วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รัสเซียและพม่าลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร

Russia and Myanmar sign agreement on military cooperation
Myanmar military tanks
EPA/HEIN HTET
The document envisages cooperation in the navy sphere, military education and other promising spheres
http://tass.ru/en/defense/882419

รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย นาย Anatoly Antonov กล่าวเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนว่า รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียและรัฐมนตรีกลาโหมพม่าได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางการทหารร่วมกันของทั้งสองประเทศ
"ก้าวย่างที่จริงจังมากนี้ได้มุ่งหน้าไปสู่การพัฒนาความร่วมมือทางการทหารร่วมกันของทั้งสองประเทศ เรากำลังจัดตั้งหลักพื้นฐานทางกฎหมายที่สามารถคาดการณ์ได้เพื่อรักษาความร่วมมือในระยะยาวระหว่างประเทศของพวกเรา
เป็นเวลาก่อนหน้านี้หลายปีมีหลายอย่างมากที่เสร็จสิ้นไปแล้วในการพัฒนาความร่วมมือทางทหารและเทคนิคทางทหาร ผมคิดว่าเอกสารของเราจะทำหน้าเพิ่มเติมแรงผลักดันในหลายด้าน" นาย Antonov กล่าว
ตามข้อมูลของรองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกรอบข้อตกลงความร่วมมือจะครอบคลุมในส่วนกองทัพเรือ, อุทกศาสตร์ ภูมิประเทศ, การศึกษาทางทหาร และครอบคลุมส่วนอื่นๆด้านความร่วมมือทางการทหาร
รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าวด้วยว่าขณะนี้ทั้งสองประเทศ "จะมีเครื่องมือเพียงพอสำหรับความเป็นไปได้ทุกอย่างที่จะเพิ่มศักยภาพความพร้อมรบของทั้งกองทัพพม่าและกองทัพรัสเซีย"

รัฐมนตรีกลาโหมพม่า Myint New ก็กล่าวกลับเช่นกันว่าทั้งสองประเทศจะร่วมความสัมพันธ์ฉันมิตรกันในระยะยาว
"เราต้องการที่สร้างความแข็งแกร่งและพัฒนาความสัมพันธ์นี้ในอนาคต ในสถานะปัจจุบันนี้เราเข้าใกล้หัวข้อการลงนามในข้อตกลงด้วยความพร้อมเต็มอัตรา มันต้องมีการประสานงานในทุกระดับรวมถึงในรัฐสภา"
นาย Myint กล่าว รัฐมนตรีกลาโหมพม่าเน้นย้ำว่าพม่าเล็งเห็นถึงแนวโน้มที่ยอดเยี่ยมในกรอบความร่วมมือด้านกองทัพเรือกับรัสเซีย
กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงหัวข้อการแลกเปลี่ยนข้อมูลความปลอดภัยนานาชาติซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับการก่อการร้าย,
ความร่วมมือในกรอบวัฒนธรรมและการพักผ่อนวันหยุดของเจ้าหน้าที่และครอบครัว และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติการรักษาสันติภาพครับ