้น U212A/Type 212A ก็มีโอกาสไม่มากนักที่จะชนะการแข่งขัน
นั่นทำให้ดูเหมือนจะมีความเป็นได้มากว่ากระทรวงกลาโหมโปแลนด์อาจจะเลือกจัดหาเรือดำน้ำแบบ A26 จาก Saab Kockums สวีเดนจำนวน 3ลำ
เพื่อทดแทนเรือดำน้ำชั้น Kobben มือสองจากนอร์เวย์ 4ลำ ที่ประจำการมาตั้งแต่ปี 2002 ซึ่งจะปลดประจำการในราวปี 2021 ตามแผนปรับปรุงกองทัพ Orka ของกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ครับ