วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

นอร์เวย์เลือก TKMS เยอรมนีเป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ทดแทนเรือชั้น Ula

Norway Selects Germany & TKMS as Strategic Partner for Ula-class Submarine Replacement
Norway's six Ula class submarines were commissioned between 1989 and 1992, designed for a service life of thirty years.
These submarines will be phased out in the 2020's. In addition to aging, technological advances make the Ula-class, which is based on design and technology from the 1980’s, insufficient to meet future, high-tech threats. Picture: RNON

TKMS Type 212A SSK scale model at MSPO 2015

The Pietro Venuti is the third Type 212A SSK of the Italian Navy. Picture: Fincantieri

Artist Impression: A Scorpene SSK Submarine transiting through a Norwegian fjord. DCNS Image
http://www.navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2017/february-2017-navy-naval-forces-defense-industry-technology-maritime-security-global-news/4869-norway-selects-germany-tkms-as-strategic-partner-for-ula-class-submarine-replacement.html

หลังขั้นตอนการประเมินที่ครอบคุมทุกด้าน รัฐบาลนอร์เวย์ได้ตัดสินใจเลือกเยอรมนีเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่ของกองทัพเรือนอร์เวย์(Sjøforsvaret)
ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างเยอรมนี-นอร์เวย์นี้มีพื้นฐานบนการจัดซื้อและการบริหารจัดการตลอดอายุการใช้งานรวมกันของเรือดำน้ำใหม่
การตัดสินใจที่เกี่ยวเนื่องในวงกว้างระยาวของความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือต่อกองทัพเรือที่ครอบคลุมในส่วนเรือดำน้ำและขัดความสามารถทางเรืออื่นๆของทั้งสองประเทศ
ความร่วมมือดังกล่าวได้ร่วมถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำร่วมกันและความร่วมมือในด้านการฝึกอบรม การฝึกซ้อมรบ อะไหล่ การบำรุงรักษา และการบริหารจัดหาตลอดอายุการใช้งานของเรือดำน้ำใหม่
ซึ่งเรือดำน้ำใหม่จะมีพื้นฐานจากเรือดำน้ำชั้น Type 212(U212) ที่มีประจำการอยู่แล้วในกองทัพเรือเยอรมนีและกองทัพเรืออิตาลี ซึ่งยังรวมถึงความร่วมมือระหว่างกันของภาคส่วนอุตสาหกรรมความมั่นคงนอร์เวย์และเยอรมนีด้วย

"เรือดำน้ำเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญอย่างที่สุดต่อขีดความสามารถของกองทัพนอร์เวย์ที่จะปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล มันเป็นสิ่งสำคัญที่เราพบในหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่เราสามารถสร้างความร่วมมือในวงกว้างและยาวนานร่วมกัน
นี่จึงเป็นการวางรากฐานที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ในระยะยาวที่เราจำเป็นต้องรักษาความน่าเชื่อถือด้านขีดความสามารถทางเรือดำน้ำในอนาคต ความร่วมมือด้านเรือดำน้ำกับเยอรมนีจะสร้างจะทำให้มั่นใจได้ว่านอร์เวย์จะได้รับมอบเรือดำน้ำที่เราต้องการ
และในเวลาเดียวกันก็เป็นการเอื้ออำนวยต่อการป้องประเทศที่ชาญฉลาดและความร่วมมือด้านยุทโธปกรณ์กลาโหมที่มีประสิทธภาพมากขึ้นใน NATO
กระทรวงกลาโหมนอร์เวย์ได้ดำเนินปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อผู้สร้างเรือดำน้ำประเทศต่างๆ จำนวนวงเงินเดียวกันของเวลาและความพยายามได้มีการจ่ายต่อฝรั่งเศสและเยอรมนี และกิจกรรมจะเดินหน้าต่อทั้งสองประเทศอย่างสมดุล
มันเป็นการสื่อสารที่ชัดเจนในทุกระดับว่าจำนวนข้อเสนอทั้งหมดจะเป็นตัวกำหนดปัจจัย ทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนีเสนอเรือดำน้ำที่ดีที่ตรงความต้องการของนอร์เวย์ และทั้งสองประเทศได้ให้โอกาสที่จะมีขึ้นกับข้อเสนอทั้งหมดของเรือดำน้ำใหม่และความร่วมมือ" นาง Ine Marie Eriksen Søreide รัฐมนตรีกลาโหมนอร์เวย์กล่าว

