วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บอตสวานามีแผนจัดหายุทโธกรณ์หลักครั้งใหญ่หลายรายการ

Botswana lines up major defence acquisitions
A Piranha III seen with a HITFIST turret armed with a 30 mm Orbital ATK MK44 Bushmaster auto-cannon. Source: GDELS-Mowag
http://www.janes.com/article/60468/botswana-lines-up-major-defence-acquisitions

มีรายงานว่าบอตสวานามีแผนจัดหาอาวุธครั้งใหญ่จำนวนหลายรายการซึ่งรวมถึงเครื่องขับไล่ SAAB Gripen สวีเดน, รถหุ้มเกราะล้อยาง Piranha 8x8 สวิสเซอร์แลนด์ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ MBDA VL MICA ฝรั่งเศส

โฆษกของสำนักงานการจัดหายุทธภัณฑ์ความมั่นคงสวีเดน(FMV) ได้ยืนยันเมื่อวันที่ 13พฤษภาคมที่ผ่านมาว่ากำลังมีการเจรจากับบอตสวนาในการส่งมอบเครื่องขับไล่ JAS-39C/D ที่เคยประจำการในกองทัพอากาศสวีเดนที่เก็บรักษาไว้จำนวนประมาณ 8เครื่อง
ด้านนิตยสาร The Business Weekly & Review บอตสวานาได้รายงานว่ามีการบรรลุข้อตกลงในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen จำนวน 16เครื่องวงเงิน 16-18 billion Pula หรือราว $1.4-1.6 billion
อย่างไรก็ตามบริษัท SAAB สวีเดนได้ให้ข้อมูลกับ Jane's ว่าบอตสวานาเป็นลูกค้าที่มีความเป็นไปได้หลักสำหรับ Gripen แต่สัญญาใดๆตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบรรลุข้อตกลง
ปัจจุบันกองบินกองทัพบอตสวานา(Botswana Defence Force Air Wing) มีเครื่องบินขับไล่ Canadair CF-5A/D(เครื่องบินขับไล่ Northrop F-5 ที่แคนาดาได้สิทธิบัตรการผลิตในประเทศ) จำนวนประมาณ 15เครื่อง ซึ่งมีอายุการใช้งานราว 40ปี

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าบอตสวานาสนใจที่จะจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นความเร็วเหนือเสียง Korea Aerospace Industries (KAI) T-50 Golden Eagle หรือเครื่องบินขับไล่เบา KAI FA-50 จากสาธารณรัฐเกาหลี
ซึ่งตัวแทนทางทหารจากเกาหลีใต้ได้เคยเยือนบอตสวานาเมื่อปี 2013 ได้ประชาสัมพันธ์ KAI T-50 และเมื่อประธานาธิบดีบอตสวานา พลโท Ian Khama(อดีตผู้บัญชาการกองทัพบอตสวนา เข้าสู่เส้นทางการเมืองหลังเกษียณ เคยเป็นรองประธานธิบดีในรัฐบาลประธานาธิบดีคนก่อน และได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีบอตสวานาสองสมัย) เยือนกรุง Seoul เมื่อเดือนตุลาคม 2015
สำนักข่าว Yonhap เกาหลีใต้ได้รายงานในขณะนั้นว่าบอตสวานาจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายสิ้นปี 2015 เพื่อเลือกแบบเครื่องบินรบใหม่จากตัวเลือกอีกสองประเทศ
หนังสือพิมพ์บอตสวานา The Sunday Standard ได้รายงานข่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าผลจากการเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดี Khama นั้น กองทัพบอตสวานามีแผนที่จะใช้งบประมาณวงเงิน 2 billion Pula($178 million) ในการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น KAI T-50 จำนวน 8เครื่อง รวมถึงคาดว่าจะจัดซื้อรถถังหลัก K2 Black Panther จากเกาหลีใต้ด้วย

นอกจากนี้รายงานจากหนังสือพิมพ์บอตสวานาเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม บอตสวานามีแผนจะใช้งบประมาณเกือบ 2 billion PulaZ($178 million) เช่นกันในการจัดหารถหุ้มเกราะล้อยาง Piranha 8x8 จำนวน 45คัน
ซึ่งรถเกราะล้อยาง Piranha นั้นถูกออกแบบผลิตโดย General Dynamics European Land Systems Mowag (GDELS-Mowag) สวิสเซอร์แลนด์ และอาจจะติดป้อมปืนใหญ่กล 30mm
ปัจจุบันกองทัพบอตสวานามีรถหุ้มเกราะล้อยาง Piranha III 8x8 จำนวน 45คัน ซึ่งจัดหามาตั้งแต่ปี 2003
ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วยว่ากองทัพบอตสวานามีแผนสนใจจะจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศจาก MBDA ฝรั่งเศส คืออาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ VL MICA ครับ