วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Rheinmetall เยอรมนีเปิดตัวรถรบทหารราบสายพาน Lynx

Rheinmetall undiscloses the Lynx Light Armored Infantry Fighting Vehicle at Eurosatory 2016
Rheinmetall's new LYNX Light AIFV unveiled at Eurosatory 2016
http://www.armyrecognition.com/eurosatory_2016_official_news_online_web_tv_television_defense_security_exhibition_paris_france/rheinmetall_undiscloses_the_lynx_light_armored_infantry_fighting_vehicle_at_eurosatory_2016.html

งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Eurosatory 2016 ที่จัดขึ้นที่ Paris ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 13-17 มิถุนายน บริษัท Rheinmetall เยอรมนีได้เปิดตัวรถรบทหารราบสายพานแบบ Lynx ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก
โดยรถรบทหารราบ Lynx เป็นรถหุ้มเกราะสายพานที่ถูกออกแบบโดยใช้วิทยาการล่าสุดในปัจจุบันให้มีอำนาจการการยิงสูง มีการป้องกันตนเองสูง สำหรับปฏิบัติการยึดครองสนามรบสมัยใหม่ ทั้งในภารกิจรักษาสันติภาพจนถึงการรบภาวะตึงเครียดระดับสูง

Ben Hudson หัวหน้าแผนกระบบยานยนต์ของ Rheinmetall กล่าวว่า
"Lynx เป็นตระกูลรถรบแบบ Modular ขั้นก้าวหน้าใหม่ที่จะเสนอต่อลูกค้าของเราด้วยระดับสูงสุดของ ความอยู่รอด, การเคลื่อนที่, อำนาจการสังหาร และการบรรทุก ซึ่งใช้วิทยาการที่ได้รับการพิสูจน์แล้วเพื่อส่งมอบสิ่งที่มีคุณค่าน่าสนใจแก่ลูกค้าทั่วโลกของเรา Lynx จะมอบขีดความสามารถที่จะให้ลูกค้าของเราสามารถ สู้รบ, อยู่รอด และชนะในสนามรบของวันนี้และวันพรุ่งนี้"
คุณสมบัติขีดความสามารถหลักสี่ประการของรถรบทหารราบ Lynx คือ อำนาจการยิง, การปกป้องกำลัง, การหยั่งรู้สถานการณ์ และความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่

รถรบทหารราบ Lynx ติดตั้งป้อมปืนแบบ Rheinmetall LANCE ซึ่งมีระบบรักษาเสถียรภาพป้อมปืน แหล่งพลังงานภายนอก รองรับปืนใหญ่กลที่ยิงกระสุนแตกอากาศขนาด 30mm หรือ 35mm โดยสามารถทำการยิงเป้าหมายด้วยความแม่นยำสูงขณะเคลื่อนที่ได้ถึงระยะ 3,000m ขึ้นไป
มีปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm ด้านขวาของปืนใหญ่กล รวมถึงยังสามารถติดตั้งแท่นยิงระบบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังสองท่อยิงด้านซ้ายป้อมปืน และสถานีระบบอาวุธรองซึ่งเชื่อมโยงกับกล้องเล็งหลัก
นอกจากมีขีดความสามารถของระบบควบคุมการยิงในการค้นหาและทำลายเป้าหมายแบบ Hunter-Killer แล้ว Lynx ยังมีขีดความสามารถ Killer-Killer ซึ่งให้ ผบ.รถ และพลยิง สามารถค้นหาและยิงทำลายเป้าหมายของตนเองโดยแยกจากกันเป็นอิสระด้วย

รถรบทหารราบ Lynx ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล Liebherr กำลัง 635kWที่ตำแหน่งด้านหน้าของตัวรถพร้อมระบบส่งกำลังอัตโนมัติ Allison ตัวถังรถทำจากเหล็กกล้าเชื่อมทั้งคัน และติดตั้งเกราะ Modular สถาปัตยกรรมของตัวรถถูกออกแบบให้มีการป้องกันในระดับสูงสุด
โดยแผ่นเกราะป้องกันของรถสามารถป้องกันการถูกยิงจากอาวุธต่อสู้รถถัง, กระสุนขนาดกลาง, สะเก็ดระเบิดกระสุนปืนใหญ่, ระเบิดแสวงเครื่อง, และลูกระเบิดอมภัณฑ์ย่อย นอกจากนี้ยังมี ภายในตัวรถยังติดวัสดุป้องกันกันเกราะกะเทาะ(Spall Liner) เพื่อปกป้องกำลังพล,
ชุดป้องกันทุ่นระเบิดและระเบิดแสวงเครื่อง, ที่นั่งป้องกันกำลังพล และสามารถเลือกติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก Hard Kill Active Defence System เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มระดับความอยู่รอดของรถให้มากขึ้น