นอร์เวย์จะเข้าสู่การเจรจาขั้นสุดท้ายกับเจ้าหน้าที่เยอรมัน เมื่อข้อตกลงระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลบรรลุผล เยอรมนี-นอร์เวย์จะมีการเจรจาผู้สร้างเรือคือ Thyssen Krupp Marine Systems(TKMS)เยอรมนี
บริษัท TKMS เยอรมนีเป็นผู้สร้างเรือดำน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปตะวันตก ซึ่งมีอู่ต่อเรือที่มีประสบการณ์ยาวนานในการสร้างเรือดำน้ำที่ก้าวหน้าและมีขีดความสามารถในการผลิตขนาดใหญ่
แผนการลงนามสัญญาจัดหาเรือดำน้ำใหม่จะะมีขึ้นในปี 2019 และจะมีการส่งมอบเรือในช่วงกลางทศวรรษ 2020s ถึงปี 2030 ระยะเวลาจะสร้างความมั่นคงด้านขีดความสามารถด้านเรือดำน้ำของนอร์เวย์เมื่อเรือดำน้ำชั้น Ula จะใกล้ถึงเวลาเริ่มปลดประจำการลง

"เรือดำน้ำของนอร์เวย์และเยอรมนีจะถูกจัดหาเพื่อสร้างความแน่ใจในการประจำการเรือดำน้ำในอนาคต นอร์เวย์ได้มีพัฒนาการเข้าใกล้เรือดำน้ำใหม่และพื้นฐานการจัดหาอยู่บนการออกแบบเรือดำน้ำที่มีอยู่แล้ว
นี่เป็นหนทางหลีกเลี่ยงโครงการพัฒนาที่ยาวนานกับความเสี่ยงและราคาที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้การร่วมกันกับเยอรมนีเราจะได้รับสายการผลิตขนาดใหญ่
อิสระของการตัดสินใจ การจัดตั้งการทำงานเพื่อสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมกับประเทศอื่นๆอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุความร่วมมืออันยิ่งใหญ่กว่าและขนาดเศรษฐกิจ
นอร์เวย์ได้ใช้เวลาหลายปีทำงานใกล้ชิดกับเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์เพื่อสร้างความร่วมมือด้านเรือดำน้ำในวงกว้าง งานนี้จะยังดำเนินอยู่" รัฐมนตรีกลาโหมนอร์เวย์กล่าว

