วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จีนปรับปรุงอากาศยานรบไร้คนขับ CH-4 UAV และพัฒนา App ระบบควบคุม

China's CH-4 armed reconnaissance UAV receives upgrades
An upgraded CH-4 reconnaissance/strike unmanned aerial vehicle, which can be identified by a more pronounced bulged nose section, being readied for a live-fire test with AR-1 and AR-2 anti-armour missiles at an undisclosed facility in northwest China.
Source: IHS Markit/Kelvin Wong
http://www.janes.com/article/72877/china-s-ch-4-armed-reconnaissance-uav-receives-upgrades

China Aerospace Science and Technology Corporation(CASC) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานจีนได้ร่วมการปรับปรุงเพิ่มความสามารถของอากาศยานไร้คนขับ UAV(Unmanned Aerial Vehicle) แบบ CH-4(Cai Hong 4 หรือ Rainbow 4) จำนวนหนึ่ง
ที่ตอนนี้ได้รับการยืนยันและพร้อมเป็นตัวเลือกในผลงานผลิตภัณฑ์ส่งออกของตนเอง ตามที่ Jane's ได้รับทราบระหว่างการสาธิตทางตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

CH-4 เป็นอากาศยานไร้คนขับชั้นเพดานบินปานกลางระยะทำการบินนาน(MALE: Medium-Altitude Long-Endurance) มีขีดความสามารถในการลาดตระเวนและติดอาวุธโจมตีซึ่งได้รับการพัฒนาโดย China Academy of Aerospace Aerodynamics(CAAA)
และจีนได้ส่งออก CH-4 UAV เข้าประจำการเป็นจำนวนมากในกองทัพกลุ่มประเทศเอเชียกลางและตะวันออกกลาง เช่น อิรัก อียิปต์ และซาอุดิอาระเบีย

ตามข้อมูลคุณสมบัติทางการล่าสุดจาก CAAA นั้น CH-4 UAV มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 1,330kg บรรทุกได้หนัก 345kg
ตัวเครื่องสร้างจากวัสดุผสม Fiber Glass ที่ใช้ในส่วนลำตัวหลักยาว 8.5m และปีกกว้าง 18m ซึ่งช่วยลดน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมเช่นเดียวกับการลดภาคตัดขวาง Radar(RCS: Radar Cross-Section)

Jane's เข้าใจว่า CH-4 รุ่นปัจจุบันติดตั้งเครื่องลูกสูบกำลัง 100HP ซึ่งขับเคลื่นใบพัดแบบสามกลีบปรับมุม และสามารถทำให้เครื่องทำความเร็วเดินทางได้ 180km/h และความเร็วสูงสุด 235km/h
โดยมีระยะเวลาปฏิบัติการนานสุด 40ชั่วโมง เพดานบินภารกิจปกติจะอยู่ที่ 3,000-5,000m(9,842–19,685ft) แม้ว่า CH-4 จะสามารถทำเพดานบินได้สูงสุดที่ 7,200m ครับ

China’s CASC plans app-based control system for Cai Hong UAVs
CASC engineers ready a pair of CH-4 strike-capable reconnaissance UAVs for a flight test in northwestern China. The company is developing an app-based interface to simplify higher order UAV operations. Source: IHS Markit/Kelvin Wong
http://www.janes.com/article/72866/china-s-casc-plans-app-based-control-system-for-cai-hong-uavs

วิศวกรของ CAAA ใน Beijing ผู้พัฒนาระบบอากาศยานไร้คนขับ UAV ในเครือ CASC กำลังพัฒนาชุดคำสั่งประยุกต์ App ระบบบริหารจัดการ UAV ใหม่
ซึ่งออกแบบเป็นการเฉพาะเพื่อลดความซับซ้อนในการปฏิบัติการระบบอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะทำการบินนาน MALE UAV

แหล่งข่าวของ Jane's ได้เปิดเผยว่าการดำเนินการดังกล่าวได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2014 และบริษัทที่จะใช้ชุดคำสั่งต้นแบบ(Ealy Builds) พร้อมสำหรับการทดลองภาคสนาม "ในอนาคตอันใกล้"
คาดว่าระบบ App ที่ตอนนี้ยังไม่ถูกตั้งชื่อนั้น จะถูกสร้างให้เป็นตัวเลือกที่พร้อมใช้ของผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัทคืออากาศยานไร้คนขับ CH-4 UAV ที่มีประจำการในหลายประเทศ และ CH-5 UAV ที่กำลังทำการตลาดเมื่อพัฒนาเสร็จสมบูรณ์

เจ้าหน้าที่บริษัทบรรยายสรุปกับ Jane's ว่าระบบการจัดการที่จะนำมาใช้ได้นำรูปแบบมาจากชุดคำสั่งสถาปัตยกรรมเปิด ที่ได้ใช้ประโยชน์ในระดับสูงสุดของระบบอัตโนมัติที่มีอยู่แล้วในระบบ UAV ของบริษัท
ซึ่งมีความสามารถพร้อมในการบินขึ้นและลงจอดโดยอัตโนมัติและนำร่องเส้นทางบินได้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้ปฏิบัติการสามารถมอบงานให้ UAV หนึ่งหรือหลายระบบโดยการใช้ Icons App ที่แยกแยะได้ง่าย

"แนวทางการใช้ App ของเราได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของภารกิจ UAV โดยการจุดสนใจผู้ปฏิบัติการจากระดับของการปฏิบัติการทางยุทธวิธีไปที่การควบคุมดูแล
ด้วยการเป็นอัตโนมัติส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่การทำงานทางยุทธวิธีทั้งหมด เรายังกำลังมุ่งเป้าไปที่การลดภาระความเข้าใจของผู้ปฏิบัติงาน ทำให้พวกเขาสามารถกำกับและสั่งการ UAV ได้หลายภารกิจพร้อมกันโดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพ" เจ้าหน้าที่บริษัทจีนอธิบายครับ