ทั้งผู้บังคับการรถและพลยิงสามารถเข้าถึงกล้อง SEOSS(Stabilized Electro Optical Sight System) ซึ่งเป็นระบบกล้อง Panoramic digital TV-IR ที่รวม Laser วัดระยะและระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการยิงไว้ด้วยกัน ในสถานีรบจะแสดงผลให้กำลังพลในมุมมอง 360องศาแบบไร้รอยต่อ
ระบบหยั่งรู้สถานการณ์ SAS(Situational Awareness System) ของ Rheinmetall มีคุณสมบัติในการค้นหาและติดตามเป้าหมายอัตโนมัติ เพิ่มความสามารถ Hunter-Killer และลดเวลาตอบสนองของกำลังพลให้น้อยที่สุด ภัยคุกคามที่ปรากฎขึ้นในทันทีสามารถทำการโจมตีได้อย่างรวดเร็วด้วยอาวุธหลักและอาวุธรองของรถ
ระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับด้วย Laser และระบบระบุตำแหน่งพลซุ่มยิงด้วยเสียง(ASLS: Acoustic Sniper Locating System) จะเป็นส่วนหนึ่งของชุดระบบตรวจจับ ระบบอำนวยการรบและระบบ Intercom สำหรับการสื่อสารทางยุทธวิธีถูกติดตั้งอุปกรณ์ภายในรถ ผบ.รถ, พลยิง และพลขับจะมีช่องฝาปิดป้อมของตนเองซึ่งสามารถให้กำลังพลเข้าถึงและทำการตรวจการณ์จากตำแหน่งเปิดป้อมได้สะดวก
ระบบขับเคลื่อนของรถมีอัตราส่วนกำลังขับต่อน้ำหนักสูง กำลังพัฒนาเครื่องยนต์สามารถเพิ่มกำลังได้ถึง 563 kW และมากกว่า 700kW ทำความเร็วได้ 65km/h หรือ 70km/h สามารถปีนที่ลาดชันได้ 60องศา ปีนที่ลาดเอียงได้ 30องศา ข้ามคูกว้างได้ 2.5m ลุยน้ำได้ลึก 1.5m ข้ามเครื่องกีดขวางได้สูงสุด 1m สายพานรถเลือกได้ทั้งแบบหุ้มยางหรือแบบโลหะเบา

รถรบทหารราบ Lynx มีสองรุ่นคือ KF31 และ KF41 (KF มาจากคำว่า Kettenfahrzeug หมายถึงรถสายพานในภาษาเยอรมัน) โดยแบบ KF31 น้ำหนักรถ 38tons จะมีกำลังพล 3+6นาย และแบบ KF41 จะใหญ่กว่าเล็กน้อยน้ำหนักรถ 44tons มีกำลังพล 3+8นาย
รถสามารถปรับเปลี่ยนเป็นรุ่นต่างๆ เช่น รถที่บังคับการ, รถลาดตระเวน, รถกู้ซ่อม และรถพยาบาล ซึ่งชิ้นส่วนหลักต่างๆส่วนใหญ่ของรถรบตระกูล Lynx สามารถใช้ร่วมกันได้ มีความง่ายในการส่งกำลังบำรุงและการฝึก
นอกจากนี้ Rheinmetall ยังเสนอการบริการของลูกค้ารถรบทหารราบ Lynx ทั่วโลกทั้งการฝึก การสนับสนุนการส่งกำลังและซ่อมบำรุง รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งจะทำให้ Lynx เป็นตัวเลือกของระบบรถรบชั้นนำต่อไปในอนาคตครับ