วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2559

เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จการทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Cheolmae-2 เข้าทำลายเป้าหมายขีปนาวุธ






สาธารณรัฐเกาหลีประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ M-SAM หรือ Cheolmae-2 เข้าสกัดกั้นทำลายเป้ายิงขีปนาวุธทางยุทธวิธี(Target Ballistic Missile)
ซึ่งทำการยิงจากแท่นยิงยกมุมตั้งเคลื่อนย้ายได้(TEL: Transporter Erector Launcher) โดยเป้ายิงขีปนาวุธทางยุทธวิธีที่ใช้เป็นเป้าหมายในการทดสอบเป็นขีปนาวุธทางยุทธวิธีของบริษัท Hanwha ที่ถอดส่วนหัวรบออก
M-SAM หรือ Cheolmae-2 เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยกลางที่เกาหลีใต้พัฒนาเอง นำวิถีด้วยระบบ Active Radar ระยะยิง 40km เพดานยิงสูงสุด 15km
ซึ่งกองทัพสาธารณรัฐเกาหลีมีแผนจะนำเข้าประจำการราว 20ระบบ ภายในปี 2020 การทดสอบยิงระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Cheolmae-2 นี่มีข้อมูลว่าได้ทำการทดสอบไปตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว


แต่ที่เพิ่งมีภาพปรากฎออกมาเมื่อเร็วๆเนื่องจากเพื่อเป็นการตอบโต้การทดสอบยิงขีปนาวุธของกองทัพประชาชนเกาหลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ในวันที่ 18 มีนาคม มีข้อมูลว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางแบบ Rodong หรือ Nodong ระยะยิง 1,300km
โดยทำการยิงขีปนาวุธจากฐานยิงใน Sukchon ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือข้ามไปตกในเขตทะเลทางตะวันออกระยะห่างจากฐานยิง 800km ซึ่งเป็นเขตน่านฟ้าพิสูจน์ฝ่ายของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น
และมีการยิงขีปนาวุธตามมาอีกหนึ่งนัดแต่ระเบิดกลางอากาศ ซึ่งเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดหลังจากที่ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2นัดตกทางทะเลตะวันออกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ระหว่างที่สหรัฐฯและเกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมกัน
ทางสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้ออกมาประนามการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง และทั้งสามประเทศจะยิ่งเพิ่มความพร้อมในการพัฒนาและติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือครับ