วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

รัสเซียกำลังเจรจากับอินเดียในการขายเรือฟริเกต Project 11356 ให้3ลำ

Russia in talks with India to sell three Project 11356 frigates
ITAR-TASS/Sergey Medvedev
"We’re holding talks so far and working under a state contract. But such negotiations are under way," Vice-President of the United Shipbuilding Corporation for Military Ship Construction says
http://tass.ru/en/defense/861603

สำนักข่าว TASS รัสเซียรายงานการให้สัมภาษณ์ของ นาย Igor Ponomaryov รองประธาน United Shipbuilding Corporation (USC) กลุ่มอุตสาหกรรมการสร้างเรือของรัสเซียว่า
รัสเซียกำลังดำเนินการเจรจากับอินเดียสำหรับการขายเรือฟริเกตชั้น Project 11356 จำนวน 3ลำ ซึ่งเดิมมีกำหนดจะเข้าประจำการในกองเรือทะเลดำกองทัพเรือรัสเซีย

"ขณะนี้เราได้ดำเนินงานภายใต้คำสั่งกระทรวงกลาโหมและสร้างเรือเหล่านั้นแล้ว ในเวลาเดียวกันเรากำลังดำเนินการเจรจาเพื่อหาความเป็นไปได้ในการขายเรือฟริเกตเหล่านี้ให้อินเดียด้วย"
รองประธาน USC นาย Ponomaryov กล่าวในพิธีชักธง St.Andrew(ธงนาวีของกองทัพเรือรัสเซีย) บนเรือฟริเกต Admiral Grigorovich ที่ Kaliningrad ซึ่งเป็นเรือลำแรกของเรือฟริเกตชั้น Project 11356 ที่เข้าประจำการในกองทัพเรือรัสซีย
แต่เมื่อทาง TASS สอบถามถึงการตัดสินใจว่าจะดำเนินการสร้างเรือต่อหรือจะขายเรือ นาย Ponomaryov กล่าวว่า
"เรื่องนี้ยังไม่มีการตัดสินใจ เรากำลังดำเนินการเจรจาอยู่ตอนนี้และกำลังดำเนินการภายใต้สัญญาของรัฐ แต่การต่อรองดังกล่าวกำลังเดินหน้าอยู่
เครื่องยนต์สำหรับเรือฟริเกตเหล่านี้ได้ถูกจ่ายให้ทางยูเครนเต็มจำนวนแล้ว แต่เครื่องยนต์ดังกล่าวยังคงอยู่ที่ยูเครน และด้วยเหตุนี้เรากำลังหาทางแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เหล่านี้อยู่"

Admiral Grigorovich frigate
Russian Foreign Ministry

กองทัพเรือรัสเซียมีแผนการจัดหาเรือฟริเกตชั้น Project 11356 จำนวน 6ลำเข้าประจำการในกองเรือทะเลดำ
โดยเรือลำแรก Admiral Grigorovich นั้นพร้อมเข้าประจำการในกองทัพเรือรัสเซียแล้ว ส่วนอีกสองลำคือ Admiral Essen และ Admiral Makarov จะเข้าประจำการในเดือนพฤษภาคม และเดือนสิงหาคมปีนี้
เรือฟริเกตชั้น Project 11356 ทั้ง3ลำแรกนี้ติดตั้งเครื่องยนต์ Gas Turbine COGAG ของยูเครน ซึ่งผลจากการตัดความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครนจากการเข้าผนวก Crimea และแทรกแซงสงครามในภาค Donbass ของรัสเซียทำให้การก่อสร้างเรือชั้นนี้มีความไม่แน่นอน
ทั้งนี้ทาง USC ได้ให้ข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่าเรือฟริเกตชั้น Project 11356 ที่เหลืออีก 3ลำคือ Admiral Butakov, Admiral Istomin และ Admiral Kornilov ที่กำลังสร้างจะใช้เครื่องยนต์ของรัสเซียเอง
ด้านกองทัพเรืออินเดียนั้นได้ประจำการเรือฟริเกตชั้น Talwar ซึ้่งเป็นเรือฟริเกต Project 1135.6 สำหรับส่งออกรุ่นก่อนจำนวน 6ลำ ซึ่งเข้าประจำการในช่วงปี 2003-2004 และ 2012-2013 ครับ