วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กองทัพบกไทยได้รับมอบรถถังหลัก Oplot เพิ่มเติม

Thailand takes delivery of more Oplot MBTs
http://www.janes.com/article/60677/thailand-takes-delivery-of-more-oplot-mbts

http://bmpd.livejournal.com/1916913.html
(ภาพนี้มีการยืนยันแล้วว่าน่าจะเป็นภาพที่ถ่ายในช่วงการส่งมอบครั้งที่สองเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ แต่ถูกเผยแพร่จาก Facebook และ Blog รัสเซีย-ยูเครนในช่วงเดือนนี้ของปีนี้อ้างว่าเป็นการส่งมอบครั้งล่าสุด)

Jane's ได้รายงานข้อมูลที่ได้รับจากสื่อเมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคมว่า กองทัพบกไทยได้รับมอบรถถังหลัก Oplot ชุดใหม่เพิ่มเติมจากยูเครนแล้ว
โดยการส่งมอบรถถังหลัก Oplot ครั้งล่าสุดนี้นับเป็นชุดที่สามแล้วจำนวน๑๐คัน ตั้งแต่ชุดแรก ๕คันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๗(2014) และชุดที่สอง ๕ เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘(2015) ทำให้ล่าสุดกองทัพบกไทยมีรถถังหลัก Oplot ประจำการแล้วรวม ๒๐คัน
ตามรายงานของสำนักข่าวยูเครน Interfax-Ukraine รถถังหลัก Oplot ซึ่งออกแแบบโดย KMDB(Kharkiv Morozov Machine Building Design Bureau) และทำการผลิตที่โรงงาน Malyshev นั้นถูกจัดส่งทางเรือมาที่ฐานทัพเรือสัตหีบ
มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่ารถถังหลัก Oplot ชุดต่อไปจะมีกำหนดส่งมอบเพิ่มอีกภายในปี พ.ศ.๒๕๕๙(2016) นี้

กองทัพบกไทยได้สั่งจัดหารถถังหลัก BM Oplot จากยูเครนจำนวน ๔๙คัน วงเงิน ๗,๒๐๐ล้านบาท($240 million) เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011)
อย่างไรก็ตามการผลิตและส่งมอบ ถ.หลัก Oplot ให้ไทยนั้นมีความล่าช้าอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน
ที่รัสเซียเข้าผนวก Crimea ปี2014 และแทรกแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลยูเครนตั้งแต่ช่วงปี 2014-2015 และจนถึงปัจจุบัน
ทั้งนี้มีรายงานว่าทางกองทัพบกไทยจะขยายระยะเวลาการส่งมอบรถถังหลัก Oplot กับทางยูเครนไปถึงปี พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ซึ่งรถถังหลัก Oplot ของกองทัพบกไทยถูกนำเข้าประจำการใน กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ฯ ครับ