วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559

การสอบถามข้อมูลเปิดเผยเรือพิฆาตชั้น Type 45 กองทัพเรืออังกฤษจะแทบไม่มีความน่าเชื่อถือเลยเมื่อปฏิบัติการในเขตทะเลน้ำอุ่น

Inquiry reveals UK's Type 45 destroyers are even less reliable in warm water
HMS Daring, the first Type 45, seen as it began sea trials in 2007. Source: Royal Navy
http://www.janes.com/article/61089/inquiry-reveals-uk-s-type-45-destroyers-are-even-less-reliable-in-warm-water

เจ้าหน้าที่อาวุโสในอุตสาหกรรมความมั่นคงได้เปิดเผยข้อมูลระหว่างการยืนยันการสอบถามของรัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนว่า
ปัญหาที่พบในระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าบูรณาการ(IEP: Integrated Electric Propulsion) ที่ใช้งานเรือพิฆาตชั้น Type 45 ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) นั้น
จะทำให้เรือมีปัญหาอย่างเฉียบพลันเมื่อต้องปฏิบัติการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นเช่นในอ่าว(ทะเลเขตร้อน เช่น อ่าวเปอร์เซีย)

Tomas Leahy เจ้าหน้าที่ของบริษัท Rolls Royce ได้อ้างว่ากระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรล้มเหลวในการระบุคุณสมบัติของเรือพิฆาต Type 45 ว่าควรจะต้องสามารถปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมอบอุ่นได้
"เคยมีการกำหนดคุณสมบัติสำหรับเรือพิฆาต Type 45 ว่าเครื่องยนต์จะต้องตรงตามคุณสมบัติดังกล่าว แล้วสภาพในอ่าวนั้นสอดคล้องกับคุณสมบัตินั้นหรือไม่? ไม่พวกมันไม่
ดังนั้นอุปกรณ์ที่ต้องมีการถูกใช้งานในสภาพที่ยากลำบากมากขึ้นนั้นไกลเกินกว่าคุณสมบัติความต้องการที่ระบุไว้แต่แรก" นาย Leahy กล่าวในการซักถาม โดย John Hudson ผู้อำนวยการการจัดการบริษัท BAE Systems Maritime ก็ได้กล่าวว่า
"รายละเอียดการดำเนินการที่ถูกพิจารณาในเวลานั้น(การกำหนดคุณสมบัติของเรือพิฆาต Type 45) คือจะไม่มีการใช้ปฏิบัติการซ้ำและต่อเนื่องในอ่าว มันไม่ได้ถูกออกแบบอย่างชัดเจนหรือเป็นการเฉพาะสำหรับการปฏิบัติการในอ่าว"

นาย Hudson ยังได้กล่าวอีกว่า แม้กระนั้น BAE Systems ยังคงพยายามที่จะออกแบบเรือให้พบประสบการณ์ "การเสื่อมสภาพอย่างสวยงาม" ในประสิทธิภาพของเรือที่อุณหภูมิสูง แต่ก็เสริมว่าแน่นอนในทางตรงกันข้ามมันเคยเกิดขึ้นแล้ว
"สิ่งที่เราพบในอ่าวคือมันใช้เวลาเล็กน้อยที่เครื่องยนต์ Gas Turbine จะเข้าสู่พื้นที่การทำงานที่ต่ำกว่าย่านเหมาะสมสำหรับตัวเครื่องยนต์
นอกนั้นเรายังพบว่าในหน่วยขับเคลื่อนอย่างที่ระบบระบายความร้อนได้สร้างการควบแน่นภายในหน่วยขับเคลื่อน ซึ่งจะทำให้เกิดความผิดพลาดและเกิดความล้มเหลวในระบบไฟฟ้าขึ้นได้"
นาย Hudson กล่าวว่า เมื่อระบบไฟฟ้าล้มเหลวมันจะทิ้งให้เรือพิฆาต Type 45 ไม่สามารถใช้งานทั้งระบบขับเคลื่อน, ระบบตรวจจับ หรือระบบอาวุธได้

นาย Leahy ได้ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหานี้ควรจะเป็นประสบการณ์สำหรับเครื่องยนต์ Gas Turbine ทั้งหมด ไม่ใช่แต่เฉพาะกับเครื่องยนต์ Rolls Royce WR-21 ที่ติดตั้งกับเรือพิฆาต Type 45 เท่านั้น
"มันไม่ใช่ความผิดของเครื่องยนต์ WR-21 ถึงต่อให้มันเคยเป็นเครื่องยนต์ Gas Turbine ระบบ Simple Cycle มันก็จะยังคงพบกับชะตากรรมเช่นเดียวกันในสภาพเดียวกันนี้อยู่ดี มันเป็นกฎทางฟิสิกส์" นาย Leahy กล่าว
เรือพิฆาตชั้น Type 45 หรือเรือพิฆาตชั้น Daring เป็นเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศที่มีสมรรถนะสูงสุดและทันสมัยที่สุดที่ประจำการในกองทัพเรืออังกฤษในปัจจุบัน โดยเรือพิฆาต Type 45 ทั้ง 6ลำเข้าประจำการในกองทัพเรืออังกฤษตั้งแต่ช่วงปี 2009-2013 ครับ