วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กองทัพอากาศพม่าจะให้รัสเซียซ่อมเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P 4เครื่อง และพม่านำอากาศยานไร้คนขับปฏิบัติการโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อย

Russian Helicopters to repair four Myanmarese Mi-24Ps
http://www.janes.com/article/60999/russian-helicopters-to-repair-four-myanmarese-mi-24ps

Mi-35P Attack Helicopter Myanmar Air Force (mmmilitary.blogspot.com)

บริษัท Russian Helicopters ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Rostec รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัฐบาลรัสเซียได้ลงนามสัญญาในการซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P (Mi-24P รุ่นส่งออก NATO กำหนดรหัส Hind-F) ของกองทัพอากาศพม่า(Tatmadaw Lay) จำนวน 4เครื่อง
ทาง Rostec รัสเซียกล่าวว่า ฮ.โจมตี Mi-35P กองทัพอากาศพม่า 1เครื่องจะดำเนินการซ่อมที่มหานคร Saint Petersburg รัสเซีย ขณะที่อีก 3เครื่องจะดำเนินการซ่อมในพม่าโดยผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท
โดยทางบริษัทได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าข้อตกลงเพิ่มเติมอื่นๆอาจจะใกล้บรรลุผลเมื่องานนี้ประสบความสำเร็จโดยสมบูรณ์
ทั้งนี้รัสเซียได้ให้ข้อมูลต่อสำนักงานกิจการลดอาวุธแห่งสหประชาชาติ(United Nations Office for Disarmament Affairs) ว่าได้ส่งออกเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P ให้พม่า 4เครื่องในปี 2010 และเพิ่มเติมอีก 4เครื่องในปี 2011

กองทัพอากาศพม่ามีความต้องการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีโดยให้ความสนใจ ฮ.โจมตี Hind ของรัสเซียมาตั้งแต่ต้นปี 2000s โดยกองทัพอากาศพม่าได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P ชุดแรกจากรัสเซียในราวปี 2010-2011
มีรายงานการพบเห็นว่ากองทัพอากาศพม่าได้นำ ฮ.โจมตี Mi-35P เข้าปฏิบัติการรบจริงครั้งแรกในภารกิจโจมตีที่มั่นกองกำลังติดอาวุธคะฉิ่น KIA ในรัฐคะฉิ่นทางตอนเหนือติดพรมแดนจีนปี 2013 และอีกหลายๆพื้นที่สู้รบเช่นในรัฐฉาน)
จากภาพการซ้อมรบร่วมของกองทัพพม่าหรือภาพจากปฏิบัติการรบกับกองกำลังชนกลุ่มน้อย เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P กองทัพอากาศพม่าจะติดตั้งอาวุธโจมตีคือ ปืนใหญ่อากาศ 30mm แฝดสองที่หัวเครื่องด้านขวา และกระเปาะจรวดไม่นำวิถี S-5 57mm ที่คานอาวุธข้างลำตัวเป็นต้น
แต่ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานและภาพยืนยันออกมาว่ากองทัพอากาศพม่าได้จัดหาระบบอาวุธแบบอื่น เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อสู้รถถังสำหรับติดตั้งกับ ฮ.โจมตี Mi-35P Hind-F ของตนหรือไม่ครับ

Myanmar deployment of combat-capable UAVs in counter-insurgency role confirmed
http://www.janes.com/article/61022/myanmar-deployment-of-combat-capable-uavs-in-counter-insurgency-role-confirmed



CH-3A UCAV Myanmar Air Force
http://defence.pk/threads/myanmar-acquired-ch-3a-ucavs-from-china.408227/

สงครามภายในระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังชนกลุ่มหลายกลุ่มซึ่งยาวนานเกือบ 70ปี ถึงแม้ว่าจะมีหลายกลุ่มที่เข้าร่วมลงนามสัญญาสันติภาพและหยุดยิงกับรัฐบาลกลางพม่าบ้างแล้วก็ตาม
แต่ล่าสุดมีรายงานยืนยันว่ากองทัพพม่าได้มีการนำอากาศยานรบไร้คนขับ UCAV(Unmanned combat aerial Vehicle) เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังชนกลุ่มน้อยทางตอนเหนือของประเทศ

มีรายงานว่ากองทัพอากาศพม่าได้จัดหาอากาศยานรบไร้คนขับแบบ CH-3A (Cai Hong 3A หรือ Rainbow 3A) จากจีนอย่างน้อย 1ระบบหรือมากกว่า(บางแหล่งอ้างว่าจัดหามา 12ระบบ) ตั้งแต่ปี 2013 หรือปี 2014
โดยมีการพบเห็นอากาศยานรบไร้คนขับ CH-3A กองทัพอากาศพม่านี้ทำการขึ้นบินจากฐานทัพอากาศหรือสนามบินในพม่าเช่นที่ Lashio ในรัฐฉาน หรือ Bhamo ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐคะฉิ่น และฐานทัพอากาศ Meiktila ทางตอนกลางของพม่า
ซึ่งการยืนยันภาพที่เผยแพร่ใน Internet ก่อนหน้านี้ว่ากองทัพอากาศพม่าได้วางกำลัง CH-3A UCAV ทางตอนเหนือของประเทศนั้น น่าจะถูกถ่ายโดยเจ้าหน้าที่ของกองทัพพม่าเองผ่านทางกล้องโทรศัพท์เคลื่อนที่และเผยแพร่ทาง Facebook

อากาศยานรบไร้คนขับตระกูล Cai Hong(CH) หรือ Rainbow พัฒนาโดย China Aerospace Science and Technology Corporation (CASC) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีหลายรุ่นตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่
โดยอากาศยานรบไร้คนขับ CH-3A นั้นมีปีกกว้าง 8m มีชั่วโมงบินสูงสุด 6ชั่วโมง เพดานบินสูงสุด 4,000m พิสัยทำการไกลสุด 960km บรรทุกได้หนักสุด 180kg
ซึ่ง CH-3A สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นนำวิถีด้วย Laser แบบ AR-1(HJ-10 รุ่นสำหรับติดตั้งกับ UCAV) จำนวน 2-4นัด มีหัวรบหนัก 10kg ความเร็ว 1.1mach ระยะยิง 10km ครับ