วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

กองทัพเรือฟิลิปปินส์จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ AgustaWestland AW159 Wildcat

Philippines selects Lynx Wildcat for ASW mission
The Philippines has become the second export customer for the AW159 Lynx Wildcat after South Korea, according to a Notice of Award document seen by IHS Jane's on 23 March. Source: AgustaWestland
http://www.janes.com/article/58998/philippines-selects-lynx-wildcat-for-asw-mission

บริษัท AgustaWestland ประกาศว่าได้รับสัญญาจากกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบ AW159 Wildcat สำหรับกองทัพเรือฟิลิปปินส์จำนวน 2เครื่อง วงเงิน 5.3พันล้านเปโซ($114 million)
แม้ว่าจะไม่มีรายละเอียดเปิดเผยในเอกสารและการให้ความเห็นเพิ่มเติมจาก AgustaWestland ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน 2014 กองทัพเรือฟิลิปปินส์ได้แถลงว่าต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำซึ่งฟิลิปปินส์ขาดอากาศยานปีกหมุนที่มีขีดความสามารถนี้
มีผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ที่สนใจโครงการนี้เช่น Airbus Helicopters ร่วมกับ PT Dirgantara อินโดนีเซียที่เสนอ AS565 Panther รวมถึงข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการว่ามี Bell Helicopter เสนอ Bell 412EP, NHIndustries เสนอ NH90 และ Sikorsky ที่เสนอ S-70B Seahawk ด้วย

AgustaWestland AW159 Wildcat เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลที่พัฒนามาจาก ฮ.Westland Super Lynx สำหรับภารกิจเอนกประสงค์ทั้งงานธุรการในสนามรบ ค้นหาและกู้ภัยทางทะเล ต่อต้านเรือผิวน้ำและต่อต้านเรือดำน้ำ
ซึ่งในภารกิจปราบเรือดำน้ำ ฮ.AW159 จะติดตั้ง Sonar ชักหย่อน(ADS: Active Dipping Sonar), ทุ่น Sonar Sonobuoy และ Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำ
ในภารกิจต่อต้านเรือผิวน้ำสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ กระเปาะจรวด และกระเปาะปืนกล

โดยคาดว่า ฮ.AW159 Wildcat จะถูกนำมาใช้ปฏิบัติการร่วมกับเรือฟริเกตชั้น Gregorio del Pilar ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ทั้งสองลำ(เรือตัดน้ำแข็งชั้น Hamilton หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯเดิม)
คือ PF-15 BRP Gregorio del Pilar ที่เข้าประจำการในปี 2012 และ PF-16 BRP Ramon Alcaraz ที่เข้าประจำการในปี 2013 ซึ่งมีโรงเก็บและลานจอดเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือ
นอกจากกองบินทหารบกกองทัพบกสหราชอาณาจักรและกองบินทหารเรือกองทัพเรือสหราชอาณาจักรแล้ว ฮ.AW159 Wildcat ยังได้รับการจัดหาจากกองทัพเรือสาธาณรัฐเกาหลี จำนวน 8เครื่อง ซึ่งกองทัพเรือฟิลิปปินส์นับเป็นลูกค้ารายที่สองของการส่งออก ฮ.Wildcat ครับ