เรือดำน้ำชั้น Ula ทั้ง 6ลำเข้าประจำการในกองทัพเรือนอร์เวย์ช่วงปี 1989-1992 เรือดำน้ำชั้นนี้(Type 210/U210)ถูกออกแบบมาเมื่อ 30กว่าปีที่แล้ว และจะใกล้การหมดอายุการใช้งานตัวเรือเมื่อถึงกล่าวปี 2020s
แผนปัจจุบันเรือดำน้ำชั้น Ula จะประจำการจนถึงกล่าวปี 2020s โครงการจัดหาเรือดำน้ำใหม่คาดว่าจะใช้เวลามาก 10ปี โดยคาดว่าเรือลำแรกจะส่งมอบได้ประมาณ 7ปีหลังการลงนามสัญญา ซึ่งจะมีการส่งมอบเรือต่อเนื่อง 1ลำต่อปี
ตามข้อมูลของ TKMS เรือดำน้ำชั้น Type 212A เป็นเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบติดตั้งระบบขับเคลื่อน AIP(Air Independent Propulsion) ระบบตรวจจับ ระบบสื่อสาร ระบบควบคุมการยิงและอาวุธสมรรถนะสูง
ตัวเรือสร้างโดยไม่มีคุณสมบัติความเหนี่ยวนำแม่แหล็กและลดการแพร่คลื่นเสียงทำให้ตรวจับได้ยาก มีขีดความสามารถในปฏิบัติการที่ครอบคลุมทั้งทะเลลึกห่างไกลฝั่งจนถึงเขตน้ำตื้นใกล้ฝั่ง
กองทัพเรือเยอรมนี(Deutsche Marine)มีเรือดำน้ำชั้น Type 212A ประจำการ 6ลำ และกองทัพเรืออิตาลี(Marina Militare) ในชื่อเรือดำน้ำชั้น Todaro ประจำการ 4ลำ เยอรมนีและอิตาลีมีแผนที่จะจัดหาเรือ Type 212A เพิ่ม 2ลำ ซึ่งนอร์เวย์จะจัดหาเรือพร้อมกันร่วมกับเยอรมนี

ฝรั่งเศสและบริษัท DCNS ได้เสนอเรือดำน้ำแแบบ Scorpene Norway ในการประสัมพันธ์ที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคม 2016 DCNS ฝรั่งเศสอธิบายว่า เรือ Scorpene Norway ที่ได้รับการพิสูจน์ทางทะเลแสดงให้เห็นถึงการออกแบบและการสร้างเรือดำน้ำที่ล้ำสมัย
มันได้นำวิทยาการล่าสุดที่ได้่รับการพัฒนาขึ้นสำหรนับเรือดำน้ำที่ประจำการในกองทัพเรือฝรั่งเศสที่รวมถึงวิทยาการจากเรือดำน้ำชั้น Barracuda ใหม่ล่าสุดที่จะทำให้กองทัพเรือนอร์เวย์มีความได้เปรียบทางเสียงที่จะเผชิญความท้าทายในทะเลเหนือ
"DCNS ได้ทราบทางเลือกของนอร์เวย์ที่จะขัดขวางกระบวนการแข่งขันการขัดหาก่อนที่จะสรุปในการสั่งที่จะเลือกแนวทางเลือกในกรอบการจัดซื้อจัดจ้างระหว่างรัฐบาลร่วมกับประเทศอื่นในยุโรป
เราเสียใจต่ออธิปไตยในการตัดสินใจนี้แม้ว่าเราจะเคารพมัน เรายังคงเชื่อมั่นว่าข้อเสนอของเราเหนือกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในขอบเขตสงครามต่อต้านเรือดำน้ำ ที่สำคัญสำหรับการปฏิบัติการและลาดตระเวนในทะเลเหนือ
เรายังคงอยู่ในที่นอร์เวย์จะการยกเลิกการรับคำมั่นการเจรจาหารือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าแผนความร่วมมือกับรัฐบาลเยอรมนีไม่ควรที่จะบรรลุข้อตกลง
DCNS ขอขอบคุณหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือฝรั่งเศสเช่นเดียวกับหุ้นส่วนในอุตสาหกรรมนอร์เวย์และฝรั่งเศส
พวกเขามาร่วมกันและสนับสนุนกลุ่มที่สร้างขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระดับสูงสุดของวิทยาการและอุตสาหกรรมที่มีความสมบัติตรงกับความต้องการที่ทะเยอทะยานของกองทัพเรือนอร์เวย์
โครงการเรือดำน้ำตามแบบในอนาคตของ DCNS จะได้รับประโยชน์จากการทำงานที่ดีเยี่ยมและการะดมทีม Scorpene จะตอบสนอความต้องการของกองทัพเรือนอร์เวย์อย่างแม่นยำด้วยราคาเป้าหมายที่ทะเยอทะยานอย่างมาก" ทาง DCNS ได้ออกแถลงการล่าสุดดังนี้ครับ