วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

โปรแกรมเพื่อความบันเทิงในงาน NSC 2016

การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 18 (NSC 2016) Thailand IT Contest Festival 2016
ปีนี้จัดขึ้นวันที่ ๑๕-๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๙ ณ หอประชุมมหิศร อาคารเอสซีบีพาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
(ทั้งนี้ได้สอบถามถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ถังสารดับเพลิงระเบิดที่ชั้นใต้ดินอาคาร SCB Park วันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๙ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปแล้วว่าไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินการจัดงานต่ออย่างใด)



โปรแกรมเพื่อความบันเทิงที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศนั้นมีดังนี้ครับ

ระดับนักศึกษา

1.โทเทมโพล มหาวิทยาลัยศิลปากร


พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น 2D Slice Scroll Game ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครในฉากแบบทรงกลมเพื่อทำภารกิจต่างๆตามฉาก12ด่านที่มีวิญญาณสัตว์เทพคุ้มครองประจำด่าน เช่นหา Item มาให้ หรืออาจต้องสู้กับสัตว์เทพประจำด่านนั้น
เกทมีระบบเวลากลางวันและกลางคือซึ่งมีผลกระทบต่อการเล่น เช่น เวลากลางคืนต้องใช้ Item คบเพลิง รวมถึงระบบนอนพักผ่อนเพื่อรักษาพลังของตัวละคร
การกระทำของผู้เล่นจะมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม เช่นตัดต้นไม้จะทำให้แห้งแล้งเป็นทะเลทราย ขุดแร่จนหมดจะกลายเป็น Dungeon มีสัตว์ดุร้าย ต้องกำจัดสัตว์ร้าย ปลูกต้นไม้เพื่อให้ฉากกลับมาเป็นป่า

2.โปรแกรมเอาชีวิตรอดเสมือนจริง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง


พัฒนาโดย UNITY 3D เป็นแนว 3D Action ควบคุมด้วย Kinect V2 ที่ผู้เล่นะต้องควบคุมตัวละครเพื่อเอาตัวรอดในโลกของ game ให้ได้นานที่สุด ทั้งการหาอาหาร และต่อสู้เอาตัวรอดจาก Monster
เดิมทีผู้พัฒนาต้องการจะให้ Game เล่นบนระบบ Smart Device ร่วมกับแว่น VR Headset แต่พบว่าไม่สามารถทำได้ดีเนื่องจากข้อจำกัดของทรัพยากรระบบจึงแสดงผลบนจอแบบปกติแทน

3.เธาซันด์เวิร์ด เธาซันด์เวิร์ด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


พัฒนาโดย UNITY เป็น 2D RPG ที่ผู้เล่นจะสร้างตัวละครคุยกับ NPC รับภารกิจ โจมตี Monster เก็บ ITEM ซื้ออาวุธอุปกรณ์ และเก็บค่าประสบการณ์พัฒนาตัวละคร ผจญภัยตามเนื้อเรื่อง
แต่ว่าการโจมตี Monster ในGame นี้จะใช้การพิมพ์คำศัพท์ที่แสดงบน Monster แต่ละตัวให้ถูกต้องเพื่อโจมตี Monster แต่ละตัว

4.ซาว์ดฟลิกซ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



พัฒนาโดย UNITY เป็น Music Game ที่ใช้ Leap Motion ที่จับความเคลื่อนไหวของมือในการควบคุมการเลือกให้ตรงจังหวะตามดนตรีใน game

5.เกมพัซเซิลที่มีระบบวางแผนการกระทำล่วงหน้าบนสมาร์ทโฟน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


พัฒนาโดย UNITY 3D สำหรับ Smart Phone และ Tablet ระบบ Android, iOS และ Windows เป็นแนว Puzzel+Stealth Action ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครสองตัวในการแก้ปริศนาและผ่านอุปสรรคเพื่อหาทางออกในฉาก
แต่ละฉากจะมีจำนวนเวลาที่ให้สำหรับการกระทำต่างๆ(Action Time Piont)จำกัดต่างกันซึ่งผู้เล่นจะต้องวางแผนการกระทำต่างๆของตัวละครแต่ละตัวล่วงหน้าเพื่อใช้ในการผ่านฉาก เช่น การเคลื่อนที่ หลบ AI ยาม ซึ่งแต่ละการกระทำจะใช้ค่าเวลาไม่เท่ากัน
ผู้เล่นสามารถเลื่อนแถบเวลาเพื่อดูผลการกระทำล่วงหน้า เช่น พฤติกรรมของ AI ยาม การล่อยามมาให้ป้อมปืนยิง เป็นต้น

