วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ภาพเครื่องบินลำเลียง บ.ล.๒๙๕ C-295W กองทัพบกไทย-๒

First unit of this model, which will be delivered to the Royal Thai Army.
http://www.jetphotos.net/photo/8297120

ภาพเครื่องบินลำเลียง บ.ล.๒๙๕ C-295W กองทัพบกไทยที่สนามบิน San Pablo ที่ Seville สเปน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน Airbus DS (EADS CASA เดิม) เมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น
จะเห็นได้จากรายละเอียดของเครื่องในภาพล่าสุดครับว่า มีการทำเครื่องหมายตรากองทัพบกที่หัวเครื่องใต้หน้าต่างห้องนักบินเพิ่มเติม
กองทัพบกไทยได้จัดหาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางสองเครื่องยนต์ C-295W จำนวน ๑เครื่อง(มีรายงานว่าโครงการมีวงเงินที่ ๑,๒๕๐ล้านบาท)
ตามกำหนดการเข้าใจว่าน่าจะมีการส่งมอบเครื่องให้กองทัพบกไทยภายในเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไปครับ

Thailand orders C295W transport aircraft
http://www.janes.com/article/61859/thailand-orders-c295w-transport-aircraft

มีรายงานเพิ่มเติมจาก Jane's บางส่วนครับว่า
เอกสารสถิติการจัดหาและส่งมอบอากาศยานของบริษัท Airbus ช่วงก่อนวันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๙(2016) นั้นระบุว่าไทยได้มีการสั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-295W จำนวน ๑เครื่องซึ่งก็คือเครื่องของกองทัพบกไทย
โดย Jane's วิเคราะห์รายละเอียดว่ากองทัพบกไทยได้มีการสั่งจัดหา บ.ล.๒๙๕ C-295W ๑เครื่องตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๘(2015) และเดิมมีกำหนดส่งมอบเมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน
เข้าใจว่ามีราคาที่ $36 million(๑,๒๕๐ล้านบาท) และ C-295W ถูกเลือกโดยกองทัพบกไทยเหนือตัวเลือกอย่างเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ขนาดกลาง An-32 (NATO กำหนดรหัส "Cline") ยูเครน

Jane's เชื่อว่ากองทัพบกไทยมีความต้องการเครื่องบินลำเลียง C-295W ที่จำนวนถึง ๔เครื่อง แต่ทั้งนี้การจัดหาเครื่องเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ได้รับในปีถัดๆไปข้างหน้า
ซึ่งก่อนหน้านี้กองทัพบกไทยมีเครื่องบินลำเลียงเบาสองเครื่องยนต์ บ.ล.๒๑๒ Airbus(CASA) C212-300 ประจำการอยู่แล้ว ๒เครื่อง โดยเข้าประจำการตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๙(1996)
ทั้งนี้กองทัพบกไทยมีขีดความสามารถด้านอากาศยานปีกตรึงที่จำกัด ปฏิบัติการขนส่งทางอากาศนอกจาก บ.ล.๒๑๒ C212 ๒เครื่องแล้ว กองทัพบกไทยยังมี บ.ท.๔๑ British Aerospace Jetstream 41 ประจำการที่ กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก ๒เครื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๙(1996)
นอกนั้นกองทัพบกไทยต้องพึ่งกำลังอากาศยานปีกหมุนเป็นหลัก ซึ่งช่วยหลายปีที่ผ่านมามีการจัดหาเฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติมในจำนวนไม่มากเช่น ฮ.ท.๖๐ Sikorsky UH-60L/M Black Hawk, ฮ.ท.๗๒ Airbus Helicopters UH-72A Lakota และ ฮ.ท.๑๓๙ AgustaWestland AW139 เป็นต้น

Airbus Defence and Space ได้เปิดตัวเครื่องบินลำเลียง C-295W เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2013 ซึ่งมีปลายปีก Winglet และปรับปรุงสมรรถนะเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบินและประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น
โดยลูกค้ารายแรกๆของเครื่องบินลำเลียง C-295W รุ่นล่าสุดนี้ก็มี กองทัพเรือแม็กซิโก และกองทัพอากาศมาลีครับ