วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Rheinmetall เยอรมนีเปิดตัวปืนใหญ่รถถังใหม่ขนาด 130mm

Gun for future tanks [ES2016D1]
Rheinmetall 130mm Tank Gun
http://www.janes.com/article/61205/gun-for-future-tanks-es2016d1

งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Eurosatory 2016 ที่จัดขึ้นที่ Paris ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 13-17 มิถุนายนนี้นั้น บริษัท Rheinmetall Defence เยอรมนีได้เปิดตัวการจัดแสดงปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบขนาด 130mm แบบใหม่ล่าสุดที่แผนก Rheinmetall Waffe Munition พัฒนาขึ้น
ซึ่ง Rheinmetall ได้เริ่มการพัฒนาปืนใหญ่รถถังแบบใหม่ตั้งแต่ปี 2015 โดยใช้ทุนภายในของบริษัทเองในการดำนินโครงการ ปืนใหญ่รถถัง 130mm ใหม่นี้ได้เสร็จสิ้นการสาธิตทางเทคนิคครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
และหลังจากการเปิดตัวในงาน Eurosatory ทาง Rheinmetall จะมีการทดสอบการยิงปืนใหญ่รถถังจากฐานยิงประจำที่ ณ สนามยิงทดสอบของบริษัทต่อไป ซึ่งผลการทดสอบประสิทธิภาพจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับผลการทดสอบจำลองของปืนกับกระสุนที่ใช้ที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้

ปืนใหญ่รถถัง Rheinmetall 130mm มีขนาดความยาวลำกล้อง L/51 Caliber ใช้ระบบเครื่องปิดท้ายลำกล้องแบบแนวดิ่ง เพิ่มการรับแรงดันในรังเพลิงให้มากขึ้น และใช้ลำกล้องแบบชุบ Chromium ภายใน(Chrome Lined)
เมื่อรวมกับระบบรับแรงสะท้อนถอยหลังปืนจะมีน้ำหนักประมาณ 3,000kg เฉพาะตัวลำกล้องปืนอย่างเดียวหนัก 1,400kg ไม่ติดปลอกลดแรงถอย(Muzzle Brake) ปืนตัวอย่างที่จัดแสดงนั้นติดตั้งปลอกกระจายความร้อน(Thermal Sleeve) และระบบอ้างอิงปากลำกล้อง(MRS:Muzzle Reference System) ซึ่งจะถูกใช้ในการทดสอบยิงที่จะมีตามมาต่อไป
โดยระบบอ้างอิงปากลำกล้องแบบใหม่ที่ใช้นี้จะทำให้ปืนสามารถปรับศูนย์เล็ง(Boresight)ได้มากกว่าพื้นฐานปกติ และสามารถให้กำลังพลปรับศูนย์เล็งได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องออกจากตัวระบบ(เช่นออกจากรถถังมาปรับศูนย์ที่ตัวปืนนอกตัวรถ)

ปถ.130mm นี้จะรองรับกระสุนปืนใหญ่รถถังแบบใหม่ เช่น กระสุนเจาะเกราะสลัดครอบแบบมีครีบทรงตัว APFSDS(Armour Piercing Fin Stabilized Discarding Sabot) ซึ่งใช้ปลอกกระสุนแบบกึ่งเผาไหม้ได้, ดินขับแบบใหม่ และแกนลูกดอก Tungsten ยาวขั้นก้าวหน้าแบบใหม่
รวมถึงกระสุนระเบิดแรงสูงแตกอากาศ HE ABM(High Explosive Air Bursting Munition) ซึ่งจะมีรูปแบบการตั้งชนวนหลายแบบให้เลือกตามประเภทเป้าหมายที่ใช้
โดยยกระดับจากกระสุน DM11 HE ABM ขนาด 120mm ที่มีสายการผลิตในปัจจุบันสำหรับใช้กับปืนใหญ่รถถัง Rheinmetall 120mm L/44 และ L/55 ที่ติดตั้งกับรถถังหลัก Leopard 2 ของเยอรมนีเองและที่ส่งออกต่างประเทศ

ปืนใหญ่รถถัง Rheinmetall 130mm และกระสุน 130mm APFSDS และ HE ABM แบบใหม่นี้จะเป็นกระสุนที่ไม่อ่อนไหวต่อการถูกทำให้เกิดการระเบิดอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งถูกเรียกร้องจากการเพิ่มจำนวนของลูกค้า
โดยถูกตั้งเป้าสำหรับใช้ติดตั้งเป็นอาวุธหลักในรถถังหลักยุคอนาคต หรือระบบอาวุธยิงตรงแบบต่างๆ เช่น ยานเกราะล้อยางติดป้อมปืนใหญ่รถถัง รวมถึงติดตั้งเพื่อปรับปรุงรถถังหลักที่มีใช้งานอยู่แล้วให้มีอำนาจการยิงเพิ่มสูงยิ่งขึ้น
เมื่อต้องเผชิญหน้ากับรถถังหลักปัจจุบันที่มีระบบป้องกันตนขั้นสูง อย่างรถถังหลัก T-90 รุ่นล่าสุด และรถถังหลัก T-14 Armata ของรัสเซียที่จะเข้าประจำการในอนาคตครับ