6.เกมโอเบรอน มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี


พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น 3D RPG มุมมอง Third Person ซึ่งผู้เล่นควบคุมตัวละครผจญภัยไปตามเนื้อเรื่องทั้งการรับทำภารกิจจาก NPC สู้กับ Monster เก็บ Item ซื้ออาวุธ พัฒนาตัวละคร แก้ปริศนาภายใน Game ทั้งหมดจึงจะจบเกมได้

7.ภารกิจหนีป่าต้องห้าม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี


พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น 3D Action RPG บน Android ควบคุมตัวละครที่เลือกได้สองตัวพร้อมทักษะเพื่อทำภารกิจต่างๆในด่านเพื่อผ่านไปด่านต่อไปจำนวน 5ด่าน เช่น เก็บเห็นในเวลาที่กำหนด กำจัด Monster
ซึ่งฉากป่าในเกมระหว่างทำภารกิจนั้นจะห้ามไม่ให้ตัวลครเดินกลับไปในเส้นทางที่เดินผ่านมาแล้วทำให้ Game ยากขึ้น

8.วิ่งผจญภัย ด้วยกล้องไคเนค มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี


พัฒนาโดย UNITY 3D ร่วมกับการควบคุมด้วย Kinect เป็น 3D Runing Game มุมมอง Third Person ซึ่งผู้เล่นควบคุมตัวละครวิ่งในแต่ละด่านเก็บเหรียญ เก็บ Item หลบอุปสรรค
เมื่อเล่นจบจะมีการการเก็บสถิติการเผาผลาญแคลอรี่ของผู้เล่นแต่ละคนตาม5อันดับผู้เล่นสูงสุด และสถิติของแต่ละวัน

9.นินจาเคน ล่าดาบฝ่าทะลุมิติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


พัฒนาโดย UNITY 3D บน Android เป็น 3D Action RPG+Endless Running ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครวิ่งเก็บ Item สู้กับ Monster ปราบ Boss ประจำด่าน
ซื้อ item Craft อาวุธ ติดตั้งอาวุธและ Skill ใหม่ไปสู้ในด่านต่อๆไป มีทั้ง Mode การเล่น Story, Endless และ Challenge

10.จากผู้เฝ้าดวงดาว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่



11.ปาร์ตี้ลิงค์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่


เป็น Android Game บน Smart Phone สำหรับเล่นร่วมกันกับเพื่อนในงาน Party มี Mini Game ย่อย 5game คือแข่งตอบโจทย์เลข, แข่งเขย่าโทรศัพท์, แข่งตอบคำถาม และแข่งกลิ้งตัวละครลูกบอลหลบอุปสรรค

12.เกมส่องแสงต้นกล้า มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา


พัฒนาโดย Game Maker เป็น Puzzle Game ที่ผู้เล่นต้องทำการแก้ไขปริศนาให้เส้นแสงส่องกระทบกับต้นกล้าในตาราง โดย Item มีสามแบบคือ หักเหแสง กระจายแสง และเปลี่ยนสีแสงให้ตรงกับสีต้นกล้า
ในแต่ละฉากจะมีอุปสรรคเช่น Monster ที่ขวางทางแสง ซึ่งยิ่งถ้าผู้เล่นใช้ Item ในฉากน้อยเท่าไรคะแนนก็จะสูงขึ้น

13.เรื่องเล่าของ ยูนิตเวอร์ส มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา


พัฒนาโดย UNITY เป็น 2D Shooting Game ที่ผู้เล่นจะต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆที่กระจัดกระจายไปทั่วจักรวาลเพราะการโจมตีของ Monster
ซึ่งการจำกัด Monster แต่ละประเภทจะต้องใช้กระสุนและเครื่องมือที่ถูกต้องลากเชื่อม Monster ประเภทเดียวกันเพื่อโจมตี

14.เบรนชาเลนจ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์


พัฒนาโดย UNITY บน Android เป็น 2D Game ที่ประกอบด้วย Mini game ย่อยต่างๆ แบ่งตามกลุ่มทักษะคือ การแก้ไขปัญหา, การตัดสินใจ, การคำนวน, ความจำ, ความแม่นยำ และการคิดเร็ว รวม 19game
ซึ่งจะเก็บสถิตผู้เล่นและคำนวนว่าผู้เล่นนั้นเหมาะจะไปทำงานทางสายอาชีพใดซึ่งเหมาะกับผู้เล่นที่กำลังจะไปเรียนต่อระดับอุดมศึกษา

ระดับนักเรียน

1.ตกศัพท์มหาประลัย โรงเรียนสตรีอ่างทอง


เป็น Webbase FLASH game+SQL ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครตกคำศัพท์ภาษาอังกฤษในหลายๆรูปแบบ
เช่น Mode ผสมตัวอักษรตามหมวดคำศัพท์ที่ผู้เล่นจะต้องตกตัวอักษรในจำนวนที่ใบ้ไว้มาผสมเป็นคำศัพท์ตามหมวดเช่นสัตว์หรือผลไม้ คำศัพท์ที่ตกได้จะเพิ่มลงในพจนานุกรมของผู้เล่น
ผู้เล่นสามารถเลือกสวมใส่ Item เพื่อเพิ่มทักษะพิเศษในการช่วยการเล่นตกคำ Game มี mode ผู้เล่นสองคนสะสมคะแนนแข่งกันโดยแต่ละฝ่ายสามารถใช้ Item สกัดอกฝ่ายได้ด้วย

2.แบกเป้ตะลุยไทย โรงเรียนสตรีอ่างทอง


เป็น FLASH Application บน Android ซึ่งผู้เล่นจะควบคุมตัวละเดินทางตามจังหวัดต่างๆทั่วไปเพื่อทำภารกิจในด่านจังหวัดนั่นๆให้ผ่านเพื่อจะไปจังหวัดต่อไป
โดยแต่ละจังวัดก็มี Mini game แตกต่างกัน เช่น ยโสธรเป็น game ทำบั้งไฟ โดยตอนนี้มี 8gameให้เล่น

3.คืนฆ่า ล่าไม่ยั้ง โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒


พัฒนาโดย UNITY เป็น Actin Game วางแผนเอาตัวรอด 2.5D ที่ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครได้ทั้งหมดสี่คนเพื่อหาทางเอาตัวรอดจากฆาตกรโรคจิตที่บุกเข้ามาฆ่าทุกคนในคฤหาสน์
ตัวละครแต่ละตัวจะถูกปลด Lock ให้ใช้งานได้ถ้ามีตัวละครอีกตัวที่ผู้เล่นควบคุมได้เข้าไปปลุกที่ห้องนอน ซึ่งตัวละครแต่ละตัวมีความสามารถที่ต่างกัน เช่นบางตัวจะกลัวความมืด ซึ่งถ้าระดับความกลัวของตัวละครพุ่งสูงสุดตัวละครนั้นจะอยู่ในสภาพเสียสติควบคุมไม่ได้
ฉากใน Game สามารถให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์สิ่งต่างๆได้อย่างอิสระ Game นี่จะจบลงเมื่อตัวละครทั้งหมดตาย(Game Over) หรือโทรศัพท์หาคนมาช่วยได้ หรือขับรรถหนีไปได้ หรือฆ่าฆาตกรได้

4.บุญรอด ต้องรอด โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์คอนแวนต์


พัฒนาโดย Animate CC ร่วมกับการควบคุมโดย eye tracker ผู้เล่นจะต้องควบคุมตัวละครหนีออกจากตึกที่เกิดเพลิงไหม้จากชั้นบนลงชั้นล่างไปเรื่อยๆให้ได้นานที่สุดจนกว่าไฟจะลามมาถึงชั้นที่ตัวผู้เล่นอยู่ การเก็บ Item ที่ออกมาจะใช้การมองเพื่อเก็บ

