วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

อินเดียและรัสเซียตกลงที่จะส่งออกอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ BrahMos ให้ประเทศอื่น

India, Russia agree to export BrahMos missiles to third countries — spokesman
AP Photo/Gurinder Osan
Talks with the UAE, Chile, South Africa and Vietnam are in advanced stage concerning export the world's fastest anti-ship cruise missile BrahMos
http://tass.ru/en/defense/878650

Praveen Pathak โฆษกของ BrahMos Aerospace ผู้พัฒนาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วเหนือเสียงที่เร็วที่สุดในโลก ได้กล่าวกับสำนักข่าว TASS เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า
อินเดียและรัสเซียได้เห็นชอบร่วมกันในหลักการที่จะส่งออกอาวุธปล่อยนำวิถี BrahMos ให้กับประเทศที่สาม เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรนต์, เวียดนาม, แอฟริกาใต้ และชิลี

"โครงสร้างหลายส่วนถูกเปลี่ยนแปลงเพื่อนโยบายการส่งออกด้านความมั่นคงและสิ่งเหล่านี้กำลังมีผลออกมา
ประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเรื่องอาวุธปล่อยนำวิถี BrahMos เท่าที่มีตอนนี้ก็เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรนต์, ชิลี, แอฟริกาใต้ และเวียดนาม ซึ่งอยู่ในขั้นที่ก้าวหน้าแล้ว
ตั้งแต่รัสเซียที่เป็นประเทศหุ้นส่วนในโครงการร่วม BrahMos ก็ได้รับการยินยอมในการหารือกับอีกหลายประเทศประกอบไปด้วย
ฟิลิปปินส์, เกาหลีใต้, แอลจีเรีย, กรีซ, มาเลเซีย, ไทย, อียิปต์, สิงคโปร์, เวเนซุเอลา และบัลแกเรีย ที่ตอนนี้ได้นำเข้าสู่ระดับต่อไปแล้ว" นาย Praveen กล่าว

ตามข้อมูลจากโฆษก BrahMos Aerospace ยังได้ให้ข้อมูลรายละเอียดการเจรจาการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถี BrahMos ในบางประเทศว่า
"BrahMos Aerospace คาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงกับสหรัฐอาหรับเอมิเรนต์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งทั้งอินเดียและรัสเซียต่างมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศนี้และมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่นั้น ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในการส่งออกอาวุธปล่อยนำวิถีให้กับประเทศนี้
ในกรณีของเวียดนาม จีนได้แสดงการคัดค้านของตนต่อนโยบายของอินเดียที่จะจัดส่งอาวุธให้เวียดนาม ในทะเลจีนใต้ที่จีนและเวียดนามมีข้อขัดแย้งในพรมแดนทางทะเลระหว่างกัน
เราคาดหวังว่าบรรดามิตรประเทศเหล่านี้ซึ่งไม่ใช่ทั้งอินเดียและรัสเซียจะไม่ข้อขัดแย้งใดๆที่จะกระตือรือร้นในการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีเหล่านี้"

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ BrahMos เป็นโครงการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Defense Research and Development Organization(DRDO) อินเดีย และ NPO Mashinostroyenia (NPOM) รัสเซีย
โดยในปี 1998 ได้มีการจัดตั้งบริษัท BrahMos Aerospace ขึ้นมาซึ่งตั้งชื่อบริษัทจากการรวมกันของชื่อแม่น้ำของทั้งสองประเทศคือ แม่น้ำ Brahmaputra(แม่น้ำพรหมบุตร) อินเดีย และแม่น้ำ Moskva รัสเซีย
BrahMos เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียซึ่งทำความเร็วได้สูงถึง Mach 3 และสามารถปรับปรุงให้ทำความเร็วได้สูงยิ่งขึ้นเป็น Mach 6 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบ
BrahMos มีระยะยิงไกลถึง 290km ด้วยความเร็วเหนือเสียทำให้จรวดมีระยะเวลาเดินทางถึงเป้าหมายที่สั้นมาก จึงมั่นใจได้ว่ามีการถูกตรวจพบได้ก่อนต่ำ และไม่สามารถจะถูกสกัดกั้นได้ทัน
BrahMos เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีแบบยิงแล้วลืม อำนาจการทำลายของตัวจรวดมาจากพลังงานจลน์ขนาดใหญ่ที่เกิดจากการพุ่งชน เพดานบินจรวดอยู่ได้สูงถึงระดับความสูง 15km จนถึงลดระดับที่ความสูงเพียง 10m และติดหัวรบขนาด 200-300kg
เมื่อเทียบกับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วต่ำกว่าเสียงชั้นนำที่มีในขณะนี้ BrahMos มีความเร็วมากกว่า 3เท่า ระยะยิงไกลกว่า 2.5-3เท่า ระยะค้นหามากกว่า 3-4เท่า และมีพลังงานจลน์มากกว่า 9เท่า
BrahMos ถูกออกแบบให้มีระบบแท่นยิงติดตั้งเพื่อทำการยิงได้ในจากหลายระบบ ทั้งฐานยิงภาคพื้นดิน, เรือรบผิวน้ำ, เรือดำน้ำ และอากาศยานครับ