วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

รัสเซียและอียิปต์หารือเกี่ยวกับสัญญาการจัดหาอุปกรณ์สำหรับเรือชั้น Mistral ฝรั่งเศส

Russia, Egypt discuss contract to supply equipment for Mistral warships
Vadim Zhernov/TASS Archive
Equipment that Egypt needs differs from that manufactured for using helicopter carriers as part of Russia’s Navy, the manufacturers representative says
http://tass.ru/en/defense/859570

รัสเซียและอียิปต์ได้หารือในรายละเอียดเกี่ยวกับสัญญาการจัดหาอุปกรณ์สื่อสารและระบบควบคุมสำหรับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral ที่อียิปต์จะซื้อต่อจากฝรั่งเศส
แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจากตัวแทนของ United Instrument Manufacturing Corporation (UIMC) รัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตระบบอุปกรณ์ดังกล่าว

"การเจรจากำลังดำเนินการอยู่ในส่วน Rosoboronexport(รัฐวิสาหกิจรัสเซียด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทธปกรณ์) สำหรับการจัดส่งระบบสื่อสารและควบคุุมของเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ Mistral ให้อียิปต์
นั่นเป็นการดำเนินการที่เคร่งเครียด มันมีความเป็นไปได้สูงว่าเรือเหล่านี้จะได้รับการติดตั้งระบบอุปกรณ์ที่ทำในรัสเซีย แต่มันยังไม่มีการติดสินในขั้นสุดท้าย ฉะนั้นรายละเอียดในสัญญาจะต้องมีการหารือกันก่อน
อุปกรณ์ที่อียิปต์ต้องการแตกต่างจากระบบที่สร้างขึ้นมาสำหรับใช้ในเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ที่เป็นของกองทัพเรือรัสเซียเอง
วันนี้ได้มีความเข้าใจแจ่มชัดแล้วว่า โครงสร้างการผลิตของเราสามารถนำมาดำเนินการตามคำสั่งภายในเวลาที่กำหนดเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งหมดของลูกค้าต่างประเทศได้"
ตัวแทนของ UIMC กล่าว ซึ่ง UIMC เป็นบริษัทในเครือกลุ่ม Rostec รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซีย
ทั้งนี้ระบบอุปกรณ์เดิมที่ถูกผลิตแล้วได้ถูกถอดถอนออกจากเรือทั้งหมดและส่งกลับมาที่รัสเซีย โดยอุปกรณ์บางส่วนถูกส่งมาที่ศูนย์ฝึกและอื่นๆถูกส่งไปที่ฐานทัพเรือรัสเซีย

รัสเซียได้สั่งจัดหาเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral จากฝรั่งเศสจำนวน 2ลำเมื่อฤดูร้อน ปี 2011 คือ Vladivostok และ Sevastopol
แต่อย่างไรก็ตามในปี 2014 ฝรั่งเศสได้ระงับการส่งมอบเรือให้รัสเซียจากความขัดแย้งในยูเครนที่รัสเซียเข้าผนวก Crimea และแทรงแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass
เมื่อปี 2015 รัสเซียและฝรั่งเศสได้บรรลุข้อตกลงในการยุติสัญญาจัดหาและต่อมาเรือทั้งสองลำได้ถูกขายต่อให้อียิปต์ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนี้ทางรัสเซียจะได้รับเงินและอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนเรือกลับคืนไป และทางฝรั่งเศสสามารถนำเรือทั้งสองลำไปใช้ตามดุลพินิจของตนได้
โดยสื่อของฝรั่งเศสได้รายงานว่าฝรั่งเศสได้จ่ายเงินให้รัสเซียสำหรับการยกเลิกสัญญาจัดหาเรือชั้น Mistral วงเงิน 949 million Euros และรวมทั้งหมดเป็นเกือบ 1 billion Eoros
ทั้งนี้อียิปต์ได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 50เครื่องสำหรับกองทัพอากาศอียิปต์ และ Ka-52K 46เครื่องสำหรับปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral ของกองทัพเรืออียิปต์ พร้อมอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง 9K121 Vikhr (NATO กำหนดรหัส AT-16 Scallion)
ซึ่งระบบอาวุธดังกล่าวทั้งหมดอียิปต์เป็นลูกค้ารายแรกที่รัสเซียส่งออกให้ครับ