5.วิกฤตการณ์ท้องทะเลเปลี่ยนสี โรงเรียนระยองวิทยาคม


พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น Game Action ผจญภัย ที่ผู้เล่นจะเป็นชาวเมืองใต้สมุทรทำภารกิจเพื่อฟื้นฟูสภาพท้องทะเล ตัว Game มีสองด่านหลักคือ
Ep.1 ปะการังฟอกขาว ผู้เล่นจะต้องเก็บขยะและต่อสู้กับ Monster ขยะผ่าน Mini game กดลูกศรให้ตรงจังหวะเพลงไม่ให้พลังชีวิตลดจนหมดและโจมตีกลับ จากนั้นเอาขยะไป Recycle ที่ปะการังยักษ์กลางเมือง
EP.2 Black Ocean ผู้เล่นจะต้องหยุดการปนเปื้อนน้ำมันปิโตเลียมลงทะเล โดยการซ่อมแท่นขุดเจาะน้ำมันด้วยการปีนขึ้นลงไปปิดวาล์วซึ่งต้องระวังน้ำมันลื่น

6.ลูกสมุนผมชื่อไพร!! โรงเรียนระยองวิทยาคม


พัฒนาด้วย UNITY 3D ร่วมกับการควบคุมด้วย Leap Motion เป็นเล่นจะรับบทเป็นหมอที่หลงเข้าไปในหมู่บ้านหนึ่งซึ่งการจะให้ชาวบ้านช่วยจะต้องไปเก็บสมุนไพรชนิดต่างๆมาให้ตัวละครชาวบ้านที่ป่วยตามอาการต่างๆ
การเก็บสมุนไพรในแต่ละครั้งจะมี Minigameต่างๆแทรก เช่นการใช้ร่างกายพายเรือข้ามฝั่ง หรือทำภารกิจต่างๆ พร้อมการให้ข้อมูลสมุนไพรในตัว game

7.ผู้บุกรุกจากต่างแดน โรงเรียนระยองวิทยาคม


พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น 3D Action ที่ผู้เล่นจะต้องทำภารกิจต่อต้านมนุษย์ดาวอังคารที่มารุกรานโลกโดยการทำลายสภาพแวดล้อมให้โลกมีแต่มลพิษก๊าซ CO2 ที่พวกมนุษย์ดาวอังคารหายใจ
3ด่านที่มีให้เล่นผู็เล่นจะต้องกระโดนผ่านแผ่นดินที่เป็นแท่งลอยที่เกิดจากการเผาป่าสู้กับ Monster ด่านสองผจญภัยเขาวงกตเก็ยธาตุสำคัญต่อดินคือ N,P และ K ด่าน3 นำเมล็ดพืชที่เก็ยได้สามเม็ดไปปลูกที่ปราสาทราชาดาวอังคาร หลบ Boss และจบ game

8.ท่วงทำนองแห่งการก่อกำเนิด โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร


พัฒนาโดย Game Maker บน Android เป็น Rythme Game ที่ผสมดนตรีเข้ากับความรู้เรื่องตารางธาตุเคมี ผู้เล่นจะต้องเลือกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแต่ละธาตุที่ปรากฎให้ตรงตามจังหวะดนตรีใน 3 Mode คือ เลขอะตอม ประเภทกลุ่มธาตุ และเลขOxidation

9.ขนทรายเข้าวัด โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย


พัฒนาโดย UNITY บน Android ผู้เล่นจะได้ทำภารกิจต่างในเทศกาลสงกรานต์เพื่อเพิ่มค่าคุณธรรม วัฒนธรรม และความเป็นมิตร
ผ่านตัวละคร NPC ในฉากต่างๆ อย่างการหาทรายจากภารกิจต่างมาเก็บสะสมเพื่อเข้าวัด สู้กับ Monster ด้วยปืนฉีดน้ำ

10.โขนน้อย โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย


พัฒนาโดย UNITY 3D ร่วมกับการควบคุมด้วย Kinect ผจญภัยในฉากและใช้ท่ารำนาฏศิลป์ไทยสู้

11.มาถีบ...(กับ)ผมเถอะ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย


พัฒนาโดย UNITY 3D ร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมจักรยาน ผู้เล่นจะทำภารกิจตามหาแม่ด้วยการปั่นจักรยาน มีสองฉากคือ
ด่านเมืองที่จะต้องเก็ยขยะไปขายเพื่อซื้อจักรยาน Jaguar ไปเข้าป่า ซึ่งผู้เล่นจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อไม่ให้ค่าลดจนซื้อจักรยานและ Item ไม่ได้ และด่านป่า

12.เกมกลยุทธ์ โรงเรียนสตรีภูเก็ต



พัฒนาโดย UNITY 3D เป็น 3D Game วางแผน Turn-Base+Card Game ซึ่งผู้เล่นจะ Card 3ใบโดยแต่ละใบจะแทนตัวละครที่มีความสามารถที่แตกต่างกันต่อสู้กับศัตรูในกระดาน

13.เว็บแอพพลิเคชั่นแมชอัพ MixoNote โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี


พัฒนาโดย HTML CSS JAVA เป็น Webbase Sound Mixer จำลอง launch pad ที่สร้างเสียงดนตรีด้วย Keyboard และ Loop Deck สามารถนำ MP3 เข้ามาใช้ร่วมหรือ Save Load เพลงที่ผู้เล่นแต่งได้

ผลการตัดสิน NSC 2016 กลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิง
(ประกาศผลการแข่งขันรองชิงชนะเลิศเพิ่งออกมาเมื่อขึ้นเดือนใหม่ครับ)

กลุ่มนิสิต นักศึกษา
รางวัลที่1: เกมพัซเซิลที่มีระบบวางแผนการกระทำล่วงหน้าบนสมาร์ทโฟน
รางวัลที่2: ปาร์ตี้ลิงค์
รางวัลที่3: เกมส่องแสงต้นกล้า
รางวัลชมเชย: เธาซันด์เวิร์ด เธาซันด์เวิลด์
รางวัลชมเชย: จากผู้เฝ้าดวงดาว
รางวัลชมเชย: เรื่องเล่าของยูนิตเวอร์ส

กลุ่มนักเรียน
รางวัลที่1ไม่มีรางวัลที่1
รางวัลที่2: ตกศัพท์มหาประลัย
รางวัลที่2: คืนฆ่า ล่าไม่ยั้ง
รางวัลที่3: บุญรอด ต้องรอด
รางวัลที่3: เว็บแอพพลิเคชั่นแมชอัพ MixoNote
รางวัลชมเชย: แบกเป้ตะลุยไทย
รางวัลชมเชย: ท่วงทำนองแห่งการก่อกำเนิด

โครงการกลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิงที่เข้าแข่งขันในปีนี้มีรวม 27โครงการ ถือว่ามีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา
ซึ่งดูเหมือนว่า UNITY 3D, Blender และ Android จะเป็นเครื่องมือและระบบปฏิบัติการหลักที่ถูกเลือกใช้ในการพัฒนาโปรแกรมต่างๆในโครงการเป็นส่วนใหญ่แล้ว
แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการจัดงานแข่งขันปีนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรได้รับการปรับปรุงในหลายๆด้าน
ทั้งสถานที่จัดงานที่เริ่มคับแคบเกินไปเมื่อเทียบกับจำนวนผู้เข้าแข่งขันโครงการต่างๆที่มาจัดแสดงในงาน การเรียงลำดับพื้นที่จัดแสดงกลุ่มโครงการก็ดูจะไม่ค่อยลงตัว
(เห็นได้จากภาพที่ถ่ายว่าทางเดินคับแคบและอึดอัดมาก ลำดับโครงการในกลุ่มต่างๆก็ไม่เรียงในแถวเดียวกันมีกระโดดไปกระโดดมาให้งง)
และปีนี้หลายโครงการก็ไม่ได้เตรียมเอกสารประชาสัมพันธ์และการนำเสนอผลงานที่ดีพอ (เช่นโครงการเป็นโปรแกรมบน Tablet แต่เจ้าของโครงการไม่มี Tablet อยู่ที่จุดจัดแสดงมาสาธิตให้ชม จอโทรทัศน์บางส่วนจัดแสดงก็ไม่เปิด)
รวมถึงบางโครงการที่เจ้าของโครงการไม่อยู่ประจำส่วนจัดแสดงของตนเป็นเวลานานตั้งก่อนพักเที่ยงจนหลังพักเที่ยงด้วย (ถ้าผมเป็นคณะกรรมการผมคงไม่ให้คะแนนดีๆแน่ ถึงโปรแกรมจะดีแค่ไหนก็ตาม)
ตรงนี้ก็หวังว่าจะเป็นเสียงสะท้อนในการพัฒนาการจัดการแข่งขันในปีต่อๆไปครับ